Đa dạng chủ đề, thể loại
Từ đầu năm đến nay, từ nghệ sĩ gạo cội đến nghệ sĩ trẻ lần lượt trình làng nhiều dự án âm nhạc với năng lượng tích cực. Đó là các ca khúc, MV, EP (đĩa nhạc mở rộng), mini album, album… đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, được đầu tư công phu, tổ chức chuyên nghiệp, khán giả được chứng kiến những cách thức phát hành, quảng bá đầy mới lạ, hấp dẫn.
Theo PGS, TS Nguyễn Văn Thăng Long (Đại học RMIT Việt Nam), sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số, mạng xã hội, kênh truyền thông và chương trình giải trí đã tạo ra không gian sáng tạo rộng lớn, cho phép nghệ sĩ tự do thể hiện cá tính âm nhạc và hợp tác để mang đến những sản phẩm mới mẻ, đa dạng.
Đáng kể nhất là MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy phát hành đầu tháng 3. Ngay khi xuất hiện, trên các bảng xếp hạng, “Bắc Bling” thăng hạng nhanh chóng, nhận vô số lời khen từ khán giả và giới chuyên môn. Không dừng lại, ca khúc này mở ra nhiều câu chuyện khác về quảng bá du lịch thông qua âm nhạc, cách lan tỏa khéo léo những giá trị truyền thống. Chính sự khác biệt này đã thổi làn gió mới vào nhạc Việt và giúp ca khúc hút lượng người xem lớn. Ca khúc đã thu về hơn 200 triệu view trên YouTube.
Sau “Bắc Bling”, nhạc Việt bùng nổ với “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. Ca khúc nhận được 4,4 tỷ lượt nghe trên các nền tảng mạng xã hội và con số này vẫn tiếp tục tăng. Thành công của ca khúc đã tạo sức bật, cảm hứng lớn cho nhiều nhạc sĩ mạnh dạn hơn ở mảng đề tài về tình yêu quê hương, đất nước.
Có thể kể đến những “làn gió mới” như cách Hoàng Dũng và Đen Vâu mang đến trong một sản phẩm đầy chiêm nghiệm “Một ngày nào đó”. Sự kết hợp giữa giai điệu nhẹ nhàng với phần rap mộc mạc sâu lắng đã khiến tác phẩm được xem là màn kết hợp đáng chú ý nhất của nhạc Việt từ đầu năm đến nay...

Nhạc Việt bùng nổ với MV “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”, nhận được hơn 4,4 tỷ lượt nghe trên các nền tảng mạng xã hội.
Cuối năm tiếp tục sôi động
Ngoài ra, trong gần nửa năm qua đều ghi nhận nhiều ca khúc sở hữu lượt nghe ấn tượng như “Nước mắt cá sấu” của Trần Minh Hiếu (HIEUTHUHAI), “Sự nghiệp chướng” của rapper Pháo (Nguyễn Diệu Huyền), “Dù cho tận thế” của Erik (Lê Trung Thành), “Chăm em một đời” của Đức Phúc... Những ca khúc trên đa dạng về chủ đề, thể loại và đều nhận được sự chú ý ngay thời điểm phát hành.
Mới nhất, ca sĩ Thoại Nghi phát hành sản phẩm âm nhạc “Đầu hàng đi”, thực hiện 100% bằng điện thoại, cập nhật công nghệ AI thế hệ mới để đem đến những khung hình đậm chất điện ảnh. Đáng chú ý, ca sĩ Nguyên Vũ ra mắt MV “Say một đời vì em”. Ca khúc ban đầu được AI thể hiện, tuy nhiên thay vì để công nghệ chiếm trọn, Nguyên Vũ mua lại bản quyền, đưa ca khúc trở thành sản phẩm chính thức dưới tên mình. Anh khẳng định: “Công nghệ có thể tạo ra giai điệu, nhưng chỉ con người mới truyền tải được linh hồn của âm nhạc”.
Không dừng lại ở biểu diễn trong nước, thời điểm này, khán giả đang đón chờ những đêm nhạc đặc biệt được tổ chức cả trong và ngoài nước, mở ra chặng mới để nhạc Việt vượt xa biên giới. Đáng kể, giữa tháng 9 vừa qua, ca sĩ Mỹ Linh mở màn với tour biểu diễn mang tên “Mỹ Linh xin chào tour 2025” - tour châu Á tại Nhật Bản. Đêm nhạc ghi dấu bằng sự hội ngộ đặc biệt của nhạc sĩ Anh Quân, Mỹ Linh và ca sĩ trẻ Mỹ Anh - đại diện cho thế hệ nghệ sĩ mới của Việt Nam. “Mỹ Linh xin chào tour 2025” sẽ tiếp tục đến Hàn Quốc và nhiều quốc gia châu Á khác.
Từ nay đến cuối năm, thị trường nhạc Việt sẽ tiếp tục sôi động. Với bệ phóng của các chương trình, những nhân tố mới sẽ gia nhập làng nhạc, tạo nên “làn gió mới”. Các nghệ sĩ, sản phẩm âm nhạc đang ngày càng tiệm cận âm nhạc thế giới, tạo nền tảng đưa âm nhạc Việt vững tin thực hiện giấc mơ lớn xuất khẩu âm nhạc. Với bức tranh đầy màu sắc và năng động, đây chính là thời điểm vàng để tất cả cùng chung tay xây dựng một thị trường âm nhạc chuyên nghiệp, sáng tạo và giàu tiềm năng.
Minh Ngọc