Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)
Tác giả: CTV

Tăng tốc lo “sự học” của trẻ em vùng biên

Vừa qua, Bộ Chính trị có Thông báo kết luận số 81 về chủ trương xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền trên cả nước.

Để triển khai chỉ đạo này, Chính phủ đã đề ra những bước đi với những mục tiêu cụ thể, khả thi.

Trước mắt, thí điểm đầu tư hoàn thành xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất là đến thời điểm khai giảng năm học tới). Các trường này sẽ là hình mẫu để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2 - 3 năm tới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các trường được đầu tư xây dựng phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô, diện tích trường, lớp; có đủ cơ sở vật chất phục vụ việc học tập, rèn luyện văn hóa, tinh thần, thể chất, điều kiện sinh hoạt và tuyệt đối an toàn.

Được biết, sau sắp xếp địa giới hành chính, cả nước có 22 tỉnh, thành phố có biên giới đất liền, với tổng số 248 xã biên giới đất liền, tại đó có 956 trường phổ thông với 625.255 học sinh. Tổng số học sinh có nhu cầu nội trú, bán trú theo thống kê sơ bộ là 332.019 học sinh nhưng mới có gần

59.000 học sinh đang học tại 22 trường phổ thông dân tộc nội trú và 160 trường phổ thông dân tộc bán trú, còn hơn 273.000 học sinh (43,7% tổng số học sinh) có nhu cầu nhưng chưa được học tại các trường nội trú, bán trú đang học tại các trường phổ thông.

Để đáp ứng nhu cầu thực tế, Bộ GD&ĐT đề xuất đầu tư xây mới, cải tạo các trường nội trú tại các xã biên giới đất liền, với nguồn vốn đầu tư xây dựng chủ yếu từ ngân sách Trung ương, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác. Hệ thống cơ sở vật chất các trường mới đầu tư này cần đáp ứng đầy đủ, đồng bộ nhu cầu học tập, sinh hoạt nội trú, bán trú của học sinh và giáo viên và sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 30/8/2026 - theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, sẽ hoàn thiện các quy định liên quan theo hướng bảo đảm học sinh ở xã biên giới đất liền được hưởng chính sách nội trú, bán trú phù hợp với thực tiễn khó khăn về địa hình, khoảng cách địa lý; có phương án bố trí giáo viên phù hợp; đảm bảo ngân sách duy trì hoạt động của các trường và chế độ cho giáo viên phù hợp điều kiện mới.

Như vậy, sau khi các dự án phát triển cơ sở giáo dục tại các khu vực biên giới được hoàn thành, hàng trăm ngàn học sinh sẽ có cơ hội được thụ hưởng một nền giáo dục đạt tiêu chuẩn khá cao và tương lai của các em sẽ được rộng mở, những giấc mơ sẽ được chắp cánh…

BẢO KHÁNH

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/tam-diem/tang-toc-lo-su-hoc-cua-tre-em-vung-bien-20250730085612303.htm