Thị trường đầy tiềm năng
Cùng với sự phát triển của các ngành kinh tế trọng điểm, lĩnh vực bán lẻ Việt Nam thời gian qua tiếp tục khẳng định đà tăng trưởng vững vàng với nhiều dấu ấn nổi bật. Cùng với đó, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tính chung 8 tháng năm 2025 đạt 13,9 triệu lượt người, tăng 21,7% so với cùng kỳ. Điều này đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng của ngành bán lẻ Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Thống kê, doanh thu bán lẻ tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2025 ước đạt 3.495,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,3% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.
Với những con số thống kê về mức tăng trưởng, thị trường bán lẻ của Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn không chỉ đối với doanh nghiệp trong nước mà còn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Sức hút này được dự báo chưa dừng lại, bởi Việt Nam đã và đang trở thành “sân chơi” đầy tiềm năng cho nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế lớn như Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), hay Central Retail (Thái Lan)...

Đáng chú ý, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính), Tập đoàn Aeon của Nhật Bản vừa công bố sẽ khai trương Trung tâm thương mại Aeon Tân An tại tỉnh Tây Ninh vào đầu tháng 10 năm nay. Với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (tương đương 38 triệu USD), đây là trung tâm thương mại thứ 8 của “đại gia bán lẻ” của Nhật Bản tại Việt Nam và cũng là trung tâm đầu tiên tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau hơn 1 thập kỷ hiện diện, Aeon đã rót hơn 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tăng gấp 3 lần quy mô hiện tại.
Hay như Tập đoàn Central Retail của Thái Lan cũng cho thấy tham vọng mở rộng sự hiện diện của mình chính thức khai trương trung tâm thương mại GO! Hưng Yên với tổng vốn đầu hơn 16 triệu USD từ tháng 7/2025. Đây là trung tâm thương mại thứ 43 của tập đoàn tại Việt Nam. Trước đó, “ông lớn” này đã từng công bố kế hoạch rót 50 tỷ Baht (1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027.
Không đứng ngoài cuộc, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam thuộc Tập đoàn TCC (Thái Lan) cũng đang xúc tiến dự án xây dựng đại siêu thị tại Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh…
Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng không kém cạnh. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra mắt của hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) mới. Sau thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre - dự án được Keppel thuê toàn bộ khu TTTM để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự. Cùng với đó, năm 2026, thị trường sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.
Có thể thấy, sự đầu tư bài bản từ các tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không chỉ thu hút thêm nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ Hà Nội giai đoạn 2025 - 2026.
Sức hút của ngành này với các nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn có cơ sở. PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, việc gia tăng điểm bán, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ, trong đó có nhiều "ông lớn" bán lẻ nước ngoài đã sớm nhìn thấy và đón đầu xu hướng bùng nổ của thị trường bán lẻ Việt Nam. Đây sẽ là động lực để bán lẻ nội địa hướng tới tiêu chuẩn cao hơn, bảo vệ và phát triển thương hiệu, sự phát triển của thị trường thương mại điện tử.
Để cạnh tranh, các nhà bán lẻ phải liên tục đổi mới kênh bán hàng
Trước làn sóng đổ bộ của các ông lớn bán lẻ vào thị trường Việt Nam, rõ ràng các thương hiệu Việt phải nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu để cạnh tranh. Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nhận định, trong bối cảnh doanh nghiệp ngoại đang mở rộng thị phần, doanh nghiệp nội cần nỗ lực hơn nữa để giữ vững “miếng bánh” trên thị trường bán lẻ. “Năm 2024, cơ cấu của doanh nghiệp có vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài (FPI) và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chiếm hơn 2/3 so với tổng doanh số bán lẻ. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, song cũng khơi gợi nhiều suy nghĩ đối với nền tảng chung của các nhà phân phối nội địa”, ông Đức nhìn nhận.

Tại một cửa hàng của siêu thị WinMart trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội, chị Tạ Thị Liên chia sẻ: “Tôi thích mua hàng ở đây vì nguồn gốc rõ ràng, lại có nhiều sản phẩm lựa chọn, giá cả phù hợp cho các lựa chọn tùy với túi tiền người tiêu dùng”. Câu chuyện của chị Liên phần nào đang phản ánh xu hướng tiêu dùng mới, không chỉ mua sắm vì giá cả mà người Việt ngày càng ưu tiên uy tín, chất lượng. Theo các chuyên gia, niềm tin này không tự nhiên mà có. Ông Nguyễn Anh Đức cho rằng, niềm tin tiêu dùng là chìa khóa để kích cầu nội địa. Khi kinh tế toàn cầu bất ổn, người dân thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp cần minh bạch hơn bao giờ hết.
Trong cuộc đua giành thị phần, trên thực tế, các doanh nghiệp nội địa chưa bao giờ đứng ngoài cuộc và không ngừng đổi mới, mở rộng các kênh phân phối... Đơn cử như Saigon Co.op dự kiến mở hơn
150 điểm bán mới trong năm nay, nâng tổng số lên gần 1.000 điểm trên toàn quốc. Còn Bách Hóa Xanh đã đạt 2.180 cửa hàng cuối tháng 5, mở trung bình 2 - 3 điểm mỗi ngày trong 5 tháng đầu năm. Chiến lược tăng tốc giúp Bách Hóa Xanh hướng tới doanh thu khoảng 48.100 tỷ đồng, tăng 7.000 tỷ đồng, đóng góp lợi nhuận đáng kể từ nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Hay như WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi WinMart, WinMart+, WiN, sau lợi nhuận dương năm 2024, tiếp tục mở rộng và đã đạt mốc 4.000 điểm bán vào cuối tháng 7 vừa qua. Nhà bán lẻ thuộc Masan dự kiến nâng lên hơn 4.500 cửa hàng vào cuối năm 2025, trong đó 70% tại nông thôn. Chiến lược này hướng đến hơn 60 triệu người dân nông thôn đang chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại, còn thiếu hệ thống phân phối hiệu quả.
Xu hướng mở rộng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước phản ánh thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với đa dạng mô hình từ trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến chuỗi nội địa.
Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cùng với cơ hội lớn từ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và xu hướng tiêu dùng hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khai thác tiềm năng của thị trường này. Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), với dự báo thị trường bán lẻ Việt vượt mốc 200 tỷ USD trong năm nay, doanh nghiệp nội cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi hơn nữa với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsel, tại khu vực châu Á, thị trường bán lẻ Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thời gian gần đây. Việt Nam xếp vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu và trong khoảng từ 5 - 10 năm tới, kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống bán lẻ nói riêng vẫn được đánh giá là rất tiềm năng và có mức độ hấp dẫn hàng đầu trong khu vực.
Nguyễn Thanh