Nội vụ & Xã hộiIn bài này (Ctrl + P)

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học (khuôn mặt) tại các sân bay:

Được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thủ tục hàng không, việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học (khuôn mặt) tại các sân bay đang được gấp rút triển khai.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học tại các sân bay ở Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, từ hạn chế về cơ sở hạ tầng đến lỗi kỹ thuật và thói quen của hành khách.

Chưa được như kỳ vọng

Tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiệm vụ, Bộ Công an chủ trì triển khai công nghệ sinh trắc học trên hệ thống VNeID tại 100% cảng hàng không trong tháng 10/2025; mở rộng tại các ga đường sắt đô thị, ga Hà Nội và các bãi đỗ phương tiện ở Hà Nội, TPHCM, hoàn thành năm 2025; Bộ Xây dựng rà soát, đề xuất sửa đổi văn bản pháp luật để áp dụng sinh trắc học trong giao thông, hoàn thành tháng 12/2025. Các địa phương lớn bố trí ngân sách đầu tư hạ tầng, thiết bị cần thiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu không yêu cầu công dân xuất trình các giấy tờ đã tích hợp trên VNeID. Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan phải công bố hàng tháng danh mục giấy tờ được thay thế, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”. Đến ngày 30/10/2025, toàn bộ các cảng hàng không trên cả nước phải hoàn tất việc triển khai công nghệ sinh trắc học toàn trình. Mốc chậm nhất là 1/12/2025, hành khách sẽ không còn phải sử dụng giấy tờ khi làm thủ tục bay.

Theo ghi nhận, tới thời điểm hiện nay, một số cảng hàng không đã đạt kết quả tốt và ổn định, khẳng định tính khả thi của hệ thống như: Tân Sơn Nhất, Chu Lai, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ, Côn Đảo và Rạch Giá. Đây là nhóm dẫn đầu trong việc thực hiện ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào quy trình tại sân bay.

Tiếp đó là nhóm khá và trung bình, gồm các Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài và Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Hai cảng hàng không này đã có bước cải thiện rõ rệt, đặc biệt trong nửa đầu tháng 9, cho thấy tiềm năng bứt phá nếu tiếp tục được hỗ trợ về hạ tầng và nhân lực. Riêng một số Cảng Hàng không quốc tế như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nội Bài vẫn chưa đạt mức kỳ vọng, đặc biệt ở cửa khởi hành, nơi hành khách có xu hướng chọn luồng truyền thống nhiều hơn.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết: "Số lượng khách làm thủ tục sinh trắc học qua quầy check-in, cửa an ninh tự động và cửa lên máy bay của hai hãng hàng không Vietnam     Airlines và Vietjet tại Cảng đang tiếp tục gia tăng. Tính sơ bộ chung cho hai hãng, mỗi ngày có khoảng 900 - 1.000 lượt khách sử dụng sinh trắc học để làm thủ tục check-in, qua cửa an ninh tự động và qua cửa lên máy bay”.

Đánh giá về áp dụng công nghệ vào hệ thống an ninh sân bay, anh Nguyễn Viết Đoàn, phường Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Thủ tục sinh trắc học ở sân bay là hoàn toàn đáp ứng xu thế hiện nay, giúp tiết kiệm thời gian, không lo phải xếp hàng dài chờ đợi -nỗi ám ảnh mỗi khi ra sân bay".

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học (khuôn mặt) tại các sân bay: - 1

Hành khách sử dụng CCCD có gắn chip để làm thủ tục bay tại Cảng HKQT Nội Bài.

Hạ tầng vẫn chưa thể đáp ứng được ngay

Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào quy trình thủ tục hàng không là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Theo ACV, sau một thời gian triển khai thử nghiệm tại một số cảng hàng không  (từ 1/8 - 5/9), tất cả các phương thức sử dụng định danh điện tử và thiết bị kiểm soát đều tăng trưởng tốt hơn, tuy nhiên tỉ lệ hành khách sử dụng sinh trắc học tại sân bay còn thấp. Chưa kể, tại nhiều sân bay, thiết bị phục vụ sinh trắc vẫn chưa hoàn thiện và vẫn còn tình trạng phát sinh lỗi kết quả về chậm hoặc không thành công tại cửa an ninh tự động ở một số cảng hàng không khiến hành khách e ngại với trải nghiệm mới.

Dù được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thủ tục hàng không, việc ứng dụng công nghệ sinh trắc học tại các sân bay ở Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, từ hạn chế về cơ sở hạ tầng đến lỗi kỹ thuật và thói quen của hành khách. Tỷ lệ người dùng dù có xu hướng tăng, thì con đường để đạt được mục tiêu "toàn trình" vẫn đòi hỏi phải nhiều nỗ lực. Bởi đây là những công việc cần thời gian, không thể hoàn thành gấp trong thời gian ngắn. Ngoài ra, ứng dụng VNeID hiện vẫn chưa áp dụng được cho một số đối tượng, bao gồm: Trẻ em chưa có tài khoản định danh; người trên 60 tuổi, do nét mặt thay đổi nhanh nên độ chính xác của sinh trắc học chưa cao; người đã phẫu thuật thẩm mỹ nhưng chưa cập nhật thông tin định danh; người nước ngoài không sử dụng VNeID.

Vì những lý do này, các sân bay vẫn đang duy trì các làn kiểm tra an ninh truyền thống để tránh ùn tắc và xử lý các tình huống bất thường khi cửa tự động gặp lỗi. Việc này đảm bảo dòng di chuyển của hành khách không bị gián đoạn.

Để gấp rút hoàn thành mục tiêu đề ra đến ngày 1/12/2025, hành khách đi máy bay sẽ thực hiện thủ tục sinh trắc, online “toàn hành trình”, thì bên cạnh đầu tư cho hệ thống công nghệ, trang thiết bị hỗ trợ triển khai, các hãng hàng không cũng đã chuẩn bị đầy đủ về mặt nhân sự để vận hành hệ thống, cũng như hướng dẫn cho hành khách từ khi đặt vé đến khi làm thủ tục tại sân bay…

Về vấn đề này, Trung tá Trần Duy Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết, từ năm 2024, đơn vị đã phối hợp với các hãng hàng không để ứng dụng công nghệ sinh trắc học. Trước mắt, hệ thống này được áp dụng cho hành khách của Vietnam Airlines và Vietjet trên các chuyến bay nội địa.

Bộ Công an đã cấp được 65 triệu tài khoản định danh cá nhân cho người dân. Gần đây, Bộ cũng bắt đầu cấp tài khoản định danh cho người nước ngoài và các tổ chức, doanh nghiệp, với gần 980.000 tài khoản đã được cấp. Trung tá Trần Duy Hiền khẳng định việc cung cấp tài khoản định danh điện tử mức 2 luôn đảm bảo yêu cầu về bảo mật thông tin, giúp người dân an tâm sử dụng VNeID khi làm thủ tục tại sân bay.

Theo các chuyên gia hàng không, việc kết nối thông suốt giữa các cảng hàng không với cơ sở dữ liệu quốc gia là yếu tố then chốt. Sự ổn định và chính xác của dữ liệu sẽ quyết định hiệu quả của việc triển khai VNeID. Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ khi áp dụng thành công thì việc di chuyển của người dân sẽ ngày càng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn với hệ thống cơ sở hạ tầng thông minh.

Thành Công

Link nội dung: https://noivuxahoi.dantri.com.vn/doi-song-kinh-te-xa-hoi/ung-dung-cong-nghe-sinh-trac-hoc-khuon-mat-tai-cac-san-bay-20250925143416450.htm