Cơ hội việc làm giảm, áp lực gia tăng và sự suy giảm tôn trọng với nghề giáo viên khiến nhiều sinh viên rời bỏ trường sư phạm tại Hàn Quốc.
Khi quyền hạn của giáo viên ngày càng suy yếu và điều kiện làm việc xấu đi, nhiều người trong ngành giáo dục Hàn Quốc nay bị xem như một phần của “ngành dịch vụ”, phải chịu đựng những yêu cầu vô lý cùng các phàn nàn thường xuyên từ phụ huynh. Tỷ lệ sinh viên bỏ học tại các trường đại học sư phạm ở Hàn Quốc lên mức cao kỷ lục năm thứ hai liên tiếp đã phản ánh tình trạng thất vọng này.
Theo số liệu từ Viện Phát triển giáo dục Hàn Quốc công bố mới đây, tỷ lệ sinh viên bỏ học tại các trường đại học sư phạm ở Hàn Quốc năm 2024 là 4,2%, tương đương với con số của năm trước - đánh dấu mức cao 2 năm liền.
Trước năm 2018, tỷ lệ bỏ học tại các trường sư phạm hầu như luôn dưới 1% mỗi năm. Tuy nhiên, con số này bắt đầu tăng đều đặn: 1,5% năm 2019; 1,7% năm 2020; 2,4% năm 2021 và 3,2% năm 2022. Đến năm 2023 và 2024, tỷ lệ này tăng lên hơn 4%, gần bằng với tỷ lệ tại các trường đại học nói chung là 5,3% và 5,4% lần lượt trong 2 năm.
Ngay cả những trường sư phạm hàng đầu cũng không tránh khỏi xu hướng này. Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, năm ngoái có 103 sinh viên bỏ học tại Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul và 105 sinh viên rời Đại học Sư phạm Quốc gia Gyeongin - hai cơ sở được xem là hàng đầu trong đào tạo giáo viên tiểu học.
Điều kiện làm việc ngày càng giảm và sự thay đổi giá trị sống của thế hệ trẻ được xem là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này. Giáo viên phải đối mặt với môi trường lớp học ngày càng khó khăn khi “lao động cảm xúc” tăng lên do sự phàn nàn của phụ huynh ngày càng nhiều, trong khi mức lương khiêm tốn và các biện pháp bảo vệ quyền hạn nghề nghiệp vẫn chưa đủ.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Giáo viên Hàn Quốc năm 2024, chỉ 19,7% người được hỏi cho biết, sẽ chọn nghề giáo một lần nữa nếu có cơ hội - mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu năm 2012.
Một cuộc khảo sát khác do Hiệp hội các liên đoàn giáo viên Hàn Quốc tiến hành tháng 5 với 8.254 giáo viên từ tiểu học tới trung học cho thấy, 58% cân nhắc chuyển hoặc nghỉ việc trong vòng một năm. Lý do hàng đầu mà 77,5% số người được hỏi nêu ra là việc giáo viên bị xâm phạm thẩm quyền và đối mặt các khiếu nại quá nhiều từ phụ huynh.
Vấn đề về quyền hạn của giáo viên và xử lý phàn nàn từ phụ huynh đã trở thành tâm điểm trong những năm gần đây, đặc biệt sau vụ việc bi thảm tại Trường Tiểu học Seoi ở Seoul năm 2023, khi một giáo viên trẻ đã tự tử, được cho là do áp lực từ phụ huynh. Một trường hợp tương tự xảy ra năm nay tại đảo Jeju, nơi một giáo viên khác được cho là đã bày tỏ sự tuyệt vọng vì các phàn nàn liên tục trước khi qua đời.
Con đường trở thành giáo viên đầy gian nan nhưng mức đãi ngộ vẫn thấp, với thu nhập hàng năm thua xa nhân viên các tập đoàn lớn. Từng là những cơ sở đào tạo cạnh tranh nhất cả nước, các trường đại học sư phạm giờ đây đang mất dần sinh viên giỏi vào tay những ngành nghề khác, khi sức hút của nghề giáo suy giảm.
Ngoài ra, kỳ thi chứng chỉ giáo viên ngày càng khốc liệt do dân số học sinh giảm mạnh bởi tỷ lệ sinh thấp, kéo theo số lượng vị trí tuyển dụng giáo viên mới giảm đáng kể.
Trước đây, việc vào học đại học sư phạm gần như là con đường bảo đảm việc làm nhưng nay không còn như vậy. Khi cơ hội việc làm ít đi, số giáo viên vượt qua các kỳ thi nhưng không được phân công giảng dạy cũng tăng dần trong những năm gần đây.
“Sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm hầu như không có lựa chọn nghề nghiệp nào khác ngoài dạy học”, bà Jung Hye-young, người phát ngôn của Hiệp hội Giáo viên Seoul cho biết. “Khi cơ hội tuyển dụng giảm và điều kiện làm việc xấu đi, ngày càng nhiều sinh viên chọn cách bỏ học sớm”.
NINH TRẦN (theo Korea Times)







