Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Chính sách - Cuộc sống

Nghiêm trị “ma men” sau tay lái

Từ ngày 18/10, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) 34 tỉnh, thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn trên toàn quốc.

Sau 2 tuần ra quân, hàng nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện đã bị xử lý.

Kết quả trên đã phản ánh thói quen của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa chấp hành nghiêm quy định về nghiêm cấm điều khiển phương tiện trong cơ thể có nồng độ cồn; gióng lên hồi chuông cảnh báo: Dù pháp luật đã nghiêm, tuyên truyền đã nhiều nhưng “ma men” vẫn nhởn nhơ trên đường, đe dọa sinh mạng của chính mình và người khác.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 9 tháng năm 2025, cả nước xảy ra 13.716 vụ tai nạn giao thông, làm 7.672 người chết và 9.186 người bị thương; khoảng 30 - 40% vụ tai nạn nghiêm trọng có liên quan đến rượu bia. Nghiên cứu cho thấy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu, bia thì tăng nguy cơ gây tai nạn cao gấp 40 lần so với người không sử dụng rượu, bia. Do đó, không thể viện cớ “vui tí thôi”, “uống ít không sao” để biện minh cho hành vi coi thường pháp luật. Bởi chỉ một ly bia, một chén rượu cũng đủ làm suy giảm phản xạ, tăng nguy cơ gây tai nạn gấp nhiều lần. Khi tai nạn xảy ra, hậu quả để lại di chứng lâu dài, hết sức nặng nề, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sức khỏe của nạn nhân, nếu trường hợp nặng dẫn đến tử vong thì gây ra mất mát to lớn cho gia đình, người thân và xã hội.

Nghiêm trị “ma men” sau tay lái - 1
Kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Đã đến lúc phải nhìn nhận đây không chỉ là vi phạm hành chính mà là hành vi tiềm ẩn tội ác - bởi nó có thể cướp đi mạng sống của người vô tội. Xử phạt phải đủ răn đe, đủ mạnh, thậm chí cần xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với những trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, phải khơi dậy văn hóa ứng xử có trách nhiệm: Đã uống rượu bia thì không lái xe, không ép người khác uống khi họ phải điều khiển phương tiện. Bởi pháp luật nghiêm khắc là cần thiết nhưng nếu ý thức người dân không thay đổi thì mỗi đợt ra quân chỉ là cuộc “dọn dẹp” tạm thời, chứ chưa thể chặn đứng tận gốc vấn nạn “ma men sau tay lái”.

Việc lực lượng CSGT 34 tỉnh, thành thực hiện mệnh lệnh của Cục trưởng Cục CSGT cùng ra quân kiểm soát một chuyên đề vi phạm trong cùng một thời điểm trên toàn quốc là việc làm rất mới, tạo ra sự đồng bộ trong toàn quốc nhằm ngăn chặn vi phạm và tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn. Mong rằng cách làm này sẽ được Cục CSGT thực hiện thường xuyên, bất kỳ ngày nào, kể cả vào dịp nghỉ lễ, tết, cho đến khi thiết lập được thói quen "đã uống rượu bia thì không lái xe".

Một xã hội văn minh không chỉ đo bằng những con đường rộng đẹp mà bằng ý thức mỗi người khi bước ra đường. Đừng để “ma men” tiếp tục lộng hành, gieo rắc đau thương chỉ vì vài chén rượu vui. Khi mỗi người tự giác tuân thủ, coi sinh mạng là giá trị thiêng liêng thì những đợt ra quân của lực lượng công an mới thực sự có ý nghĩa - không chỉ là chiến dịch mà là bước tiến của văn hóa và pháp luật trong đời sống.

HÀ HUY LINH

Tin liên quan