Trong khi nhà thầu có giá cao nhất và thời gian bảo hành ngắn hơn lại thắng thầu dự án đường Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Sự việc này gây xôn xao dư luận và không ít người hồ nghi về những “góc khuất” trong công tác đấu thầu.
Được biết có 5 đơn vị được chọn đấu thầu và khoảng cách về mức giá giữa đơn vị đưa ra thấp nhất đến cao nhất là hơn 148 tỷ đồng. Thời gian bảo hành mà Tập đoàn Sơn Hải đề nghị là 10 năm, trong khi các đơn vị khác đều chỉ 5 năm. Khi thông tin được công khai rộng rãi, dư luận không khỏi bất ngờ khi chủ đầu tư nêu lý do mà Tập đoàn Sơn Hải bị “đánh trượt” là “không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật”.
Nhiều người đặt dấu hỏi: Sơn Hải bỏ thầu với giá thành thấp nhất và đề xuất thời gian bảo hành dài nhất, gấp đôi so với yêu cầu của chủ đầu tư thì coi như đã đáp ứng hai tiêu chí cơ bản, quan trọng nhất đối với một dự án hạ tầng giao thông, qua đó tiết kiệm cho Nhà nước nhiều nhất, trong khi chất lượng vẫn được cam kết đảm bảo với thời gian dài nhất. Vậy thì “yêu cầu kỹ thuật” mà chủ đầu tư đề cập nhắm tới điều gì, khi lại lựa chọn nhà thầu bỏ giá cao nhất và thời gian bảo hành ngắn hơn?
Do đó, tập đoàn này đã có văn bản phản đối quyết định chọn thầu của chủ đầu tư, gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Bình Phước để giải quyết theo quy định của Luật Đấu thầu và gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để xem xét, làm rõ.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra nghịch lý trong đấu thầu. Thực tế nhiều năm qua cho thấy, từng có nhiều cuộc đấu thầu các dự án có sử dụng vốn đầu tư công diễn ra với kết quả khiến nhiều người phải… ngã ngửa, khi xảy ra những chuyện thắng - thua một cách ẩn khuất đến khó hiểu.
Trong một phát biểu mới đây về Luật Đấu thầu, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Phải tổng kết lại xem "ông đấu thầu" có những tội gì. Tội nặng lắm. Tội chậm tiến độ phát triển, chậm công trình, chất lượng kém, tội hư hỏng, mất cán bộ và không tiết kiệm. Mục tiêu của đấu thầu để hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ và có những công trình tốt, nhưng không làm được. Vậy phải làm sao để chữa được bệnh này".
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đặc biệt lưu ý trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm, không để đấu thầu làm nơi trú ẩn an toàn cho “quân xanh, quân đỏ”, kiểm tra, thanh tra thì đấu thầu hoành tráng nhưng vẫn sai phạm, kỷ luật cán bộ.
Theo TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, thì “trong nền kinh tế thị trường hiện đại, đầu tư là quyền, không phải là đặc ân. Doanh nhân không nên phải "xin được đầu tư" - họ chỉ cần tuân thủ pháp luật và cạnh tranh sòng phẳng”.
Như vậy, rõ ràng là các cấp lãnh đạo đất nước đã nhìn ra rất rõ những góc khuất trong hoạt động đấu thầu có sử dụng vốn đầu tư công. Và do đó mà cần phải thay đổi một cách căn cơ những quy định, quy trình nhằm loại bỏ những “góc khuất” vốn nhiều năm “làm nghèo đất nước”.
Ngày 29/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Gói thầu xây dựng đường cao tốc thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước). Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư. Hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6.
Hy vọng qua vụ việc này, với sự làm việc công tâm của các cơ quan chức năng, những hồ nghi về “góc khuất” trong đấu thầu bấy lâu nay của người dân sẽ được làm sáng tỏ, tạo niềm tin của dân trong hoạt động đấu thầu có sử dụng vốn đầu tư công.
KHÁNH NGUYỄN







