“Cháy” vé cả 5 đêm diễn
4.000 vé cho 5 đêm diễn vở ballet “Anna Karenina’” của nhà hát Eifman Ballet (Nga) tại Hà Nội và TPHCM cuối tháng 11 và đầu tháng 12 đã bán hết chỉ sau hơn 2 tuần mở bán. Dự định ban đầu của nhà tổ chức là diễn 5 đêm. Tại TPHCM, vở ballet sẽ diễn ra ở Nhà hát Thành phố vào 3 đêm 27, 28, 29/11. Tại Hà Nội, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn 2 đêm 4, 5/12 ở Cung Hữu nghị Việt Xô. Ban tổ chức quyết định mở thêm đêm diễn ngày 30/11 tại Nhà hát Thành phố, TPHCM và đêm 3/12 tại Cung Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội và diễn trọn vẹn vở ballet ở cả hai thành phố.
Ông Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc nghệ thuật Dàn nhạc giao hưởng Sài Gòn - đơn vị đồng tổ chức ballet Anna Karenina tại Việt Nam cho biết đã đưa 108 nghệ sĩ ballet từ Nga cùng hàng chục kỹ thuật viên, hàng chục tấn thiết bị vận chuyển từ Trung Quốc sang.
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL khẳng định: “Việc Eifman Ballet chọn Việt Nam làm điểm dừng chân không chỉ đem đến cho khán giả cơ hội thưởng thức kiệt tác nghệ thuật đỉnh cao, mà còn là dấu mốc quan trọng trong việc gắn kết tình hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đây là minh chứng sống động cho quan hệ hợp tác văn hóa lâu đời giữa hai quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội thúc đẩy giao lưu, hiểu biết lẫn nhau trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ngày càng bền chặt”.

Không đơn thuần là ballet
Theo thông tin từ ban tổ chức, với phong cách kết hợp táo bạo giữa ballet cổ điển và ngôn ngữ chuyển động hiện đại, Boris Eifman được ca ngợi là nhà biên đạo múa hàng đầu. Ông thành lập Nhà hát Eifman Ballet St. Petersburg năm 1977, ban đầu mang tên Leningrad New Ballet, được xem là biểu tượng rực rỡ của nghệ thuật múa đương đại thế giới.
Không đơn thuần là một đoàn múa, Eifman Ballet là hiện thân của trường phái tư tưởng trong ballet đương đại. Điểm đặc trưng trong sáng tác của Eifman là hầu hết vở diễn đều có cốt truyện và thường lấy cảm hứng từ văn học hoặc cuộc đời của những thiên tài như Tchaikovsky, Rodin, Molière hay nhân vật tiểu thuyết như Anna Karenina.
Anna Karenina phiên bản Boris Eifman được ví như “quả bom năng lượng tâm lý”, một bản giao hưởng hình thể lay động sâu thẳm cảm xúc người xem. Thay vì bám sát cấu trúc phức tạp của tiểu thuyết, Eifman tập trung khai thác tam giác tình yêu giữa Anna - Karenin - Vronsky, khắc họa bi kịch của người phụ nữ trong hành trình “tái sinh” cảm xúc. Khát khao yêu đã khiến Anna phá vỡ chuẩn mực đạo đức, từ bỏ tình mẫu tử, để rồi đánh mất bản thân và chấp nhận trả giá bằng danh tiếng, sự cô lập, thậm chí cả mạng sống.
Những vở diễn của ông Boris Eifman được ví như "phân tâm học bằng hình thể" - nơi từng bước nhảy là lời đối thoại sâu lắng với tiềm thức. Ông đưa khán giả đi sâu vào nội tâm, vào tinh thần và tư tưởng của nhân vật, qua cơ thể, ánh sáng, chuyển động và im lặng. "Tôi không đơn thuần dàn dựng ballet, tôi kể những câu chuyện. Ở đó, có triết học, có nhân vật, có bi kịch và có sự giằng xé của con người. Đó chính là con đường mà tôi tin rằng nhiều thế hệ biên đạo tương lai sẽ đi theo", ông Boris Eifman nói.
Khánh Linh