Đó là một trong những nội dung được đưa ra tại hội thảo chuyên đề “Đón đầu tương lai báo chí: Kiến tạo mô hình bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Sáng tạo và công nghệ: 2 trụ cột chuyển mình
Tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Các cơ quan báo chí cần định hình mô hình hoạt động hiệu quả, tăng chất lượng nội dung và thích ứng linh hoạt với môi trường truyền thông số đầy cạnh tranh hiện nay.
Thống kê được bà Lê Mai Anh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Global PR Hub chia sẻ cho thấy, 42% nhà báo toàn cầu đánh giá việc thay đổi hành vi tiêu thụ thông tin là thách thức lớn nhất trong năm 2024. Đồng thời, 58% lo ngại trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm xói mòn chất lượng nội dung và niềm tin của độc giả vào báo chí. Tại Việt Nam, tuy là thị trường giàu tiềm năng với sự phát triển nhanh của các nền tảng số, ngành báo chí cũng đang phải gấp rút chuyển mình để thích ứng với sự thay đổi từ nhu cầu người dùng và áp lực từ các nền tảng công nghệ toàn cầu.
Chia sẻ về vai trò của công nghệ trong mô hình phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Bá, Tổng biên tập báo VietnamNet khẳng định, báo chí hiện đại cần được phát triển dựa trên 3 trụ cột: Nội dung, kinh doanh và công nghệ. “Không chỉ đưa tin, báo chí cần cung cấp thông tin xác thực, góc nhìn độc lập và trải nghiệm nội dung được cá nhân hóa. Chủ động xây dựng nguồn thu từ nội dung chuyên sâu và tổ chức sự kiện cũng là hướng đi hiệu quả”, ông Bá nói, đồng thời nhấn mạnh vai trò chiến lược của công nghệ, nhất là AI, trong việc tối ưu hóa vận hành, tạo sản phẩm báo chí đa dạng và hiệu quả hơn trong tương tác với độc giả.

Niềm tin - tài sản cốt lõi của báo chí hiện đại
Từ góc độ toàn cầu, bà Aliefah Fikri và ông Guillaume Cribier, đại diện MGID (một nền tảng quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu) mang đến bài tham luận với chủ đề “Niềm tin, công nghệ và chuyển đổi: Thời đại mới của nhà xuất bản”. Cả hai cùng khẳng định niềm tin là tài sản cốt lõi mà báo chí hiện đại phải xây dựng, bảo vệ và không thể đánh mất trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Để hỗ trợ tòa soạn phát triển bền vững, MGID giới thiệu giải pháp MGID+ giúp tối ưu hóa chuỗi hoạt động từ sản xuất nội dung, quảng cáo, tương tác đến doanh thu. Đặc biệt, công cụ Web Push Notification (tức thông báo đẩy từ trình duyệt đang được nhiều tòa soạn sử dụng như một phương thức duy trì sự hiện diện trong đời sống thông tin của độc giả, góp phần tăng mức độ quay lại trang và củng cố sự gắn bó với thương hiệu báo chí) được giới thiệu như một cách giữ chân độc giả và tăng cường sự gắn bó với thương hiệu báo chí.
Tiếp nối chủ đề này, ông Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông, báo Nhân dân nói về hành trình chuyển đổi số của tòa soạn với việc tích cực ứng dụng công nghệ tiên tiến như AI, thực tế ảo tăng cường (AR/VR) cùng các nền tảng nội dung hỏi - đáp tương tác. Theo ông, công nghệ và dữ liệu không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn là “chất liệu sáng tạo” mới, giúp sản phẩm báo chí mang chiều sâu, phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa của độc giả ngày nay.
Theo ông Trần Ngọc Long, Trưởng phòng Truyền thông Đa phương tiện, báo điện tử VietnamPlus, về vai trò của “kể chuyện đa phương tiện” trong báo chí hiện đại, việc kết hợp hình ảnh, âm thanh, dữ liệu và yếu tố tương tác không chỉ khiến nội dung thêm sinh động, hấp dẫn mà còn tăng khả năng tiếp cận và giữ chân người đọc. “Tư duy sản phẩm cần được thấm vào toàn bộ quy trình làm báo, từ biên tập đến phân phối, để từng bài viết không chỉ là tin tức mà còn là sản phẩm truyền thông hoàn chỉnh”, ông Long nhấn mạnh.
Sự kiện đã để lại nhiều thông điệp quan trọng và góp phần định hướng chiến lược cho sự phát triển của báo chí Việt Nam. Các chia sẻ đa chiều cho thấy: Niềm tin, sáng tạo và chuyển đổi công nghệ là 3 trụ cột không thể thiếu giúp báo chí thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số. Đó không chỉ là yêu cầu của thực tiễn mà còn là cơ hội để báo chí tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt trong dòng chảy thông tin hiện đại.
HÒA CÙ