Giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động
Công ty Việt Thắng Jean đã ứng dụng AI hơn 2 năm nay. Công nghệ này được sử dụng vào các khâu thiết kế quần áo, sản xuất, giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử, tương tác với khách hàng, lập kế hoạch, làm báo cáo và dự đoán xu hướng tiêu dùng… Ông Phạm Văn Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Thắng Jean cho biết, nhờ ứng dụng AI trong sản xuất, kinh doanh mà hiệu quả tăng rõ rệt. AI giúp công ty giảm thời gian và chi phí cho các khâu, từ sản xuất đến bán hàng, lập kế hoạch và báo cáo.
"Hiệu quả ứng dụng AI rất cao. Trước đây, doanh nghiệp không ứng dụng AI, chi phí sản xuất 10 đồng và thời gian 10 ngày thì bây giờ chỉ còn 1 đồng, giảm 90% chi phí. Thay vì đưa ra quyết định công việc gì thì trước đây công ty phải họp bàn rất nhiều lần, nhưng giờ AI tổng hợp, cung cấp thông tin nhanh nên công ty không phải họp nhiều lần. AI làm như một trợ lý và làm thay 70 - 80% công việc mà trước đây chúng ta phải làm. Còn lại 20% công việc quyết định theo hướng nào là do con người làm, AI không làm thay", ông Việt chia sẻ.
Không chỉ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mà cả trong lĩnh vực dịch vụ, ứng dụng AI cũng được sử dụng rất nhiều trong dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp và trực tuyến, kết nối với bệnh viện hẹn đặt lịch khám. Mặc dù trước đây một số bệnh viện cũng nhận lịch hẹn giờ khám bệnh nhưng thực tế thời gian trễ hẹn rất nhiều, vì lúc cao điểm nhiều bệnh nhân khám, nhưng hệ thống vẫn tự động nhận thêm bệnh nhân. Tuy nhiên, ứng dụng AI kết nối với các bệnh viện đặt lịch khám thì khi cao điểm AI sẽ sắp xếp dời lịch khám cho bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi xuống còn 15 - 30 phút.
Bên cạnh đó, từ thông tin bệnh án trước đó của bệnh nhân, AI có thể tóm tắt, sắp xếp dữ liệu và vẽ biểu đồ chỉ số sức khỏe để bác sĩ tham khảo thêm trước khi ra y lệnh. Đồng thời, qua app khám bệnh, AI có thể hỗ trợ bệnh nhân đo huyết áp, nhịp tim và mống mắt… trước khi bác sĩ đến khám. Việc này tiết kiệm 70% thời gian cho bác sĩ và bệnh nhân.
Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp đã đi trước trong việc đưa AI vào từng quy trình hoạt động. Ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc MISA, doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ cho biết, nhờ áp dụng AI, hơn 5.000 doanh nghiệp đã được cấp hạn mức vay lên tới 20.000 tỷ đồng thông qua nền tảng số của đơn vị, tỷ lệ giải ngân thành công cao gấp 4 lần so với phương thức truyền thống. Việc ứng dụng AI giúp tăng năng suất chăm sóc khách hàng lên 1,71 lần, giảm nhân sự từ 600 xuống còn 350 người, đồng thời tối ưu quy trình tài chính, tự động hóa kế toán và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn. Năm 2024, công nghệ này hỗ trợ mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%).
Theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia, khảo sát của McKinsey năm 2024 cho thấy 65% lực lượng lao động trên toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) trong công việc hàng ngày. Đặc biệt, AI đã giúp doanh nghiệp giảm 21 - 30% chi phí nhờ tự động hóa, đồng thời cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động. Các lĩnh vực như marketing, công nghệ, tài chính, chăm sóc khách hàng, an ninh mạng và sản xuất nội dung đang là những ngành dẫn đầu về ứng dụng AI. AI không chỉ giúp giảm chi phí mà còn tạo ra những mô hình kinh doanh mới, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào chậm chân trong việc ứng dụng AI có thể bị bỏ lại phía sau.

AI không chỉ nâng cấp công nghệ mà là hành trình chuyển đổi tư duy quản trị
Việc ứng dụng AI vào sản xuất, kinh doanh và dịch vụ đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả và tăng cường khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, AI không thể thay thế con người hoàn toàn. Nó chỉ hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí qua tự động hóa. Để ứng dụng AI thành công, doanh nghiệp phải chọn phần mềm tốt, phù hợp và chi phí hợp lý. Đồng thời, nhân viên phải hiểu rõ công nghệ, quy trình để “dạy” AI hiểu đúng cách và doanh nghiệp nên khai thác tối đa công suất, tính năng của công nghệ này.
Dù lợi ích của AI rất lớn, nhưng việc ứng dụng AI thành công đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, năng lực nhân sự cũng như chính sách quản trị dữ liệu rõ ràng. Việc phổ cập AI không đơn thuần là nâng cấp công nghệ, mà còn là hành trình chuyển đổi tư duy quản trị nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thời gian tới.
Việc triển khai AI cũng đối mặt với nhiều thách thức như chi phí, nguồn nhân lực và quản lý dữ liệu. Tuy nhiên, ứng dụng AI được nhiều chuyên gia trong nước khẳng định "không còn là lựa chọn" mà trở thành điều bắt buộc để doanh nghiệp duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số tăng tốc.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HuBa) cho rằng, AI mang lại sự thay đổi rất lớn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cái khó là phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa nên nguồn lực tài chính hạn chế. Vì vậy, điều doanh nghiệp băn khoăn là cách nào ứng dụng AI hiệu quả với chi phí phù hợp. Theo ông Hòa, doanh nghiệp cung cấp công nghệ nên có giải pháp để doanh nghiệp có thể dùng chung, chia sẻ chi phí và thậm chí cho doanh nghiệp trả phí hàng tháng, hàng năm để giảm áp lực tài chính. “Chúng ta tìm giải pháp vừa khả năng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng. Đồng thời, tạo sự gắn kết, kết nối giữa đơn vị cung ứng giải pháp với doanh nghiệp sử dụng và kể cả đối tác cung cấp đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp”, ông Hòa nói.






