Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Lao động - Việc làm

Chủ động đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao

PV
PV

Dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam cần gần 14.000 lao động; tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cần hơn 2.400 lao động cho 11 nhóm vị trí chuyên môn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã xây dựng lộ trình đào tạo nhân lực quản lý, vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt mới.

Theo đó, xác định nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại và đường sắt tốc độ cao, VNR đã chỉ đạo Trường Cao đẳng Đường sắt làm việc với các trường trong nước và quốc tế có kinh nghiệm, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ các "siêu dự án đường sắt" trong thời gian tới.

Bà Đỗ Thị Hồng Châu, Thành viên Hội đồng VNR cho biết, 2 ngành đào tạo được tổ chức trước là công trình và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao. Đây là bước đi quan trọng, kịp chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng cho ĐSTĐC. Trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục đào tạo cho khối vận hành là ngành lái tàu và điều hành chạy tàu hỏa.

Chủ động đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao - 1
Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần gần 14.000 lao động.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Đặng Sỹ Mạnh nhấn mạnh, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố then chốt để xây dựng và vận hành ĐSTĐC. Tổng công ty đang chủ động triển khai kế hoạch đào tạo đội ngũ đủ năng lực tiếp nhận, làm chủ công nghệ trong vận hành, bảo trì, sửa chữa.

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Đường sắt (Việt Nam) đã tăng cường hợp tác đào tạo, trao đổi học thuật và bồi dưỡng chuyên môn với các trường chuyên ngành đường sắt tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ với Học viện Đường sắt Liễu Châu và Học viện Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) thống nhất triển khai khóa đào tạo đầu tiên về công trình đường sắt và thông tin tín hiệu đường sắt. Gần 120 công nhân, kỹ thuật viên trên cả nước đã được chọn tham gia khóa học đầu tiên.

Học viên sẽ học lý thuyết trong 3 - 4 tháng, do giảng viên và chuyên gia Trung Quốc trực tiếp giảng dạy, sau đó sang Trung Quốc thực tập 3 tháng. Dự kiến trong năm 2025, khoảng 200 công nhân, kỹ thuật viên được tham gia các lớp đào tạo.  Chương trình giảng dạy bao quát từ tổng quan hệ thống đường sắt tốc độ cao đến các chuyên đề chuyên sâu, đòi hỏi học viên phải có kiến thức nền, hiểu biết chuyên ngành và nỗ lực trong học tập, nghiên cứu.

Học viên Nguyễn Quang Dương, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh cho biết: “Từng được cử đi đào tạo chuyển giao công nghệ tại Hàn Quốc, trong khóa này, tôi mong tiếp tục được cập nhật kiến thức mới, nâng cao tay nghề để có thể làm chủ công nghệ thi công, bảo dưỡng ĐSTĐC trong tương lai”.

Dù đã bắt đầu ứng dụng công nghệ nhưng đường sắt Việt Nam vẫn còn tụt hậu so thế giới. Học viên Nguyễn Đình Cường, Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng nhấn mạnh: “Chất lượng công trình cầu đường đóng vai trò rất quan trọng trong bảo đảm an toàn chạy tàu. Tôi sẽ tận dụng tối đa cơ hội học tập để tiếp cận công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cao hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Việc đẩy mạnh liên kết đào tạo quốc tế, nâng cao trình độ nhân lực được coi là bước đi quan trọng, tháo gỡ những thách thức biến khát vọng làm chủ ĐSTĐC sớm thành hiện thực trong tương lai. Theo ông Đặng Hiếu Dân, Phó Giám đốc Phụ trách Phân hiệu Đà Nẵng - Trường Cao đẳng Đường sắt, các học viên khóa đầu sẽ là những cánh chim đầu đàn trong đội ngũ công nhân, kỹ thuật viên để quản lý, vận hành ĐSTĐC sau này. Đây là đội ngũ mang trọng trách nặng nề nhưng vẻ vang. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để học viên hoàn thành khóa học đạt kết quả cao nhất.

Phương Minh

Tin liên quan