Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Chính sách - Cuộc sống

Khai trương Tổng đài 111 hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cùng sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Nội vụ, Vương quốc Anh vừa khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111.

Đây là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người tại Việt Nam.

Ngày 29/6, Chính phủ ban hành Nghị định số 162/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống mua bán người, trong đó có quy định Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người sử dụng số điện thoại ngắn 111 của Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em để tiếp nhận tố giác, tin báo về hành vi mua bán người.

Tổng đài 111 hoạt động liên tục 24/7, hoàn toàn miễn phí với nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin tố giác, kịp thời chuyển đến công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển hoặc chính quyền địa phương để can thiệp; tư vấn pháp luật, kết nối với dịch vụ y tế, tâm lý, xã hội cho nạn nhân; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng, cảnh báo các thủ đoạn tinh vi của tội phạm mua bán người.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức khẳng định: “Sự kiện khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người 111 không chỉ là khai trương một dịch vụ công quan trọng, mà còn là minh chứng cho sự đồng lòng trong nỗ lực phòng, chống mua bán người. Đây cũng là khẳng định quyết tâm bảo vệ con người, coi con người là trung tâm của phát triển, đồng thời thể hiện tinh thần hợp tác cùng bạn bè quốc tế”.

Khai trương Tổng đài 111 hỗ trợ nạn nhân mua bán người - 1
Các đại biểu bấm nút khai trương Tổng đài quốc gia về phòng, chống mua bán người.

Bà Kendra Rinas, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam cho biết, từ năm 2020 IOM đã hợp tác với Tổng đài 111 với sự hỗ trợ của Chính phủ Anh nhằm nâng cao năng lực tư vấn viên, xây dựng danh bạ điện tử dịch vụ hỗ trợ trong và ngoài nước, tổ chức tập huấn và truyền thông nâng cao nhận thức. “IOM sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đối tác để tìm kiếm hình thức hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, đáp ứng nhu cầu đa dạng của những người dễ bị tổn thương”, bà Kendra Rinas nói.

Theo bà Jane Parrot, Trưởng bộ phận nhập cư và di cư, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam: “Mua bán người gây ra tổn thương thể chất, chấn thương tâm lý, mất tự do và bóc lột, nhiều gia đình tan vỡ. Tác động đến trẻ em đặc biệt nghiêm trọng. Công việc của đội ngũ Tổng đài 111 rất quan trọng và có thể thay đổi cuộc sống của nhiều người. Vương quốc Anh cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để chống lại nạn mua bán người”.

Sau 12 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận hơn 30.000 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 ca, giải cứu và hỗ trợ 785 nạn nhân hoặc người nghi bị mua bán. Với nền tảng này, việc mở rộng thêm chức năng phòng, chống mua bán người hứa hẹn gia tăng hiệu quả bảo vệ người dân.

Các chuyên gia cho rằng, thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, đa dạng. Chúng lợi dụng mạng xã hội để kết bạn, hứa hẹn việc làm lương cao, môi giới hôn nhân nước ngoài hoặc du lịch giá rẻ, từ đó lừa đưa nạn nhân ra khỏi địa bàn. Nhiều trường hợp bị ép buộc lao động, cưỡng bức tình dục, thậm chí bị bắt hoạt động phi pháp. Đáng chú ý, trẻ em và phụ nữ là nhóm dễ bị tổn thương nhất. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không tin vào lời mời gọi việc làm hoặc kết hôn thiếu kiểm chứng, đồng thời chủ động cung cấp thông tin tố giác đến Tổng đài 111 khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ. Việc sử dụng tổng đài không chỉ giúp bảo vệ chính mình và người thân, mà còn góp phần ngăn chặn, triệt phá các đường dây tội phạm nguy hiểm.

Việc ra mắt Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người không chỉ mở rộng dịch vụ công, cung cấp hỗ trợ thiết thực và dễ tiếp cận cho người dân, mà còn khẳng định cam kết của Việt Nam trong bảo vệ quyền con người, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”.

KHÁNH VÂN

Tin liên quan