Anh Xu Hui (28 tuổi), từng bán quần áo nữ trực tuyến, đã mệt mỏi với những giờ làm việc kéo dài và sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành phát sóng trực tiếp (livestream). Vì vậy, suốt 1 tháng qua, Xu Hui gần như ngày nào cũng tập luyện cho công việc mà anh hy vọng sẽ là bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp: Điều khiển UAV. Vào một buổi chiều trong tuần, anh cùng 6 học viên khác tại một trường đào tạo bay tư nhân lần lượt điều khiển UAV.
Họ đang chuẩn bị cho kỳ thi lấy bằng lái UAV vận chuyển hàng hóa trên không, từ trà sữa cho đến vật tư y tế, hình ảnh ngày càng phổ biến tại Trung Quốc khi nước này đẩy mạnh phát triển lĩnh vực kinh tế mới nổi này.
“Theo một cách nào đó, tôi đang đáp ứng nhu cầu của thời đại”, Xu Hui chia sẻ. Anh chuyển hướng sang lĩnh vực UAV sau khi biết rằng ngành này đang thiếu lao động có tay nghề. Xu Hui là một trong số ngày càng nhiều lao động Trung Quốc theo đuổi những cơ hội nghề nghiệp mới được tạo ra từ chính sách thúc đẩy các ngành công nghệ cao của Bắc Kinh nhằm tái cấu trúc nền kinh tế.
Số lượng UAV hoạt động trên bầu trời Trung Quốc - quốc gia sản xuất UAV lớn nhất thế giới, đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Tính đến cuối năm 2024, Trung Quốc có 2,177 triệu UAV đã đăng ký, tăng 98,5% so với năm trước, theo số liệu chính thức.
Các UAV này giúp giao hàng mà không kẹt xe, phun thuốc trừ sâu trên cánh đồng lúa rộng lớn và chữa cháy tại các khu rừng hay tòa nhà khó tiếp cận.
Số lượng UAV dự kiến tăng mạnh khi việc ứng dụng thương mại ngày càng mở rộng. Theo báo cáo tháng 5 của đơn vị nghiên cứu EO Intelligence, thị trường UAV thương mại được dự báo tăng trưởng khoảng 19,5% mỗi năm trong vòng 5 năm tới.
Cùng với sự phát triển này là nhu cầu tuyển dụng và mức lương khá hấp dẫn dành cho người có kỹ năng điều khiển UAV - kỹ năng đang khan hiếm. Một quan chức cấp cao cho biết hồi tháng 10/2024, Trung Quốc thiếu khoảng 1 triệu nhân lực vận hành UAV, trong khi đến tháng 6/2024, mới chỉ có khoảng 225.000 người được cấp bằng.
Triển vọng được “đi trước” trong một ngành đang bùng nổ thu hút ngày càng nhiều lao động Trung Quốc, những người mà khi mới tốt nghiệp thậm chí còn chưa nghe đến các công việc liên quan đến UAV.
Chính phủ Trung Quốc chính thức công nhận nghề vận hành UAV là một nghề vào năm 2019. Từ đó đến nay, một số công việc khác liên quan đến UAV cũng lần lượt được đưa vào danh mục nghề nghiệp chính thức, gần đây nhất là “người lên kế hoạch điều phối đội UAV” vào tháng 5.

Nhiều người trẻ Trung Quốc đang tham gia các khóa học điều khiển UAV để đi tắt, đón đầu xu hướng việc làm mới. Ảnh: Straits Times
Anh Huang Kunlin (28 tuổi), từng làm việc tại bộ phận IT của một hãng sản xuất thuốc lá điện tử lớn cho biết, sau 6 năm, mức lương của anh đã giảm hơn một nửa.
Khi ngành IT trở nên “quá bão hòa” và triển vọng phát triển hạn chế, Huang quyết định chuyển sang ngành UAV, mà anh tin sẽ mang lại nhiều lựa chọn việc làm hơn trong tương lai khi UAV được ứng dụng rộng rãi tại Trung Quốc. Anh cũng thấy có nhiều cơ hội để sau này khởi nghiệp. Anh có thể mua UAV để vận chuyển hàng hóa đến các khu vực nông thôn khó tiếp cận hoặc cung cấp dịch vụ UAV cho thị trường nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp.
Lớp học bay mà những bạn trẻ Trung Quốc đang tham dự là một trong nhiều lớp được tổ chức bởi Tuopu Unmanned Aerial Vehicle Training Base, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến. Công ty đã chứng kiến sự bùng nổ về nhu cầu học lái UAV. Năm 2024, Tuopu đã đào tạo 160 học viên nhận được bằng lái. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, con số này đã đạt 280.
Các cơ sở đào tạo UAV tư nhân như Tuopu đang mọc lên như nấm tại Trung Quốc. Một số trường dạy lái xe cũng đã mở thêm lớp UAV để tận dụng nhu cầu đang tăng. Hiện cả nước có hơn 2.500 cơ sở đào tạo UAV, theo danh sách của cơ quan hàng không Trung Quốc, tăng mạnh so với khoảng 1.000 cơ sở vào tháng 8/2024.
Các trường đại học và cao đẳng nghề tại Trung Quốc cũng mở các chương trình đào tạo liên quan đến UAV nhằm cung cấp nhân lực có kiến thức chuyên sâu.
Các công việc liên quan đến UAV có thể góp phần giảm bớt áp lực thất nghiệp tại Trung Quốc, theo chuyên gia kinh tế lao động Liu Erduo của Đại học Nhân dân Bắc Kinh, dù không thể giúp được tất cả mọi người.
ĐỨC HOÀNG (theo Straits Times)