Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)
Tác giả: PV

Hà Nội: Sẵn sàng đón du khách dịp lễ trọng đại của dân tộc

Các tuyến phố trung tâm, công viên, quảng trường ngập tràn cờ hoa, ánh sáng, sẵn sàng chào đón du khách thập phương về Thủ đô trong dịp lễ trọng đại của dân tộc.

Du lịch Hà Nội “tăng nhiệt”

Dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Thủ đô Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế. Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda ghi nhận mức độ quan tâm của du khách nội địa đối với Hà Nội tăng vọt 370% so với cùng kỳ năm 2025. Dữ liệu Agoda còn cho thấy lượng tìm kiếm Hà Nội từ du khách quốc tế cũng tăng 84%, minh chứng cho sức hấp dẫn của các hoạt động lễ hội đặc sắc trong mắt bạn bè toàn cầu.

Ngay từ giữa tháng 8, các khách sạn quanh khu vực tổ chức lễ diễu binh, diễu hành đã ghi nhận tỷ lệ lấp đầy phòng 70 - 80%.

Bà Trần Thị Thúy, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng Khách sạn A25 cho biết, lượng khách đặt phòng tăng đột biến, buộc các cơ sở lưu trú phải siết chặt quy trình phục vụ, đồng thời phối hợp với đơn vị lữ hành để mang đến trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.

Không chỉ tung ra nhiều gói sản phẩm hấp dẫn, nhiều khách sạn còn khoác lên diện mạo mới với sắc màu lễ hội, tạo ấn tượng mạnh cho du khách khi đến Hà Nội. Chị Nguyễn Bích Ngọc (Đà Nẵng) ra du lịch Hà Nội vào dịp 2/9 chia sẻ: “Cả nhà tôi 4 người bay ra Hà Nội từ ngày 23/8 dự kiến hết Quốc khánh mới về. Chứng kiến Hà Nội trang hoàng rực rỡ cờ hoa trong tôi đã dâng trào những niềm cảm xúc tự hào về quê hương, đất nước mình. Được xem buổi sơ duyệt diễu binh tối qua tôi càng cảm rõ một bầu không khí sôi sục của tinh thần yêu nước, sức mạnh của sự đoàn kết đã làm lên những chiến thắng của Tổ quốc hôm nay”.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn, Sở Du lịch Hà Nội đã cho ra mắt 80 sản phẩm du lịch mới, nổi bật là đoàn tàu hai tầng “Hà Nội 5 cửa ô” được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa. Các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô gồm: Ô Cầu Dền, Quan Chưởng, Cầu Giấy, Chợ Dừa và Đống Mác, gợi nhắc lịch sử nghìn năm văn hiến của mảnh đất kinh kỳ và di sản vùng đồng bằng sông Hồng. Cùng với đó là các triển lãm, trưng bày chuyên đề về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật. “Đây là dịp để Hà Nội khẳng định vị thế điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn và chất lượng”, ông Nguyễn Trần Quang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh.

Trong dịp này, Hà Nội triển đã khai chiến dịch vệ sinh môi trường quy mô lớn, với trọng tâm là lắp đặt hơn 1.000 nhà vệ sinh công cộng miễn phí. Trong đó 612 nhà vệ sinh lưu động và 479 điểm xã hội hóa, đặt tại các khu vực trung tâm như Quảng trường Ba Đình, Công viên Thống Nhất, các tuyến phố chính và điểm bắn pháo hoa. Nhà vệ sinh được thiết kế theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”, sử dụng năng lượng tiết kiệm, thân thiện môi trường. Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm vận hành 24/7, bảo đảm sạch sẽ và an toàn. Đây không chỉ là biện pháp phục vụ người dân, du khách trong dịp đại lễ mà còn thể hiện cam kết xây dựng Thủ đô “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”.

Hà Nội: Sẵn sàng đón du khách dịp lễ trọng đại của dân tộc - 1
Người dân và du khách chụp ảnh tại khu vực bên ngoài Lăng Bác.

Chuẩn bị chu đáo cho ngày đại lễ

Chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9, UBND TP Hà Nội đã huy động tối đa lực lượng, cơ sở vật chất phục vụ lễ kỷ niệm. Tại Quảng trường Ba Đình, khán đài đã được mở rộng, nâng tổng số chỗ ngồi lên hơn 25.500. Công trình được thi công với tiêu chuẩn an toàn cao nhất, với kết cấu được gia cố gấp 5 lần tải trọng thực tế, 4 màn hình Led cỡ lớn cũng được lắp đặt để phục vụ buổi lễ và truyền hình trực tiếp. Toàn bộ các tuyến đường diễu binh, diễu hành đều được trang bị hệ thống 665 loa truyền thanh, đảm bảo thông tin được truyền tải rõ ràng.

Để phục vụ người dân, thành phố cũng đã chuẩn bị 60.000 vật phẩm lưu niệm như mũ, quạt, cờ cầm tay; hàng trăm nghìn suất ăn nhẹ, 1 triệu chai nước và 800.000 bánh ngọt cũng được tập kết để phục vụ đại biểu và các lực lượng tham gia. Công tác hậu cần và dịch vụ được đặc biệt chú trọng để đảm bảo sự thuận lợi tối đa cho người dân và du khách tới Hà Nội. 252 xe buýt được bố trí để đưa đón đại biểu, cùng với việc tăng tần suất hoạt động của hai tuyến đường sắt đô thị (tăng lên 6 phút/chuyến và kéo dài thời gian hoạt động đến 24 giờ).

Các phương án an ninh, phòng cháy chữa cháy, y tế cũng được lên kế hoạch chi tiết với sự tham gia của 370 cán bộ y tế và 37 xe cứu thương tại các địa điểm trọng yếu. Bên cạnh đó, 8.800 tình nguyện viên được huy động hỗ trợ hậu cần, hướng dẫn du khách với tinh thần thanh lịch, văn minh đúng phong cách người Hà Nội. Đặc biệt, thành phố đã ra mắt trang web sự kiện A80, thu hút trên 2 triệu lượt truy cập chỉ sau nửa tháng, thể hiện sự quan tâm lớn của cộng đồng.

Song song với công tác an ninh, ngành y tế cũng vào cuộc quyết liệt. Bệnh viện Công an TP Hà Nội phối hợp các bệnh viện lớn như Việt Đức, Bạch Mai, 108, Tim Hà Nội xây dựng nhiều kịch bản ứng phó tình huống khẩn cấp. Gần 50 y bác sĩ được huy động, chia thành 9 kíp trực, bố trí 2 lều y tế sơ cấp cứu tại các điểm nóng, cùng 2 xe cứu thương “phòng cấp cứu di động” và tổ phản ứng nhanh thường trực 24/24.

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo từ hạ tầng, vệ sinh môi trường, sản phẩm du lịch, cho tới an ninh, y tế và hậu cần, Hà Nội đã sẵn sàng chào đón hàng vạn du khách trong và ngoài nước. Thủ đô ngàn năm văn hiến hứa hẹn mang đến cho người dân, bạn bè quốc tế một kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 trọn vẹn, an toàn và ý nghĩa.

Minh Châu

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/dat-nuoc-con-nguoi/ha-noi-san-sang-don-du-khach-dip-le-trong-dai-cua-dan-toc-20250828152238331.htm