Khách hàng có thể chuyển tiền giữa các ví điện tử hoặc từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi này, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi bắt đầu xuất hiện nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Cơ quan chức năng vừa cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người dùng ví điện tử. Các đối tượng giả danh tổ chức tài chính, dụ dỗ “làm nhiệm vụ nhận thưởng” hay “hỗ trợ giải ngân”, buộc nạn nhân chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau. Hệ quả, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ bị biến thành mắt xích trong các đường dây rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.

Từ ngày 1/7, ví điện tử được công nhận là phương tiện thanh toán tương tự tài khoản ngân hàng, thẻ và tiền mặt.
Trước đó, nhiều ngân hàng đã phát thông cáo cảnh báo nóng về tình trạng lừa đảo này. Theo đó, một số kịch bản lừa đảo được các đối tượng sử dụng như sau:
- Giả mạo nhân viên của các công ty có ví điện tử uy tín như: VNPAY, ZaloPay, Momo... gọi điện hỗ trợ cập nhật, xác thực thông tin ví để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền trong ví hoặc trong tài khoản ngân hàng.
- Giả mạo giao diện hoặc tin nhắn từ ví điện tử (ZaloPay, Momo, ShopeePay...) với nội dung “bạn vừa nhận được tiền” hoặc “xác nhận giao dịch liên ví” gửi kèm đường link giả yêu cầu đăng nhập để “nhận tiền” sau đó đánh cắp tài khoản và OTP chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
- Lôi kéo nạn nhân nhận/chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau với lý do “làm nhiệm vụ nhận thưởng”, “hỗ trợ giải ngân khoản vay”. Hệ quả: Nạn nhân vừa mất tiền (do chuyển ra ngoài) vừa có thể bị liên đới trong các vụ rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.
- Gọi điện thoại, gửi email, nhắn tin thông báo khách hàng trúng thưởng chương trình khuyến mãi của ví điện tử, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc nộp phí để hoàn thiện thủ tục nhận quà bằng cách bấm vào link, quét mã QR hoặc yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản/ví của kẻ gian.
- Tạo các chương trình khuyến mại giả (ví dụ: “Chuyển liên ví nhận hoàn 50% giá trị”), yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước để “xác nhận giao dịch”. Dùng các kênh mạng xã hội, group mua bán online để phát tán.
- Phát tán app giả mạo ví điện tử hoặc tiện ích “chuyển liên ví nhanh” nhằm cài mã độc. Khi người dùng đăng nhập, toàn bộ thông tin và mã OTP bị đánh cắp và chiếm đoạt. Chỉ cần người dùng cung cấp thông tin bảo mật và làm theo hướng dẫn sẽ mất kiểm soát ví và tiền trong ví.
Theo cảnh báo của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi đang bủa vây người dùng ví điện tử. Để phòng tránh lừa đảo, người dân cần hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR hoặc truy cập đường link lạ.
Cơ quan công an khuyến nghị người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu ví điện tử hay mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó xưng danh nhân viên ngân hàng hay đơn vị ví điện tử; kiểm soát an toàn và nâng cao cảnh giác khi liên kết ví điện tử với tài khoản/thẻ ngân hàng
Người dùng cũng cần cảnh giác trước mọi tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu quét mã QR, truy cập đường link lạ hoặc chuyển tiền để “xác minh giao dịch”; đồng thời, nên thường xuyên thay đổi mật khẩu, tránh sử dụng thông tin dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại và tuyệt đối không đứng tên hộ khi đăng ký tài khoản ví.
Hà Châu