Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Văn hoá - Thể thao - Giải trí

“Công chúa tóc mây” - Làn gió mới cổ tích trên sân khấu

Vở kịch tương tác “Công chúa tóc mây” đã ra mắt khán giả nhí tại Hà Nội, mở ra không gian nghệ thuật vừa lung linh sắc màu, vừa chất chứa nhiều thông điệp nhân văn.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích quen thuộc, tổng đạo diễn, NSƯT Cao Ngọc Ánh cùng ê kíp trẻ đã khéo léo Việt hóa hình ảnh nàng công chúa bị giam cầm trên tháp cao. Không còn là nhân vật chỉ biết chờ đợi sự giải cứu, công chúa tóc mây trong phiên bản mới đã dũng cảm hy sinh mái tóc kỳ diệu để sẻ chia và cứu giúp người khác. Hình ảnh ấy trở thành phép ẩn dụ giàu cảm xúc về sức mạnh nội tại, khát vọng trưởng thành và trở về nơi chốn an lành mang tên gia đình.

Khác với những vở kịch thiếu nhi thường thấy, “Công chúa tóc mây” không đơn thuần tái hiện câu chuyện cổ tích bằng âm nhạc mà còn là sân khấu cộng đồng - nơi trẻ em và người lớn cùng hát, cùng diễn và gửi gắm những điều không thể nói thành lời qua ngôn ngữ đặc biệt - nghệ thuật.

“Công chúa tóc mây” - Làn gió mới cổ tích trên sân khấu - 1
Cảnh trong vở “Công chúa tóc mây”.

“Công chúa tóc mây” là một phần trong hành trình lan tỏa thông điệp “Vì mọi trẻ em, cơ hội bình đẳng”. Vở diễn khẳng định rằng mọi đứa trẻ, dù sống ở thành phố hay miền núi, dù có đủ đầy hay còn nhiều thiệt thòi đều xứng đáng được học tập, được thể hiện bản thân và theo đuổi ước mơ.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tạo, NSƯT Cao Ngọc Ánh cho biết, khi biết đến hoạt động của “Trạm tóc ước mơ” - nơi nhiều người nuôi tóc suốt 7 năm qua, hay thậm chí có cụ bà trăm tuổi sẵn sàng cắt tóc hiến tặng bệnh nhi ung thư đã khiến chị tìm thấy sự đồng điệu với hình tượng công chúa tóc mây. Câu chuyện cổ tích ấy qua bàn tay sáng tạo, được Việt hóa để trở thành tác phẩm mang dấu ấn riêng và chứa đựng hơi thở đời sống.

Cùng biên kịch Kim Thùy và ê kíp trẻ, đạo diễn đã chọn hình thức kịch tương tác, thể loại sân khấu kết hợp âm nhạc trending (xu hướng), vũ đạo hiện đại, phục trang bắt mắt và cả sự tham gia trực tiếp của khán giả. Nhờ đó, vở diễn trở nên sống động, hài hước và gần gũi hơn với thiếu nhi hôm nay. Trong vở kịch, nhiều trích đoạn ấn tượng đã được trình diễn như: “Đón ánh mặt trời”, “Sóng tình”, “Đi để trở về”, ca khúc kết hợp “Công chúa bong bóng - Người hãy quên em đi”, “Một ngày chẳng nắng”, “Phép màu”… Những tiết mục vừa trẻ trung, vừa gắn với câu chuyện nhân văn đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán phòng. “Chúng tôi tin rằng không chỉ những diễn viên trên sân khấu mà cả khán giả cũng sẽ tìm thấy điểm chạm cho riêng mình. Một lý do để thấu hiểu, một động lực để hành động và một niềm tin dịu dàng để gọi tên hạnh phúc…”, NSƯT Cao Ngọc Ánh xúc động chia sẻ.

“Công chúa tóc mây” - Làn gió mới cổ tích trên sân khấu - 2

“Công chúa tóc mây” nằm trong khuôn khổ dự án Học viện Nghệ thuật - Hạnh phúc được gọi tên. Đây là sáng kiến hướng đến việc tạo cơ hội tiếp cận nghệ thuật bình đẳng cho mọi trẻ em. Cùng với vở kịch này, dự án còn ghi dấu bằng nhiều hoạt động nổi bật như: Ra mắt ca khúc chủ đề “Hạnh phúc được gọi tên”, ca khúc “Chill về tuổi thơ” hay đêm nhạc “Gala Chill về tuổi thơ”. Mỗi sự kiện nhằm lan tỏa tinh thần sẻ chia, khuyến khích các em nhỏ được sáng tạo, được vui chơi và trưởng thành trong môi trường lành mạnh.

Không chỉ là tác phẩm nghệ thuật dành cho thiếu nhi mà “Công chúa tóc mây” còn là lời nhắc nhở về tình yêu thương, sự sẻ chia và khát vọng được tự do. Trong dịp Trung thu, vở kịch trở thành món quà tinh thần ý nghĩa, mang đến cho các em nhỏ niềm vui, đồng thời gieo mầm niềm tin vào sức mạnh của tình yêu thương và gia đình.

Duy Linh

Tin liên quan
U23 Việt Nam và trận đấu quyết định

U23 Việt Nam và trận đấu quyết định

Sau 2 trận toàn thắng ở bảng C, U23 Việt Nam cần ít nhất một kết quả hòa trước U23 Yemen vào lúc 19h ngày 9/9 để giành ngôi nhất bảng và tấm vé trực...