Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)
Tác giả: CTV

Cấp bách gỡ điểm nghẽn giao thông...

Những ngày gần đây, với hầu hết người dân, doanh nghiệp ở TPHCM, việc đi lại qua cửa ngõ phía Đông - cửa ngõ giao thương quan trọng nhất của thành phố, chẳng khác nào cực hình.

... Bởi tất cả mọi ngả đường đều kẹt cứng, có những thời điểm ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ đồng hồ, phương tiện chỉ có thể… nhúc nhích với khoảng cách tính bằng mét và dòng phương tiện ùn ứ kéo dài nhiều cây số!

Nguyên nhân được chỉ ra là do yêu cầu thi công nên cùng lúc các cửa ngõ ra vào TPHCM như quốc lộ 52 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đều hạn chế lưu lượng phương tiện. Bình thường, những tuyến đường này thường xảy ra ùn tắc, giờ lại bị hạn chế lưu lượng, nên tình trạng ùn tắc trở nên vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sản xuất  kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Vì ùn tắc, trong khi lượng xe dồn về thường xuyên quá nhiều, nên không chỉ hạn chế mà một số tuyến đường còn… đóng hẳn, không cho xe cộ lưu thông trong một số thời điểm. Đơn cử như ngày 20/7, lối vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây bị đóng, dòng xe từ Lâm Đồng về TPHCM không còn đường nào khác phải đổ dồn qua quốc lộ 1 khiến tuyến đường này kẹt cứng hơn 10km. Cùng thời điểm, quốc lộ 51 và phà Cát Lái từ Đồng Nai qua TPHCM cũng ùn tắc nghiêm trọng.

Thời gian di chuyển trong khoảng cách chừng 20km từ Long Thành về TPHCM có khi mất tới hơn 5 giờ đồng hồ, còn đi từ Vũng Tàu lên trung tâm TPHCM cũng mất 6 - 7 tiếng, so với chỉ 2 - 3 tiếng trước đây.

Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là do chặn một làn đường trên cầu Long Thành để sửa khe co giãn - dự kiến công việc kéo dài cả tháng trời. Nhưng theo dự báo của một số tài xế, thì ngay cả khi việc sửa chữa hoàn tất thì tình trạng ùn tắc vẫn sẽ tiếp diễn, dẫu có thể “hạ nhiệt” đôi chút so với hiện tại.

Được biết, vào ngày 19/8 tới, dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây sẽ khởi công, triển khai theo cơ chế “đầu tư khẩn cấp” và dự kiến hoàn thành sau một năm. Khi ấy đoạn cao tốc hiện là “điểm nóng” sẽ có 8 - 10 làn xe, nâng công suất sử dụng lên gấp đôi. Biết được thông tin này, người dân và doanh nghiệp đều mong dự án hoàn thành đúng thời hạn, đừng để xảy ra tình trạng chây ì, chậm trễ như đã và đang xảy ra với hai dự án trọng điểm là nút giao An Phú và một số hạng mục của tuyến Vành đai 3.

TPHCM vừa được mở rộng, hướng tới mục tiêu trở thành “siêu đô thị” có quy mô kinh tế “khổng lồ” với dân số ngót nghét 20 triệu người,  đòi hỏi phải gấp rút phát triển hệ thống hạ tầng giao thông với những bước đi mang tính đột phá. Ngoài việc mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành, thiết nghĩ thành phố cần tiếp tục nghiên cứu mở thêm những tuyến đường mới nối thành phố với các khu vực khác, với tầm nhìn dài hạn và đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất có thể.

Mạch máu giao thông có thông suốt thì mới đảm bảo cho kinh tế, giao thương phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với một “siêu đô thị” có tầm cỡ của khu vực trong tương lai.

KHÁNH NGUYỄN

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/tam-diem/cap-bach-go-diem-nghen-giao-thong-20250723103338604.htm