Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Văn hoá - Thể thao - Giải trí

Điện ảnh Việt mở cánh cửa hội nhập

Duy Linh
Duy Linh

Điện ảnh Việt Nam chứng kiến làn sóng hợp tác quốc tế trở lại mạnh mẽ với nhiều dự án nổi bật trong năm 2025, dòng phim này còn góp phần nâng tầm chất lượng sáng tạo và khẳng định bản sắc Việt .

Nổi bật trong số các dự án hợp tác năm nay là bộ phim “Mang mẹ đi bỏ” - tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, do đạo diễn Mo Hong-jin dàn dựng, dự kiến ra mắt vào ngày 1/8. Phim kể về Hoan - chàng trai mưu sinh bằng nghề cắt tóc vỉa hè, đồng thời chăm sóc người mẹ mắc chứng Alzheimer (rối loạn thoái hóa não mạn tính tiến triển, làm suy giảm trí nhớ, tư duy, hành vi và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày). Khi cuộc sống trở nên quá khó khăn, Hoan quyết định “mang mẹ đi bỏ” cho người anh trai đang sống ở Hàn Quốc, mở ra một hành trình thấm đẫm yêu thương và nước mắt. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng như Hồng Đào, Tuấn Trần, Juliet Bảo Ngọc (Việt Nam) và Jung Il-woo (Hàn Quốc). Đạo diễn Mo Hong-jin chia sẻ: “Tôi muốn kể câu chuyện thuần Việt với tất cả sự ấm áp, tình cảm gia đình và cả bi kịch mà ai cũng có thể thấu hiểu. Đây là dự án tôi ấp ủ suốt 3 năm để làm nên một tác phẩm kết nối được cảm xúc giữa hai quốc gia”. 

Song song với đó, bộ phim “Điều ước cuối cùng” - hợp tác giữa Runup Việt Nam và Contents Panda (Hàn Quốc) được đánh giá là tác phẩm tiềm năng. Phim kể về tâm nguyện cuối đời của Hoàng - một thiếu niên mắc bệnh hiểm nghèo, được hai người bạn thân giúp đỡ thực hiện điều ước cuối cùng. Với sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ cùng Tiến Luật và Đinh Y Nhung, bộ phim hứa hẹn khơi gợi cảm xúc sâu sắc cho khán giả. Một dự án hợp tác khác là “My Beautiful Mom - Người mẹ xinh đẹp của tôi” do Đinh Tuấn Vũ (Việt Nam) và Yoo Cheol Yong (Hàn Quốc) đồng đạo diễn. Bộ phim có kịch bản do biên kịch Hàn viết nhưng kể về người mẹ Việt tàn tật hy sinh cả đời vì con. Tác phẩm được quay hoàn toàn tại Việt Nam, trong khi khâu hậu kỳ được thực hiện tại Hàn Quốc, mang đến sự kết hợp tinh tế giữa hai nền điện ảnh. 

Điện ảnh Việt mở cánh cửa hội nhập - 1
Cảnh trong phim "Mang mẹ đi bỏ"

Không dừng lại ở Hàn Quốc, điện ảnh Việt còn mở rộng hợp tác với Ấn Độ qua dự án “Love in Vietnam” được quay 75% tại Việt Nam với sự tham gia của diễn viên Khả Ngân cùng hai ngôi sao Ấn Độ là Shantanu Maheshwari và Avneet Kaur. Bộ phim do Rahhat Shah Kazmi đạo diễn, được kỳ vọng trở thành bản tình ca xuyên văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

So với làn sóng phim hợp tác cách đây 5 - 7 năm, sự thay đổi rõ rệt hiện nay là vai trò của Việt Nam không còn mờ nhạt. Trước kia, các dự án hợp tác như “Lala: Hãy để em yêu anh” hay “Girls 2: Những cô gái và găng tơ” thường chỉ dùng bối cảnh Việt hoặc có sự tham gia nhỏ của diễn viên trong nước, trong khi toàn bộ kịch bản, sản xuất, hậu kỳ do đối tác quốc tế phụ trách. Điều này khiến phim không rõ bản sắc, khó tạo dấu ấn. Tuy nhiên, các tác phẩm hợp tác năm 2025 cho thấy một tinh thần cộng hưởng bình đẳng rõ nét. Ở dự án “Mang mẹ đi bỏ”, nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh không chỉ đóng vai trò hỗ trợ, mà còn tư vấn xuyên suốt từ kịch bản, sản xuất đến chiến lược quảng bá. Tại “Điều ước cuối cùng” - câu chuyện đậm chất Việt nhưng khai thác theo phong cách điện ảnh Hàn, tạo nên một bản phối hài hòa giữa cảm xúc và kỹ thuật. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ từng cho biết, làm việc với người Hàn là cơ hội để tôi học hỏi về kỹ thuật, tổ chức và cách kể chuyện tinh tế. Nhưng quan trọng hơn cả là chúng tôi cùng chia sẻ một tình yêu dành cho điện ảnh và sự tôn trọng bản sắc văn hóa mỗi nước. 

Điện ảnh Việt mở cánh cửa hội nhập - 2
 Cảnh trong phim “Mang mẹ đi bỏ”.

Một cảnh quay trong “Mang mẹ đi bỏ” với hình ảnh nghệ sĩ Hồng Đào được Tuấn Trần cõng trên lưng, người mẹ nở nụ cười rạng rỡ, trong khi người con ánh mắt trầm tư đã gây xúc động mạnh. Bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, kèm thông điệp “sẽ thế nào khi yêu thương là gánh nặng?” gợi nhắc về trách nhiệm giữa các thế hệ trong xã hội hiện đại. 

Đạo diễn Mo Hong-jin cho biết, ông đặc biệt quan tâm đến những vấn đề toàn cầu như già hóa dân số, bệnh Alzheimer - những chủ đề không chỉ chạm đến trái tim khán giả Việt mà còn phù hợp với mối quan tâm chung của thế giới. “Dù không liên quan trực tiếp đến câu chuyện, nhưng tôi tin rằng mọi khán giả đều có thể tìm thấy mình trong câu hỏi: Chúng ta sẽ làm gì khi người thân không còn nhận ra ta? Tôi muốn kể câu chuyện về tình thân vượt qua biên giới, về giá trị bền vững của gia đình”, ông nói. 

Tin liên quan
Đưa tinh hoa phở Việt vươn xa

Đưa tinh hoa phở Việt vươn xa

TP Hà Nội đề xuất lập hồ sơ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận phở là di sản văn hóa phi vật thể .
Phố vẫn hiền lành như xưa...

Phố vẫn hiền lành như xưa...

Dù nằm giữa 2 con đường có tính cách khá sôi nổi - đoạn cuối đường Trần Quốc Thảo nhuốm màu “chợ búa” và đường Nguyễn Thông mang hơi hướm “giang hồ”...