Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Văn hoá - Thể thao - Giải trí

“Mặt trời lạnh”: Góc nhìn mới về xung đột và cách ứng xử trong gia đình

Minh Vũ
Minh Vũ

Bộ phim "Mặt trời lạnh" của đạo diễn Lê Hùng Phương sẽ lên sóng VTV3 từ ngày 2/6, thêm góc nhìn mới về câu chuyện gia đình thời hiện đại.

Chuyện phim kể về Sơn Dương - nhân vật trung tâm của “Mặt trời lạnh” sinh ra trong gia đình giàu có, danh giá và tưởng chừng hoàn hảo, nhưng bên trong lớp vỏ hào nhoáng ấy lại là không khí ngột ngạt, nơi các thành viên dường như ngại nói thật, tránh va chạm và chọn im lặng như một cách gìn giữ hòa khí. Và chính sự im lặng đó đã khiến Sơn Dương cảm thấy cô đơn trong chính nhà mình. Anh quyết định tìm về khu rừng gắn với ký ức người anh trai đã mất, đó là vùng đất tượng trưng cho sự bình yên, tĩnh lặng nhưng cũng chất chứa nhiều đau thương chưa được gọi tên. 

Đạo diễn Lê Hùng Phương cho biết, phim tập trung khắc họa chân thực một kiểu xung đột rất đời thường trong nhiều gia đình hiện nay: Không bạo lực, không ồn ào nhưng lại đầy mâu thuẫn âm ỉ. Những cái nhìn né tránh, những câu nói bị nuốt vào trong, sự thờ ơ tưởng như nhỏ nhặt lại tích tụ thành khoảng cách lớn giữa người thân. 

“Mặt trời lạnh” không áp đặt sự đúng, sai lên các mối quan hệ. Bộ phim cho thấy nhiều xung đột trong gia đình không phải vì ai sai, mà vì mỗi người chọn một cách phản ứng khác nhau trước cùng một hoàn cảnh. Người trẻ như Sơn Dương muốn tự chủ, muốn được sống đúng với lựa chọn của mình, nhưng cha mẹ lại phản ứng theo bản năng kiểm soát để “bảo vệ”. Người mất mát chọn im lặng, nhưng người ở lại lại nhìn đó như sự lạnh lùng, vô tâm. Những hiểu nhầm cứ thế chồng chất lên nhau.

Điểm đặc biệt ở cách xử lý xung đột trong phim là sự mềm mại, không lên gân. Các nhân vật không bùng nổ bằng những trận cãi vã, mà tự ngấm dần cảm giác trống rỗng của chính mình. Sự thay đổi bắt đầu không phải bằng lời thoại kịch tính, mà từ ánh mắt, cái nhìn chậm và khoảng lặng kéo dài. 

“Mặt trời lạnh”: Góc nhìn mới về xung đột và cách ứng xử trong gia đình - 1

Phim “Mặt trời lạnh” thêm góc nhìn về gia đình hiện đại.

Cuộc gặp gỡ giữa Sơn Dương và Tuấn Trần, một người tưởng là bạn, nhưng thực chất là mắt xích trong kế hoạch của gia đình là cú va đập mạnh về niềm tin. Nhưng điều khiến “Mặt trời lạnh” khác biệt là cách nhân vật chính không chọn phản ứng tiêu cực. Sơn Dương không trả đũa, cũng không đắm chìm trong tổn thương. Anh lùi lại, quan sát và suy ngẫm. Sự điềm tĩnh ấy không đến từ yếu đuối, mà là biểu hiện của một kiểu trưởng thành: Hiểu để ứng xử khác, không phải để thắng thua. Theo đạo diễn, đó cũng chính là thông điệp mà phim gửi gắm về cách giải quyết mâu thuẫn trong gia đình: Không đổ lỗi, không đối đầu, mà là mở lòng, đặt mình vào vị trí của người khác và chấp nhận rằng ai cũng có giới hạn. 

Một điểm đáng chú ý là cách bộ phim xây dựng hình ảnh những người làm cha, làm mẹ. Họ không được thần thánh hóa, nhưng cũng không bị khắc họa tiêu cực. Những nhân vật lớn tuổi trong phim cũng có tổn thương, cũng dằn vặt, có lúc sai nhưng vì khác biệt thời đại, họ chọn cách im lặng, chịu đựng. Chính sự khắc họa đa chiều ấy mở ra một không gian đối thoại giữa các thế hệ trong gia đình. Khi người trẻ hiểu rằng cha mẹ cũng là những con người bình thường, từng mắc sai lầm, từng không biết cách thể hiện cảm xúc -  họ mới có thể thực sự tha thứ và kết nối lại với nhau. 

Gia đình từng được hiểu là nơi an toàn nhất. Nhưng trong xã hội hiện đại, khi mỗi người có một quan điểm sống riêng, định nghĩa về gia đình cần được cập nhật: Không phải nơi không xảy ra mâu thuẫn, mà là nơi vẫn có thể bên nhau sau mâu thuẫn. Mỗi nhân vật trong “Mặt trời lạnh” đều là đại diện cho những kiểu người trong gia đình hôm nay: Người kiểm soát, người bỏ đi, người im lặng, người đeo mặt nạ vui vẻ. Nhưng điều đáng quý là họ đều dần học cách “gỡ lớp vỏ” ấy, để đến gần nhau hơn, không phải vì bổn phận, mà vì họ thật sự muốn hiểu và được hiểu. 

Trong từng cảnh quay, từng khoảng lặng trong “Mặt trời lạnh” khán giả sẽ thấy được một phần câu chuyện của chính mình -  nơi yêu thương và tổn thương luôn song hành và sự thấu cảm là chiếc chìa khóa duy nhất để bước ra khỏi vòng luẩn quẩn của xung đột gia đình. Phim còn là hành trình của những người trẻ mang trong mình đầy lý tưởng, hoài bão đi tìm giá trị của riêng mình. Họ cũng tự tìm cách “hàn gắn” vết thương lòng, lấy lại niềm tin, tìm thấy sức mạnh và trưởng thành. 

Tin liên quan
Đưa tinh hoa phở Việt vươn xa

Đưa tinh hoa phở Việt vươn xa

TP Hà Nội đề xuất lập hồ sơ trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận phở là di sản văn hóa phi vật thể .
Phố vẫn hiền lành như xưa...

Phố vẫn hiền lành như xưa...

Dù nằm giữa 2 con đường có tính cách khá sôi nổi - đoạn cuối đường Trần Quốc Thảo nhuốm màu “chợ búa” và đường Nguyễn Thông mang hơi hướm “giang hồ”...