Vận hành thông suốt, người dân phấn khởi
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên (ngày 1/7), ghi nhận tại nhiều địa phương, lãnh đạo các tỉnh đã thị sát thực tế tại các xã, phường khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động. Tại các buổi làm việc, các Trưởng đoàn công tác đi thị sát đều nhấn mạnh: “Lãnh đạo các xã, phường cần huy động toàn bộ nguồn lực, nhân lực, phương tiện để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Trọng tâm trong thời gian tới là bảo đảm hoạt động thông suốt của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Trong đó, thể hiện rõ tinh thần gần dân, sát dân, vì dân”.
Tại trụ sở phường Phú Diễn (Hà Nội), theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm (ngày 2/7), nhiều người dân đã có mặt để làm các thủ tục hành chính. Hầu hết có chút e ngại, hồi hộp không biết các thủ tục tại phường mới sẽ thực hiện thế nào nhưng ai cũng bất ngờ với tinh thần làm việc cởi mở, hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ. Ông Chu Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (Hà Nội) chia sẻ: "Cán bộ, công chức tại phường mấy ngày nay rất phấn khởi khi làm việc tại một môi trường mới, trên tinh thần thái độ nhiệt tình, phục vụ nhân dân hiệu quả".
Ông Dũng cho biết thêm, thời gian tới, phường sẽ chú trọng tổ chức tập huấn, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo từ cấp trên tới cán bộ, công chức trên địa bàn; đồng thời, tăng cường học tập, rèn luyện và thích nghi với môi trường làm việc mới, tương xứng với yêu cầu đặt ra cho chính quyền 2 cấp theo chỉ đạo của trung ương.
Phường Trấn Biên (Đồng Nai) được xem là “siêu phường” với gần 200.000 dân, đông thứ hai cả nước cùng với phường Hạc Thành (Thanh Hóa). Từ sáng sớm 1/7, người dân đã đến trụ sở phường để làm thủ tục hành chính. Các khu vực giải quyết thủ tục về đất đai, hộ tịch, cấp phép xây dựng… được bố trí khoa học, có bảng hướng dẫn cụ thể nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Ông Hồ Văn Nam, Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên cho biết, địa phương xác định là phường trung tâm nên từ sớm đã lựa chọn kỹ lưỡng địa điểm làm việc, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân. Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng đội ngũ để ngày càng phục vụ tốt hơn.
Thủ tục về nhà đất vốn là thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian nhưng nay khi chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành, nhiều lĩnh vực trước đây thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh và huyện nay đã chuyển về cho cấp xã nên công việc được xử lý rất nhanh gọn. Công dân cũng không còn phải đi xa hay đi lại nhiều lần làm các thủ tục hành chính. Đó là những lợi ích thiết thực mà người dân xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai thấy rõ nhất khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong mấy ngày qua.
Ông Nguyễn Văn Thống (thôn 6, xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai) chia sẻ: "Bà con chúng tôi rất phấn khởi với chủ trương tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước, thực sự mang lại lợi ích thiết thực. Ngày trước, chúng tôi phải lên cấp huyện, đường sá xa xôi hơn, qua nhiều khâu trung gian. Tuy nhiên, hiện cấp xã gần chúng tôi hơn. Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ký giấy chứng nhận quyền sở hữu đất lần đầu. Việc này mang lại thuận lợi rất nhiều cho người dân".
"Đây là chủ trương rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là một cuộc cách mạng lớn. Chúng tôi rất đồng tình ủng hộ và tin tưởng chủ trương này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân", ông Hà Văn Cứ (thôn 5, xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai) nhận định.

Nộp hồ sơ “phi địa giới hành chính”
Một điểm sáng nổi bật trong cải cách hành chính lần này là việc Chính phủ ban hành Nghị định 151/2025/NĐ-CP, quy định rõ trách nhiệm và phân quyền giữa 2 cấp chính quyền địa phương. Theo đó, từ ngày 1/7, UBND cấp xã được giao thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục đất đai quan trọng như: Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác lập quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Đáng chú ý, so với trước, UBND cấp xã sẽ không phải xác nhận riêng về quy hoạch, tranh chấp hay tính ổn định của đất trong quá trình tiếp nhận hồ sơ. Thời gian giải quyết cũng được rút ngắn đáng kể: Tối đa 17 ngày làm việc cho thủ tục đăng ký lần đầu và không quá 3 ngày làm việc để cấp giấy chứng nhận.
Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đất đai tại bất kỳ xã nào trong địa bàn tỉnh, thay vì phải đến nơi có đất như trước đây. Mô hình “phi địa giới hành chính” này giúp giảm thời gian, chi phí đi lại và áp lực cho các điểm tiếp nhận quá tải, đồng thời nâng cao hiệu quả phục vụ. Đối với lĩnh vực bất động sản, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ thống thủ tục phức tạp, cuộc cải cách hành chính lần này được ví như “liều thuốc hồi sinh”.
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết, có những dự án trước đây phải xin tới 38 - 40 con dấu, mất nhiều năm chỉ để điều chỉnh quy hoạch hoặc xác định tiền sử dụng đất. Hệ quả là dự án bị đình trệ, tiến độ bàn giao chậm trễ 4 - 5 năm, doanh nghiệp không thể bán hàng, dòng tiền bị “đóng băng”, trong khi vẫn phải gánh nợ, bồi thường hợp đồng, thậm chí vướng tranh chấp kéo dài.
Trong bối cảnh đó, mô hình hành chính 2 cấp với gần 90% thủ tục được giao về cấp xã được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt. Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, đây là lực lượng gần dân, sát thực tế và có thể trực tiếp quyết định các vấn đề then chốt như quy hoạch, đền bù, tiền sử dụng đất. Việc xử lý hồ sơ nhờ vậy sẽ nhanh hơn, gọn hơn và bớt đi những vòng xin ý kiến trung gian.
“Chúng tôi cảm nhận rõ một chu kỳ mới, một kỷ nguyên mới với niềm tin chưa từng có. Doanh nghiệp sẵn sàng bung sức, triển khai các kế hoạch từng bị ‘đóng băng’ vì thủ tục. Thị trường bất động sản sẽ hồi phục theo hướng ổn định, minh bạch và phát triển bền vững hơn”, ông Quang chia sẻ.
Chung quan điểm, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn đầu tư, Tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản (Savills) Việt Nam cho biết, những năm qua, thủ tục pháp lý phức tạp đã khiến không chỉ doanh nghiệp trong nước gặp khó mà nhà đầu tư quốc tế cũng e dè khi tham gia thị trường. Sự trì trệ trong cấp phép và phê duyệt dự án cũng là nguyên nhân làm tăng chi phí đầu vào, đẩy giá nhà tăng cao.
“Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và cải cách pháp lý là yếu tố then chốt để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thị trường và tăng sức hấp dẫn trong thu hút vốn đầu tư”, ông Khương nhấn mạnh.
Bộ Nội vụ công bố đường dây nóng giải đáp về vận hành chính quyền 2 cấp
Bộ Nội vụ đã chính thức ra mắt chuyên mục “Hỏi đáp về hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền” với số điện thoại tiếp nhận, hỗ trợ những thắc mắc.
Chuyên mục “Hỏi đáp về hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền” được thiết lập trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ tại địa chỉ: moha.gov.vn.
Chuyên mục này như một diễn đàn mở, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, cán bộ, công chức tiếp cận thông tin chính xác, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương 2 cấp - chưa từng có tiền lệ.
Thông qua chuyên mục, Bộ Nội vụ sẽ thường xuyên cập nhật các câu hỏi và những giải đáp cụ thể, thực tế, dễ hiểu liên quan đến việc phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương; giữa cấp tỉnh và cấp xã; giữa cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; cũng như các vấn đề phát sinh trong tổ chức bộ máy chính quyền, hoạt động của HĐND, UBND các cấp.
Bên cạnh đó, người dân và cán bộ, công chức có thể gửi thắc mắc trực tiếp qua email hoặc gọi đến số hotline 0968.218.126 để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời.
Các nội dung phản ánh, kiến nghị chính đáng sẽ được Bộ Nội vụ nghiên cứu, giải đáp hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.
Thành Công - Châu Anh