Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Tâm điểm

Gen Z từ tiếp nhận thành người lan tỏa

PV
PV

Trong dòng chảy sôi động của thời đại số, tình yêu nước - giá trị cốt lõi của dân tộc lại đang được giới trẻ thể hiện theo cách hoàn toàn mới: Chủ động, sáng tạo và đầy cảm hứng.

Điểm đặc biệt là thế hệ hôm nay chủ động thể hiện tình yêu nước mà không chờ đợi ai giao nhiệm vụ, không cần phong trào mang tính áp đặt.

Lamphong Studio - xưởng sáng tạo nhỏ tại Hà Nội đã tái hiện hình ảnh lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 qua bộ sưu tập sơn mài “Vinh quang Việt Nam”. Đến từ ba miền đất nước, Hà Chu, Minh Ti và Ngọc Hiền cùng nhau tạo khăn lụa “Nối vòng tay lớn” để kể lại một phần lịch sử dân tộc qua góc nhìn của thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012). Không gian số những ngày cận kề Quốc khánh như bừng lên sắc đỏ qua ảnh đại diện, khung avatar đến những story đếm ngược 2/9, người trẻ chủ động tạo một “lễ hội thị giác” với mỗi cú chạm đều mang theo thông điệp tự hào. Trào lưu yêu nước còn mở rộng qua các chiến dịch cộng đồng do chính người trẻ phát động như thay ảnh đại diện đồng loạt trong 24 giờ, thử thách quay một khoảnh khắc “đỏ” trong ngày thường hay ghép một câu hát truyền cảm hứng vào clip ngắn…

Từ không gian mạng đến đời thực, từ các sản phẩm thủ công đến nền tảng số, thế hệ Gen Z cho thấy họ không chỉ là người tiếp nhận thông tin mà đã vươn mình trở thành những người kiến tạo thông điệp, lan tỏa tinh thần yêu nước theo cách riêng biệt và đậm chất thời đại.

Gen Z được sinh ra trong hòa bình, lớn lên cùng công nghệ, đang vươn mình trở thành những “người kể chuyện lịch sử” theo cách riêng. Thay vì ghi nhớ thụ động các sự kiện, số liệu, ngày tháng như cách tiếp cận truyền thống, giới trẻ tìm đến lịch sử bằng sự chủ động khám phá, bằng sự kết nối cảm xúc và tư duy sáng tạo. Họ kể lại lịch sử qua video ngắn, podcast, tranh vẽ, ảnh chụp, những thước phim TikTok hay clip YouTube với phong cách gần gũi, ngôn ngữ hiện đại mà lại giản dị, đời thường - như thể đó là câu chuyện của chính họ.

Không gian mạng trở thành "sân khấu yêu nước", nơi mỗi bài đăng, mỗi hashtag (nhóm nội dung liên quan trên mạng xã hội) như #hoabinhdeplam, mỗi đoạn story đếm ngược tới ngày Quốc khánh… là một nốt nhạc trong bản giao hưởng mang tên Việt Nam. Điều đặc biệt là sự thể hiện này không hề sáo rỗng hay máy móc mà mang đậm cá tính, sáng tạo và sự chủ động của thế hệ trẻ. Họ không đợi chờ một lời kêu gọi mà tự tạo ra làn sóng kêu gọi, từ đó lan tỏa tinh thần yêu nước. Họ đang chiếm lĩnh “trận địa truyền thông” để truyền cảm hứng yêu nước.

Tình yêu nước của giới trẻ đã được “vật chất hóa” trong những sản phẩm sáng tạo. Xà bông “Giải phóng” với hộp đựng hình lá cờ Tổ quốc, bánh kem tái hiện khoảnh khắc xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập, bộ sưu tập “Vinh quang Việt Nam”, chiếc khăn lụa “Nối vòng tay lớn”… cho thấy giới trẻ “chuyển hóa” tinh thần dân tộc thành giá trị kinh tế và văn hóa một cách chủ động. Không chỉ đơn thuần là hàng hóa, chúng là những tác phẩm nghệ thuật, là cầu nối giữa lịch sử hào hùng và cuộc sống hiện đại, là cách thế hệ trẻ khẳng định bản sắc và sự trân trọng của họ đối với di sản văn hóa dân tộc. Họ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là nhà sáng tạo, đưa niềm tự hào dân tộc vào sản phẩm cụ thể, để mỗi món đồ không chỉ phục vụ nhu cầu mà còn mang theo một câu chuyện đầy ý nghĩa.

Gen Z đang đưa lịch sử bước ra khỏi khuôn khổ sách giáo khoa. Họ không thay đổi bản chất lịch sử mà làm cho lịch sử trở nên “sống” hơn, có tính đối thoại hơn. Gen Z đặt mình vào câu chuyện của cha ông, họ không xem lịch sử như điều xa xôi mà là chất liệu để khẳng định căn tính dân tộc trong thế giới toàn cầu hóa hôm nay.

Với những sản phẩm sáng tạo độc đáo và thiết thực, tình yêu nước của thế hệ hôm nay không còn là hành động mang tính trách nhiệm đơn thuần, mà là sự lựa chọn chủ động - một phong cách sống. Họ chứng minh lòng yêu nước không chỉ là một di sản để gìn giữ, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận để sáng tạo, cống hiến và xây dựng đất nước.

Mỗi thế hệ có cách yêu nước riêng nhưng tình yêu đất nước luôn là duy nhất, không đổi. Điều khác chính là cách chúng ta chọn để kể lại và lan tỏa tình yêu ấy cho thế giới biết rằng: Việt Nam có một thế hệ trẻ yêu nước rất khác, rất đẹp và rất tự hào.

Lam Linh

Tin liên quan
Hệ lụy của lối sống gia đình DINKs

Hệ lụy của lối sống gia đình DINKs

Vài năm trở lại đây, cùng với nhịp sống đô thị hiện đại, khái niệm “DINKs” (viết tắt của Double Income, No Kids - hai thu nhập, không con cái) ngày...