Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)

Hà Nội: Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt

Sau 2 tháng triển khai, vận hành mô chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội, khung pháp lý đã được xây dựng đầy đủ, kịp thời.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội, diễn ra ngày 11/9 do Thường trực Thành ủy Hà Nội tổ chức. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Thành ủy kết nối trực tuyến tới 126 xã, phường trên địa bàn.

Nhiều kết quả tích cực

Báo cáo tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP Hà Nội, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật cho biết, thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội đã tập trung cao độ, quyết liệt chỉ đạo công tác sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và triển khai, vận hành mô chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố từ ngày 1/7/2025. Sau 2 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng cho việc triển khai đồng bộ và hiệu quả, vận hành ổn định, thông suốt.

Khung pháp lý được xây dựng đầy đủ, kịp thời, hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Công tác quán triệt, tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, bài bản, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân thông qua các hội nghị, kênh truyền thông số, góp phần nâng cao nhận thức về mô hình mới.

Việc thành lập và sắp xếp tổ chức Đảng, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo không gián đoạn hoạt động hành chính. Công tác cán bộ được thực hiện bài bản, đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn và bám sát các chỉ đạo, định hướng của Trung ương.

Hà Nội: Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt - 1

Người dân làm thủ tục hành chính tại Điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phường Đống Đa, TP Hà Nội.

Việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh được tập trung, đảm bảo công tác thu, chi ngân sách trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa, an sinh xã hội được tổ chức hiệu quả, tạo đồng thuận trong nhân dân. An ninh chính trị được giữ vững, công tác quốc phòng - quân sự địa phương được duy trì ổn định, đảm bảo an toàn cho các sự kiện chính trị quan trọng. Công tác phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh, đặc biệt trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo bộ máy mới vận hành ổn định, thông suốt.

Quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực, coi đây không chỉ là công cụ mà còn là nền tảng để kiến tạo một chính quyền mới, gần dân và vì dân, đặc biệt quan trọng trong việc kết nối giữa thành phố và xã, phường, đảm bảo hoạt động hiệu quả và minh bạch.

Cụ thể, về tổ chức bộ máy, đã nhanh chóng thành lập và ổn định tổ chức bộ máy của 126 xã, phường mới; 126/126 Đảng bộ xã, phường đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ban Thường vụ Thành ủy đã quyết định điều động tổng số 5.258 cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, đoàn thể thành phố về công tác tại Đảng ủy 126 xã, phường. Quyết định về việc tạm giao chỉ tiêu kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2025 của các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và UBND xã, phường thuộc TP Hà Nội đối với 9.622 biên chế, trong đó 3.280 công chức cấp huyện điều động về cấp xã và 6.342 cán bộ, công chức cấp xã điều động về các xã. Đồng thời, giải quyết chế độ chính sách cho 4.294 trường hợp.

Về bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị làm việc, xử lý trụ sở dôi dư, 100% xã, phường đã có trụ sở làm việc ổn định, đầy đủ trang thiết bị phục vụ cán bộ, công chức và hoàn thành việc bàn giao hồ sơ, tài liệu sau sắp xếp. Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố và 126 điểm tại các xã, phường đã đi vào hoạt động ổn định. Từ ngày 1/7 đến 30/8, đã tiếp nhận 523.292 hồ sơ thủ tục  hành chính (TTHC), trong đó đã giải quyết 413.036 hồ sơ (đúng hạn 402.282, chiếm 97,39%) và đang giải quyết 110.256 hồ sơ. Phê duyệt danh mục 767 TTHC thực hiện trực tuyến toàn trình, trong đó có 686 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp thành phố và 81 thủ tục thuộc cấp xã.

Hệ thống họp trực tuyến tới 126 xã, phường hoạt động ổn định. Hệ thống phản ánh iHanoi và thư điện tử công vụ được điều chỉnh phù hợp với mô hình mới. Tình hình kinh tế - xã hội được duy trì ổn định, với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3% trong 6 tháng cuối năm. Thành phố đã tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công…

Kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, qua tổng hợp báo cáo của các địa phương và cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổng hợp 109 nội dung khó khăn, vướng mắc sau

2 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tham mưu chỉ đạo giải quyết. Các vấn đề được đề cập cụ thể là công tác xây dựng Đảng; hoạt động của HĐND xã, phường và các tổ chức chính trị - xã hội; công tác quản lý Nhà nước, phân cấp, ủy quyền...

Hà Nội: Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt - 2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra quy trình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động; phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế Thủ đô năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%; thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với những người bị tác động do sắp xếp tổ chức bộ máy.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy tập trung rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; sắp xếp, tổ chức lại các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (cả về tổ chức Đảng) hoạt động trực thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp theo hướng giảm số lượng hội, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong, hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, phường chủ động trong công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã giữa khối Đảng, khối chính quyền, MTTQ đảm bảo đáp ứng yêu cầu về năng lực, trình độ, kinh nghiệm, vị trí việc làm và yêu cầu công việc theo đúng các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy.

Thành phố tiếp tục triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng việc tự học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, thông tin thường xuyên, liên tục, nhất là với các vị trí chuyên môn sâu, ưu tiên thực hiện kịp thời trong giai đoạn vận hành bộ máy mới từ nay đến hết tháng 10.

Đảng ủy UBND thành phố tập trung rà soát, đánh giá đúng thực trạng năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, các điều kiện để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn phân định thẩm quyền từ cấp huyện cho chính quyền cấp xã, nhất là khả năng giải quyết, xử lý các vấn đề của chính quyền địa phương xã đối với việc tiếp tục triển khai các dự án đầu tư, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ; tiếp nhận và triển khai các dự án đầu tư mới theo thẩm quyền được phân cấp; định hướng và xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Các cấp ủy triển khai thực hiện chương trình hành động, xây dựng các chương trình công tác, đề án cụ thể thực hiện Nghị quyết ngay sau đại hội. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đảm bảo bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy.

 Tiếp tục xây dựng, ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ cơ quan chuyên môn cấp xã theo thẩm quyền.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ máy mới, nhất là cấp xã để kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập, các vấn đề mới phát sinh, bảo đảm bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả.

Khắc Kiên

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/noi-vu-xa-hoi/ha-noi-mo-hinh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-van-hanh-on-dinh-thong-suot-20250915163600163.htm