Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)
Tác giả: Duy Linh

Trải nghiệm Hà Nội từ chiều sâu văn hóa

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 là sự kiện thường niên quảng bá hình ảnh Thủ đô, một sân chơi để du khách “chạm vào” văn hóa, cảm nhận di sản Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Diễn ra từ ngày 30/5 đến 1/6 tại Khu Di sản Văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025” mang đến một không gian đầy màu sắc văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo. Nơi đây, quá khứ và hiện tại hòa quyện, di sản và công nghệ song hành tạo nên hành trình trải nghiệm có chiều sâu và độc đáo. 

Không giống một triển lãm du lịch thông thường, lễ hội lần này được thiết kế như một bản hòa tấu của những “trạm dừng cảm xúc”, nơi mỗi du khách đều có thể tìm thấy một phần Hà Nội trong chính mình: Từ món ăn thơm nồng, âm nhạc đường phố đến làng nghề truyền thống, nghệ thuật thủ công hay những màn trình diễn đậm chất dân gian. 

Nổi bật trong chuỗi hoạt động là các không gian trải nghiệm như: “Điểm đến Hà Nội”, “Ẩm thực Hà Nội”, “Du lịch làng nghề truyền thống”, “Khám phá Hà Nội qua công nghệ số”, “Kết nối doanh nghiệp”... Mỗi không gian là một lát cắt trong bức tranh tổng thể về Hà Nội - nơi hội tụ bản sắc, sáng tạo và thân thiện. Theo Ban tổ chức, lễ hội là dịp để tôn vinh các di sản văn hóa nổi bật như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... Đây là những “bảo tàng sống” kết nối quá khứ với hiện tại tạo sức hút không thể chối từ với du khách trong nước và quốc tế... 

Trải nghiệm Hà Nội từ chiều sâu văn hóa - 1

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025” mang đến một không gian đầy màu sắc văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo.

Điểm nhấn xuyên suốt của lễ hội là yếu tố “trải nghiệm”. Thay vì chiêm ngưỡng từ xa, du khách được khuyến khích “sống” trong không gian di sản: Chạm vào gốm Bát Tràng, vẽ tranh dân gian Đông Hồ, nếm thử phở Hà Nội hay hòa mình vào nghệ thuật đường phố, múa rối nước và âm nhạc truyền thống. Hà Nội vì thế hiện lên không chỉ như một thành phố có di sản mà là một di sản sống - nơi lịch sử được kể lại bằng ngôn ngữ hiện đại, nơi mỗi góc phố đều có câu chuyện riêng, mỗi món ăn là một phần của ký ức và bản sắc. 

Theo thống kê, 5 tháng đầu năm, Hà Nội đón hơn 12,7 triệu lượt khách, trong đó hơn 3,16 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 52.000 tỷ đồng, cho thấy sức hút ngày càng lớn của Thủ đô trên bản đồ du lịch quốc tế. Tuy nhiên, để khai thác trọn vẹn tiềm năng, Hà Nội cần tiếp tục đầu tư vào chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ lưu trú; đồng thời cần có chiến lược nâng cấp hạ tầng, tập trung phát triển sản phẩm thế mạnh như: Du lịch ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề và du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm). 

Lễ hội cũng mở ra hướng phát triển du lịch bền vững qua liên kết vùng. Việc kết nối Hà Nội với các điểm đến như Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa, Hà Giang… không chỉ kéo dài thời gian lưu trú mà còn làm giàu thêm trải nghiệm của du khách. Trong dài hạn, mục tiêu trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực vào năm 2045 sẽ khả thi nếu Hà Nội kiên định với chiến lược gắn di sản với phát triển kinh tế - xã hội. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ số trong du lịch như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cách tiếp cận mới cho ngành công nghiệp không khói. 

Một trong những sáng kiến đáng chú ý là chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm khách sạn 4 - 5 sao”, khuyến khích người dân trở thành đại sứ du lịch. Khi chính cư dân Thủ đô hiểu, trân trọng và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa, du lịch Hà Nội sẽ phát triển từ nền tảng bền vững nhất. Thương hiệu du lịch Hà Nội cũng cần được định vị rõ nét qua các thông điệp như: “Thủ đô di sản sống”, “Hà Nội - nơi ký ức hội tụ” hay “Du lịch sáng tạo từ truyền thống”. Cùng với đó là chiến lược truyền thông mạnh mẽ trên nền tảng số như Google, YouTube, TikTok... để tiếp cận rộng rãi thị trường quốc tế. 

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 không chỉ là dịp giới thiệu sản phẩm hay tăng lượt khách mà là cơ hội để Hà Nội nhìn lại những gì đang có và làm rõ điều cần làm. Những giá trị văn hóa, lịch sử không thể tự lan tỏa nếu thiếu cách tiếp cận phù hợp với thời đại và nhu cầu của du khách hôm nay. Khi yếu tố trải nghiệm được đặt đúng trọng tâm, khi người dân được tham gia một cách thiết thực, du lịch Hà Nội sẽ phát triển thực sự có chiều sâu, ổn định và đáng tin cậy.  

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/van-hoa-the-thao-giai-tri/trai-nghiem-ha-noi-tu-chieu-sau-van-hoa-20250529105933636.htm