Ngày 12/10, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, Công an phường Uông Bí vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với V.T.T.G. (SN 2001, trú tại phường Yên Tử, Quảng Ninh) số tiền 7,5 triệu đồng. G. bị xử phạt vì đăng tải hình ảnh có logo của một website đánh bạc trực tuyến lên mạng xã hội Facebook.
Theo cơ quan công an, hành vi của V.T.T.G. vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ, về việc Cung cấp, chia sẻ thông tin kích động tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.
Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an phường Uông Bí phát hiện tài khoản Facebook cá nhân đăng tải hình ảnh chứa logo website đánh bạc. Sau khi xác minh, lực lượng chức năng xác định chủ tài khoản là V.T.T.G., người này đã thừa nhận hành vi vi phạm.
Trước đó, ngày 26/9, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cũng đã xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với chị B.T.Q.H. (24 tuổi, thường trú tại Hải Phòng) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.
Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phát hiện tài khoản Facebook cá nhân của chị B.T.Q.H. đăng tải clip quảng cáo website đánh bạc trực tuyến. Khi được mời đến cơ quan công an làm việc, chị H. đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và khai nhận đã quay video rồi đăng tải lên tài khoản Facebook cá nhân với mục đích kiếm tiền.

Theo cơ quan chức năng, những năm gần đây, các tổ chức cờ bạc trực tuyến đã chuyển sang thủ đoạn trá hình tinh vi hơn, len lỏi vào đời sống văn hóa, giải trí thông qua các sản phẩm âm nhạc, sự kiện giải trí và hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng, sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng (KOL) để quảng cáo.
Sự bùng nổ của các nền tảng video như YouTube và TikTok đã khiến các MV ca nhạc và concert trực tuyến trở thành kênh tiếp cận khán giả nhanh chóng và hiệu quả. Các trang web cá độ đã sử dụng chiến lược "tài trợ kim cương" hoặc hợp tác ngầm để lồng ghép hình ảnh, logo, mã QR của các trang web cờ bạc vào những sản phẩm này. Những hình ảnh này thường chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng đủ để gây ấn tượng thị giác và kích thích sự tò mò của người xem, đặc biệt là giới trẻ.
Khi các trang web cờ bạc dễ dàng tiếp cận người dùng, đặc biệt là giới trẻ sẽ kéo theo các tệ nạn khác như tín dụng đen, cho vay nặng lãi, trộm cắp, lừa đảo để có tiền trả nợ hoặc tiếp tục gỡ gạc. Điều này làm gia tăng tội phạm và gây mất an ninh trật tự trong cộng đồng.
Từ góc độ phòng ngừa tại cộng đồng, Trung tá Nguyễn Duy Định, Trưởng Công an phường Láng, Hà Nội khuyến cáo, các đối tượng thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tham của người dân, sử dụng thủ đoạn tinh vi như tin nhắn rác, quảng cáo tự động trong các nhóm cộng đồng. Người dân tuyệt đối không truy cập, không chia sẻ đường link quảng cáo cá cược, lô đề, game bài đổi thưởng. Khi phát hiện hành vi vi phạm hãy kịp thời trình báo với cơ quan công an để xử lý.
Hoàng Long