Chiêu trò cũ, cách làm mới
Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng chuộng giá rẻ, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch, nhiều đối tượng xấu đã tạo lập trang Facebook giả mạo, các website "nhái" khách sạn, resort nổi tiếng để lừa người dùng. Đối tượng thường liên hệ qua các ứng dụng Messenger, Zalo, TikTok và Telegram giới thiệu các gói nghỉ dưỡng giá sốc rẻ hơn từ 30 - 50% so với thị trường, kèm video phòng ốc được lấy từ nguồn chính chủ hoặc chỉnh sửa lại nhằm tạo niềm tin cho khách hàng. Khi khách hàng “cắn câu” và đồng ý thuê phòng, nhóm lừa đảo yêu cầu đặt cọc trước 30 - 50% tổng số tiền, cam kết giữ chỗ. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, khách sẽ không thể liên lạc được hoặc bị chặn hoàn toàn.
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, chị Lê Thị Minh Hà (SN 1986, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) lên mạng tìm kiếm khách sạn ở Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Sau vài phút tra cứu, chị thấy trang có tên “Seabird Hotel Thiên Cầm” hiển thị đầy đủ hình ảnh, giá phòng, đánh giá tích cực từ khách hàng và có gần 10.000 lượt theo dõi. Tin tưởng đây là trang web chính thức, chị Hà nhắn tin hỏi đặt phòng.
Khi biết chị có nhu cầu đặt một phòng hai giường trong 1 đêm, đối tượng quản lý trang lập tức báo giá từ 1,6 - 1,8 triệu đồng và yêu cầu chị chuyển 100% tiền phòng trước với lý do dịp lễ cao điểm, phòng sắp hết. Để tăng tính cấp bách, nhóm này liên tục hối thúc: “Chị không chốt nhanh là hết phòng. Giờ chỉ còn 1 - 2 phòng cuối thôi!”. Chúng còn “tung chiêu” khuyến mãi nếu thanh toán toàn bộ sẽ được giảm thêm 10% tổng giá trị phòng. Chị Hà nghi ngờ vì thấy giá phòng “mềm” hơn so với mọi năm. Sau khi chủ động gọi đến số điện thoại nóng chính thức của Seabird Hotel, chị tá hỏa khi được thông báo: Fanpage mà chị trò chuyện là trang giả mạo, không thuộc quyền quản lý của khách sạn.
Không được may mắn như chị Hà, chị Phạm Thùy Linh (SN 1987, trú tại Phú Thọ) trở thành nạn nhân của một phi vụ lừa đảo tinh vi. Qua mạng xã hội, chị Linh tìm thấy fanpage “Lamer Hotel Thiên Cầm” với hình ảnh chỉn chu và đánh giá tốt. Bị thu hút bởi mức giá hợp lý và dịch vụ kèm theo, chị lập tức nhắn tin đặt phòng cho kỳ nghỉ cùng gia đình. Đối tượng nhanh chóng phản hồi, báo giá 1,7 triệu đồng/đêm và yêu cầu chị chuyển khoản trước để giữ chỗ. Không mảy may nghi ngờ, chị Linh đã chuyển tiền theo yêu cầu. Tuy nhiên, sau đó nhóm lừa đảo báo chị chuyển sai cú pháp và yêu cầu chuyển lại với lời hứa sẽ hoàn tiền ngay sau khi xác nhận. Với tâm lý muốn giữ phòng và tin rằng có thể lấy lại tiền, chị Linh tiếp tục chuyển thêm một lần nữa. Tuy nhiên, ngay sau lần chuyển tiền thứ hai, toàn bộ liên lạc bị chặn, số điện thoại cũng không thể liên hệ. Tổng số tiền chị bị lừa lên tới 3,4 triệu đồng.

Người dân cần nêu cao cảnh giác
Nhằm giúp người dân phòng, chống thủ đoạn giả mạo, chiếm đoạt tiền đặt cọc thuê khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng… cơ quan chức năng liên tục khuyến cáo và chỉ cho người dân cách nhận diện thủ đoạn lừa đảo du lịch, đặt phòng khách sạn, homestay… trên các nền tảng trực tuyến như: Trước khi quyết định đặt phòng, người dân cần kiểm tra kỹ địa chỉ website đơn vị dự kiến đặt phòng; tham khảo ý kiến của những người đã từng lưu trú tại khách sạn.
Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, đối tượng không cần công nghệ tinh vi, chỉ cần đánh vào tâm lý chuộng khuyến mãi. Người dùng dễ bị đánh lừa bởi website có giao diện bắt mắt, tên miền tương tự trang thật hoặc trang có tích xanh nhưng đã bị đổi tên. Theo cảnh báo từ tổ chức Watchlist Internet, nhiều người bị lừa bởi tin nhắn giả mạo gửi qua chính tính năng trò chuyện của trang Booking.com. Sau khi chiếm quyền kiểm soát tài khoản của một chủ khách sạn hoặc homestay thật, đối tượng giả làm người đại diện gửi link yêu cầu xác nhận thanh toán, nếu người dùng nhập thông tin thẻ tín dụng, toàn bộ dữ liệu sẽ bị đánh cắp. Điều đáng nói là không chỉ người mới đi du lịch bị lừa mà ngay cả những người dày dạn kinh nghiệm, từng đặt phòng trực tuyến nhiều lần cũng trở thành nạn nhân. Các đối tượng sử dụng chiêu trò tâm lý như: “Giảm giá trong 2 giờ”, “ưu đãi phút chót”, “nếu không chuyển khoản, phòng sẽ bị hủy”… để tạo cảm giác gấp gáp, khiến người dùng mất cảnh giác. Không ít trường hợp bị lừa chuyển tiền qua tài khoản cá nhân hoặc ấn vào link lạ chứa mã độc, từ đó bị kiểm soát thiết bị và mất tiền trong tài khoản ngân hàng mà không hay biết.
Theo Công an TP Hà Nội, người dân cần đặc biệt cảnh giác với yêu cầu thanh toán tiền đặt phòng quá sớm để giữ chỗ; tuyệt đối không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho đối tượng vì những lý do như sai mã, sai nội dung chuyển khoản… Chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín (Booking.com, Agoda…) vì nền tảng này thường có hệ thống bảo vệ thanh toán và chính sách hoàn tiền nếu xảy ra sự cố.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khuyến cáo, để tránh bị lừa khi đặt phòng trên nền tảng mạng xã hội, người dân cần thận trọng, tìm những đơn vị nhận đặt phòng uy tín, không nên tin tưởng những trang chạy quảng cáo đặt phòng với mức giá quá rẻ. Bên cạnh đó, cần kiểm tra kỹ thông tin về khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort, chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số điện thoại nóng, hòm thư điện tử để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ…
Vũ Hằng