Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Văn hoá - Thể thao - Giải trí

Phim Việt thắng thế, phim ngoại mất “độc tôn” phòng vé

Điện ảnh Việt nhiều năm qua thường bị áp đảo bởi bom tấn ngoại. Nhưng sự xuất hiện của “Mưa đỏ” đã tạo ra bước ngoặt, có thể cạnh tranh sòng phẳng cả về số suất chiếu lẫn doanh thu.

Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), 19 phim Việt ra rạp trong nửa đầu năm, đạt tổng doanh thu hơn 2.200 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng doanh thu phòng vé.

Thực tế, từ mùa phim tết 2025 đến nay, chỉ duy nhất phim ngoại nhập dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé tuần là “404: Chạy ngay đi”. Thị trường phim chiếu rạp hoàn toàn trở thành sân chơi của điện ảnh trong nước. Hàng loạt bộ phim liên tục thiết lập các cột mốc như: “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ”, “Nhà gia tiên”, “Quỷ nhập tràng”, và “Đèn âm hồn” đều vượt mốc 100 tỷ đồng chỉ trong quý I; “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” nhanh chóng đạt hơn 132 tỷ đồng.

Đến khi “Mưa đỏ” ra rạp, ngay từ ngày đầu tiên công chiếu chính thức 22/8, bộ phim của đạo diễn Đặng Thái Huyền đã lập tức vươn lên dẫn đầu phòng vé, tạo nên hiện tượng hiếm có trong dòng phim lịch sử - chiến tranh tại Việt Nam. Sau gần 1 tháng, doanh thu vượt mốc 650 tỷ đồng và nếu giữ vững phong độ, phim có thể đạt 700 tỷ đồng trong vài ngày tới.

Đặc biệt, cả 5 vị trí dẫn đầu danh sách 10 phim ăn khách nhất mọi thời tại Việt Nam hiện đều thuộc về phim nội địa, trong khi chưa có phim ngoại nào vượt mốc 300 tỷ đồng. Chỉ có 2 phim ngoại có mặt trong Top 10 này, gồm: “Avengers: Hồi kết” và “Avatar: Dòng chảy của nước”.

Phim Việt thắng thế, phim ngoại mất “độc tôn” phòng vé - 1

Khả Như và Quang Tuấn trong phim “Quỷ nhập tràng”.

Cuộc đổi ngôi tại phòng vé Việt đến từ nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, trong đó nổi bật là sự thay đổi về nhu cầu, thị hiếu và thói quen của khán giả. Với phim ngoại, khán giả có thêm nhiều lựa chọn thay vì lệ thuộc vào rạp chiếu.

Sau dịch Covid-19, các nền tảng phim trực tuyến phát triển mạnh, nhiều phim phát hành song song hoặc độc quyền trên nền tảng số, cùng với loạt series hấp dẫn và mức giá ưu đãi. Không chỉ ở Việt Nam, sức hút của nhiều bom tấn, đặc biệt dòng siêu anh hùng, cũng suy giảm rõ rệt trên thị trường quốc tế.

Song, quan trọng hơn, như nhiều nhà làm phim thừa nhận, khán giả luôn ưu tiên ủng hộ phim nội. Đây là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và chuyên nghiệp hóa từ sản xuất đến quảng bá, phát hành. Các phim Việt ngày càng có sự đầu tư nghiêm túc từ kịch bản, bối cảnh, diễn xuất đến công nghệ hiện đại nhằm chinh phục khán giả trong nước và vươn ra quốc tế. “Tôi tin điện ảnh Việt đang trên đà phát triển và có những chuyển mình tích cực. Nhiều bộ phim được đầu tư bài bản để dần bước ra thế giới, khẳng định vị thế của phim Việt”, Nhà sản xuất - đạo diễn Nhất Trung chia sẻ.

Dù phim Việt đang thăng hoa nhưng thách thức với các nhà làm phim vẫn còn rõ rệt. Thành công của “404: Chạy ngay đi”, “Exhuma: Quật mộ trùng ma”, “Gia tài của ngoại”, “Cười xuyên biên giới”... cho thấy đối thủ hiện nay không chỉ là bom tấn

Hollywood mà còn đến từ Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều thị trường châu Á khác. Đây vừa là thử thách mới đối với điện ảnh Việt và ở góc độ ngược lại, cũng là cơ hội khi phim Việt có thể tìm đến các thị trường trên khi có các tác phẩm phù hợp.

Từ nay đến cuối năm, ít nhất 20 phim Việt đã ấn định ngày ra rạp. Như vậy, cả năm 2025, có ít nhất 40 phim được trình làng. Trước lo ngại phim Việt ồ ạt ra rạp và nghịch lý doanh thu càng cao, chất lượng càng tranh cãi, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt cho rằng, đây là sự cần thiết và là tín hiệu tốt với một thị trường điện ảnh đang phát triển.

“Nửa cuối năm, điện ảnh Việt khó có phim đạt doanh thu đột biến. Số lượng phim đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng ít hơn nửa đầu năm. Tuy nhiên, nếu tính cả năm, điện ảnh Việt sáng cửa vượt tổng doanh thu gần 4.700 tỷ đồng của năm 2024”, nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt kỳ vọng.

Diệu Huyền

Tin liên quan
U23 Việt Nam và trận đấu quyết định

U23 Việt Nam và trận đấu quyết định

Sau 2 trận toàn thắng ở bảng C, U23 Việt Nam cần ít nhất một kết quả hòa trước U23 Yemen vào lúc 19h ngày 9/9 để giành ngôi nhất bảng và tấm vé trực...