Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đời sống - Kinh tế - Xã hội

Nghiêm cấm các hành vi phổ biến, nguy cơ cao về dữ liệu cá nhân

Thái An
Thái An

Ngày 5/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân (DLCN).

Trình bày báo cáo tóm tắt giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, dự thảo luật được điều chỉnh để áp dụng đối với mọi cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đến xử lý DLCN, bao gồm cả xử lý DLCN trên môi trường vật lý, không chỉ môi trường mạng; đồng thời, làm rõ đối tượng áp dụng là cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp xử lý hoặc liên quan đến hoạt động xử lý DLCN của công dân Việt Nam. 

Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội theo hướng thiết kế lại quy định về quyền của chủ thể dữ liệu cho rõ ràng hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế, bao gồm: Quyền được biết, quyền đồng ý, quyền truy cập để xem, chỉnh sửa hoặc yêu cầu chỉnh sửa dữ liệu, quyền rút lại sự đồng ý, quyền yêu cầu hạn chế xử lý, quyền yêu cầu xóa dữ liệu và các quyền khác. 

Đến nay, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã thống nhất tất cả nội dung của dự thảo luật đã tiếp thu, chỉnh lý, trong đó: 

Về hành vi bị nghiêm cấm (Điều 7), dự thảo luật dự kiến tiếp thu, chỉnh lý đã tập trung quy định nghiêm cấm các hành vi phổ biến, nguy cơ cao như: Xử lý DLCN nhằm chống Nhà nước; cản trở hoạt động bảo vệ DLCN; lợi dụng hoạt động bảo vệ DLCN để vi phạm pháp luật; thu thập, lưu trữ, tiết lộ, chuyển giao DLCN trái pháp luật; mua, bán DLCN (trừ trường hợp luật có quy định khác); chiếm đoạt, cố ý làm lộ, làm mất DLCN. 

Về xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ DLCN (Điều 8), dự thảo luật xác định, về mức phạt hành chính: Do tính chất và hậu quả nghiêm trọng của hành vi vi phạm quy định về bảo vệ DLCN nên cần quy định mức phạt cao hơn để bảo đảm tính răn đe. Đối với hành vi mua, bán DLCN, có thể phạt đến 10 lần khoản thu có được từ hành vi vi phạm; đối với hành vi vi phạm quy định chuyển DLCN xuyên biên giới, mức phạt tiền tối đa 5% doanh thu năm liền trước; đối với các hành vi vi phạm khác mức phạt tiền tối đa là 3 tỷ đồng. Đồng thời, quy định mức phạt đối với cá nhân bằng một phần hai mức phạt đối với tổ chức. Giao Chính phủ quy định chi tiết mức phạt, khung tiền phạt và phương pháp tính khoản thu trái pháp luật. 

Tham gia giải trình làm rõ một số quy định trong dự thảo luật, Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an - đại diện cơ quan soạn thảo luật cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, phần lớn hoạt động kinh tế - xã hội chuyển dịch lên không gian mạng, DLCN của con người ngày càng đối mặt với nhiều nguy cơ xâm phạm nên phải ngăn chặn, xử lý vấn đề xâm phạm DLCN. 

DLCN gắn liền con người, quyền con người, quyền nhân thân và quyền riêng tư nên không thể coi là hàng hóa, tài sản thông thường. Vì là một loại tài sản đặc biệt, yêu cầu khai thác sử dụng phải đi đôi với bảo vệ ở mức cao nhất, nghiêm ngặt nhất, do vậy, Thượng tướng Lê Quốc Hùng cho rằng nếu cho phép mua bán DLCN đồng nghĩa với cho phép mua bán quyền con người, quyền định đoạt thông tin cá nhân của người khác. 

Thượng tướng cũng cho biết thêm, trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy mô lớn mà Bộ Công an đã triệt phá và đang điều tra, yếu tố lộ lọt, mua bán DLCN là nguyên nhân chính để hình thành nên những chợ đen về DLCN và đây là vấn đề rất phức tạp hiện nay. Nguồn thu thập DLCN trái phép có thể đến từ hoạt động tấn công chiếm đoạt; chuyển giao trái phép; mua bán DLCN hoặc sử dụng công nghệ cao để "cào" DLCN phục vụ mục đích của các loại tội phạm. 

Kết luận phần thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Thường trực Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại chủ trì, phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, rà soát, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm thể chế đầy đủ quan điểm của Đảng liên quan đến bảo vệ DLCN, bám sát yêu cầu đổi mới trong xây dựng pháp luật; làm rõ quy định mua, bán DLCN, trừ trường hợp luật có quy định khác tại Điều 7. 

Tin liên quan