Dự kiến 15 đoàn quốc tế tham gia Liên hoan Múa rối quốc tế 2025
NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam khẳng định, nghệ thuật múa rối nước như một “sứ giả văn hóa”, luôn nhận được sự chào đón, đánh giá cao của bạn bè quốc tế.
Liên hoan Múa rối quốc tế 2025 với sự tham gia dự kiến của 15 đoàn nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Liên hoan lần này sẽ là dịp để các nhà hát rối trong nước giới thiệu những tác phẩm mới, mang hơi thở đương đại nhưng vẫn giữ gìn bản sắc truyền thống. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của nhiều đoàn quốc tế sẽ giúp khán giả Việt Nam mở rộng góc nhìn, tiếp cận những phong cách nghệ thuật khác nhau, từ múa rối châu Á đến châu Âu, châu Mỹ.
Theo Ban tổ chức, các thể loại múa rối được đăng ký tham gia liên hoan gồm: Rối nước, rối cạn (rối que, rối tay, rối đen, rối bóng, rối mặt nạ...). Các chương trình, vở diễn, tiết mục đã đạt giải trong các Liên hoan Múa rối quốc tế tổ chức tại Việt Nam trước đây không được đăng ký tham gia, nhằm bảo đảm tính mới mẻ, sáng tạo để giới thiệu đến khán giả những chương trình nghệ thuật chất lượng cao.

Để rối nước không ngủ quên
Trước những biến chuyển không ngừng của các trào lưu hiện đại, việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật múa rối nước đòi hỏi phải gìn giữ những nét tinh túy, những giá trị cốt lõi làm nên nền tảng của loại hình nghệ thuật này.
Khởi sinh từ những trò chơi dân dã trong tháng ngày nông nhàn ở vùng đồng bằng Bắc bộ, rối nước vươn mình trở thành một môn nghệ thuật bừng nở sức sống. Con người thổi hồn những câu chuyện của cuộc sống vào nó. Trên mặt nước sân khấu thủy đình, những con rối là tâm điểm của buổi biểu diễn. Chúng chuyển động nhịp nhàng trong ánh sáng huyền ảo và những âm điệu tha thiết của làn điệu dân ca. Tất cả hòa quyện lại, tạo nên một màn trình diễn nghệ thuật đầy kỳ diệu và mê hoặc.
NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: “Múa rối đòi hỏi cao ở yếu tố tập thể. Một vai chính có khi cần tới 3 - 4 người. Có vai chính, vai phụ nhưng diễn viên chính, diễn viên phụ lại rất khó phân định, đánh giá. Người này hết vai vẫn phải hỗ trợ người khác. Môi trường đòi hỏi nghệ sĩ phải vượt qua được đời sống bình thường để không ảnh hưởng tới sân khấu, để chung nhịp thở cùng nhau; đòi hỏi lãnh đạo cố gắng tạo được không gian cho nghệ sĩ cống hiến, đặt đạo đức nghề nghiệp lên cao”.
Theo các nghệ sĩ, nghề làm rối nước và rối cạn không chỉ đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo mà còn cần sự đam mê, nhiệt huyết và tình yêu đối với văn hóa dân gian. Những nghệ nhân phải chịu áp lực công việc nặng nhọc, từ việc tìm kiếm chất liệu phù hợp đến việc thao tác con rối sao cho có hồn. Theo năm tháng, dù hành trình chinh phục và giữ chân khán giả gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh cùng các loại hình giải trí khác nhưng các nghệ sĩ múa rối vẫn nỗ lực từng ngày với khát vọng làm nghề, cống hiến cho nghệ thuật.
NSƯT Vũ Thế Khiển, Trưởng phòng Nghệ thuật, Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: Nghệ thuật rối không chỉ đơn giản là việc tạo ra những con rối mà còn là quá trình khắc họa hình ảnh nhân vật, đưa linh hồn vào từng động tác của con rối. “Tại Nhà hát Múa rối Việt Nam, trong quá trình làm việc, các nghệ sĩ luôn tương tác trực tiếp, bàn bạc và thay đổi những động tác chưa ưng ý ngay trên sân khấu để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Những tác phẩm này không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả trong nước mà còn được giới thiệu tại nhiều quốc gia, đưa nghệ thuật rối Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”, NSƯT Vũ Thế Khiển nhấn mạnh.
Những nỗ lực, đổi mới, thổi hồn đương đại vào phong cách truyền thống để các nhà hát múa rối sáng đèn, đặc biệt phục vụ du khách quốc tế đòi hỏi các nghệ sĩ luôn giữ được lửa nghề. Và các cuộc Liên hoan quốc tế về múa rối chính là sân chơi để múa rối Việt Nam khoe tài, khoe bản sắc.
Huyền Thu