Giảm gánh nặng cho người tiêu dùng
Để chính sách giảm thuế giá trị gia tăng đạt hiệu quả và lan tỏa tới nhiều lĩnh vực kinh tế hơn nữa, Nghị quyết về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng lần này đã mở rộng thêm đối tượng được giảm thuế so với quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội trước đây và kéo dài thời gian giảm thuế đến hết năm 2026. Theo đó, kinh doanh vận chuyển, logistics, hàng hoá, dịch vụ, công nghệ thông tin thuộc đối tượng được giảm thuế. Việc này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt khó, góp phần giúp kinh tế Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8%.
Chị Hoàng Minh Trà (Hà Nội) cho biết, thu nhập của vợ chồng chị mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này chi tiêu cho 4 thành viên trong nhà, dù đã tiết kiệm nhưng tháng nào cũng thiếu trước hụt sau. “Kinh tế gia đình tôi chưa dư giả, trong khi đó giá cả hàng hóa đều cao. Vì vậy, Nhà nước giảm thuế VAT thì những chi phí trong gia đình cũng giảm được một phần”, chị Trà nói thêm.
Các siêu thị ở Hà Nội cũng đã tuân thủ đúng chính sách giảm thuế VAT. Các hóa đơn mua hàng đều thể hiện rõ việc giảm thuế cho các mặt hàng theo quy định, nhiều sản phẩm được giảm thuế VAT chỉ còn 8%, thay vì 10%. Với chính sách giảm thuế VAT, giả sử người mua hàng phải thanh toán 1 triệu đồng tiền thuế VAT thì nay chỉ phải trả 800.000 đồng, tiết kiệm được 200.000 đồng.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12% về doanh thu bán lẻ và dịch vụ hàng hóa năm 2025 cần nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng. Các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán đã lên kế hoạch các chương trình khuyến mại, phù hợp với từng tháng trong năm. Ngoài các chương trình kích cầu, việc kéo dài thời gian giảm 2% thuế VAT cũng sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, đặc biệt lần này có thêm các mặt hàng như điện tử, xăng dầu…

Doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh
Đánh giá việc giảm thuế VAT lần này, PGS, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tiếp tục giảm 2% thuế VAT cùng với việc đề xuất bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ vào diện được giảm thuế sẽ làm giảm thu ngân sách, nhưng cũng được kỳ vọng sẽ kích thích sản xuất, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, việc giảm thuế VAT không chỉ hỗ trợ kích cầu tiêu dùng, còn là trợ lực hữu ích cho các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh sản phẩm hàng hóa xuất khẩu. Theo Nghị quyết mới, chi phí vận chuyển dịch vụ logistic là dịch vụ được hưởng mức thuế VAT 8% đã trợ lực lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Macstar cho rằng, giảm thuế VAT còn 8% đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ thời điểm này, vì giá tàu biển đang tăng cao trước thời điểm hết hạn hoãn thuế đối ứng.
Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vivatech cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 50 tấn nguyên phụ liệu các loại, để sản xuất các đơn hàng cơ khí phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Theo đó, chi phí mua nguyên phụ liệu chiếm khoảng từ 30 đến 40% giá trị của một sản phẩm hoàn chỉnh. Việc tiếp tục gia hạn thời gian áp dụng thuế VAT 8% đến hết năm 2026, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm được chi phí sản xuất. “Giảm thuế VAT tác động trực tiếp đến đầu vào của doanh nghiệp. Nhờ đó, chi phí sản xuất sẽ được tối ưu, nên sản phẩm có đủ sức cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới. Việc này vô cùng quan trọng giữa thời điểm thị trường sản xuất đang có sự cạnh tranh rất lớn”, ông Thắng nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc Công ty cổ phần Trường Thành (chuyên sản xuất kinh doanh hàng nội thất) cho biết, doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn khó khăn khi sức mua trên thị trường chưa thực sự phục hồi, trong khi chi phí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và chi phí logistics vẫn cao ảnh hưởng đến sản phẩm đầu ra. Vì vậy, khi Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 2% thuế VAT thêm 18 tháng được ban hành sẽ giúp doanh nghiệp cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm giá thành sản phẩm. Khi giá bán hợp lý hơn, khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn, tạo điều kiện để doanh nghiệp tăng doanh thu và mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh. Chính sách này trong mấy năm qua được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá hiệu quả rất cao. Cùng với đó, chính sách cho thấy sự đồng hành của Nhà nước với doanh nghiệp trong lúc thị trường thế giới có nhiều biến động khó lường như thời điểm hiện nay.
Theo TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, việc Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT là giải pháp tài khóa kịp thời và thiết thực, giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua thách thức.
KHÁNH VÂN







