Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã hiện nay phải tiếp nhận thêm 1.065 nhiệm vụ từ cấp huyện. Do đó, bước đầu, nhiều cán bộ, công chức cấp xã còn lúng túng trong công việc. Các lĩnh vực như: Chuyển đổi số, công nghệ thông tin, tài nguyên môi trường, xây dựng, giao thông, tài chính, kế toán... đều thiếu nhân sự có trình độ phù hợp.
Theo đăng ký, các xã, phường, đặc khu tỉnh Lâm Đồng cần tăng cường 408 cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, lĩnh vực tư pháp - hộ tịch 34 người, kế toán 42 người, văn phòng 33 người, công nghệ thông tin 93 người, tài nguyên môi trường 68 người, xây dựng 35 người, nội vụ 23 người... Để hỗ trợ cấp xã, đầu tháng 8, UBND tỉnh đã biệt phái 260/400 cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh về giúp cơ sở trong thời gian 3 tháng.
Ông Phạm Quang Long, Phó giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lâm Đồng được biệt phái hỗ trợ xã Đắk Wil. Ông Long nhận thấy, địa phương còn nhiều khó khăn trong triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hạ tầng đường truyền chưa đáp ứng, trong khi nhiều người dân chưa quen nộp hồ sơ trực tuyến, vừa phải làm giấy, vừa phải thao tác trên hệ thống quốc gia... Với kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực hành chính - tư pháp, ông Long tập trung hướng dẫn các bộ phận về quy trình tiếp nhận. Đồng thời, đi sâu vào hướng dẫn, hỗ trợ việc nhập dữ liệu, bảo đảm quy trình thông suốt. Hồ sơ sau khi được nhập lên cổng, cán bộ phụ trách tiến hành tiếp nhận, xử lý, do đó, công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn. “Hành chính công hiệu quả sẽ phản ánh sự phát triển của chính quyền địa phương 2 cấp. Ngoài lĩnh vực tư pháp, tôi còn tham gia hỗ trợ giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tạo niềm tin với nhân dân”, ông Long nhấn mạnh.
Tháng 8, bà Trương Thị Diễm - chuyên viên Phòng Quản lý hạ tầng, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng được biệt phái về hỗ trợ tại phường Nam Gia Nghĩa. Ngay khi tiếp nhận công việc, bà Diễm nhanh chóng bắt nhịp, nghiên cứu nghị quyết, kế hoạch phát triển hạ tầng; rà soát lại hiện trạng quy hoạch giao thông, đô thị, quản lý các công trình giao thông, tổ chức giao thông; định hướng những nội dung phát triển trong giai đoạn 2026 - 2030... “Phường Nam Gia Nghĩa được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ các đơn vị Nghĩa Tân, Nghĩa Phú và xã Đắk R’moan. Đây là phường mới nên đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ văn bản và hiện trạng để hỗ trợ đúng, hiệu quả. Trong 3 tháng tăng cường, tôi sẽ nỗ lực hết trách nhiệm, chia sẻ kinh nghiệm để cùng cán bộ phường tháo gỡ khó khăn”, bà Diễm chia sẻ.
Đội ngũ cán bộ tỉnh Lâm Đồng được biệt phái về cấp xã đã chứng minh vai trò, trách nhiệm trong hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, từ xây dựng, chuyển đổi số đến tư pháp, đất đai, văn phòng... Không chỉ hỗ trợ chuyên môn, họ còn là người “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn và chuyển giao kỹ năng cho cán bộ địa phương, bảo đảm tính bền vững sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Đây là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Ưu tiên nhân lực trẻ, có chuyên ngành tăng cường cơ sở
Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết, chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã vận hành ổn định. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân lực, tỉnh đã điều động khoảng 5% công chức, viên chức từ các sở, ngành xuống tăng cường cho các xã, phường.
Đặc biệt, Thái Nguyên ưu tiên nhân lực trẻ, có trình độ đại học trở lên và chuyên ngành đang thiếu ở cơ sở gồm: Công nghệ thông tin, tin học, máy tính; đất đai, xây dựng, giao thông; tài chính, kế toán.
Đến đầu tháng 9, tỉnh Thái Nguyên đã có 238 người được điều động, tiếp nhận từ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh về công tác tại cấp xã. Trong đó, riêng tháng 7 và tháng 8 đã có 158 người, bao gồm 43 người chuyên ngành kế toán, 20 người chuyên ngành chuyển đổi số, 7 người chuyên ngành địa chính, 8 người chuyên ngành xây dựng và các chuyên môn khác. Đây được xem là bước đi chiến lược để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương cấp cơ sở.
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tăng cường tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, thanh niên là công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, từ đó tạo phong trào xung kích, tiền phong của lực lượng thanh niên tự nguyện đăng ký đi cơ sở, giúp địa phương cấp xã khắc phục khó khăn trong giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Sở Nội vụ phối hợp với Đại học Thái Nguyên có phương án cử sinh viên có học lực tốt, chuyên ngành phù hợp đi thực tập tốt nghiệp cuối khóa tại các xã, phường của tỉnh Thái Nguyên, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh nhằm hỗ trợ nhân lực tạm thời cho các địa phương.
Theo ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên, tỉnh chủ động điều động, sắp xếp cán bộ từ tỉnh xuống và từ các xã, phường; tập trung nghiên cứu, xem xét ban hành chính sách hỗ trợ cán bộ cấp xã, phường để ổn định nơi làm việc. Khắc phục khó khăn, trong 2 tháng qua, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đi đầu trong giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc sớm khắc phục triệt để những khó khăn là điều cần được quan tâm để bộ máy hành chính cấp xã, phường hoạt động ổn định, hiệu lực, hiệu quả bền vững.

Cán bộ chuyên môn hỗ trợ địa phương nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Nhiều địa phương trên cả nước cũng tăng cường nhân lực chuyên môn để hỗ trợ các xã, phường trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ. Sở NN&MT tỉnh Đồng Nai đã cử 95 cán bộ, viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đến UBND 95 phường, xã để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ, đồng thời nắm bắt và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của địa phương liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và môi trường để báo cáo với thành viên Tổ phản ứng nhanh của Sở kịp thời xử lý. Từ ngày 1/7 đến nay, Sở NN&MT Đồng Nai đã cử 280 người đến hỗ trợ các phường, xã.
Tại tỉnh Vĩnh Long, đã huy động cán bộ chuyên môn, đoàn viên, hội viên tình nguyện tham gia hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ cho các xã, phường và người dân, doanh nghiệp khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, Sở Tài chính phân công 12 Phó Giám đốc và 26 công chức; Sở Xây dựng phân công 8 Phó Giám đốc; Sở NN&MT phân công 8 Phó Giám đốc và
26 viên chức; Sở KH&CN phân công 6 Phó Giám đốc và 28 công chức, viên chức. Các doanh nghiệp như Viettel, VNPT tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ địa phương. Tỉnh Đoàn Vĩnh Long triển khai 125 đội hình thanh niên tình nguyện để hỗ trợ chính quyền địa phương 2 cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã. Tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn. Những kết quả đạt được của Vĩnh Long sau hơn 2 tháng vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tiếp nhận 83.852 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 80,6%. Tại 124 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường thuộc tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận 137.998 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 93,6%.
Các địa phương đều đánh giá, đội ngũ cán bộ cấp tỉnh về tăng cường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, nhanh chóng nắm bắt công việc, góp phần giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, nhất là giải quyết kịp thời nhiều hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ này còn chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tại chỗ, giúp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng chính quyền cơ sở hoạt động hiệu quả, minh bạch hơn.
KHÁNH VÂN