Ngay từ những ngày đầu triển khai, các xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương kiện toàn tổ chức, sắp xếp nhân sự và ổn định hoạt động. Tại xã Cửa Việt, công tác ổn định bộ máy và tổ chức được thực hiện đồng bộ, bài bản. Ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Bước đầu, xã tập trung kiện toàn đội ngũ, sắp xếp lại phòng ốc, nơi làm việc, xây dựng dự thảo quy chế hoạt động của UBND xã dựa trên các quy định của Trung ương, vừa làm vừa điều chỉnh bổ sung. Tinh thần cán bộ đoàn kết, cầu thị, sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới. Một trong những ưu tiên hàng đầu của xã là nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, với trọng tâm là thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - điểm nhấn quan trọng nhằm giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuận tiện, nhanh gọn cho người dân”.
Anh Hồ Văn Trời, ở xã A Dơi (mới), tỉnh Quảng Trị đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã A Dơi để nộp hồ sơ đăng ký tách thửa đất. Tại đây, dù chính quyền địa phương 2 cấp chỉ mới đi vào vận hành sau một tuần nhưng cán bộ của trung tâm đã làm việc nhanh chóng, chuyên nghiệp. Không chỉ tiếp nhận đầy đủ hồ sơ mà những kiến nghị, thắc mắc của anh Trời cũng được giải đáp, chỉ dẫn rõ ràng. Phấn khởi trước sự hiệu quả mà mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mang lại, anh Trời cho hay: “Tôi khá bất ngờ trước sự nhanh gọn, hiệu quả của các cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã mới. Như vậy, từ nay mỗi khi có TTHC cần giải quyết, tôi không phải đi xa mà có thể thực hiện ngay tại xã”.

Xã A Dơi (mới) được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã gồm: Xi, A Dơi và Ba Tầng. Toàn xã có tổng diện tích 112km2, quản lý đường biên giới dài 34,6km với hơn 11.000 người dân, đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, điều kiện giao thông đi lại khó khăn đặt ra không ít thách thức đối với các cán bộ công tác tại đây. Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền theo mô hình mới, xã đã triển khai ngay việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào vận hành để phục vụ nhân dân. Trong đó, chủ động sắp xếp đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm để xử lý TTHC. Nhờ vậy, việc vận hành chính quyền theo mô hình mới diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.
Chủ tịch UBND xã A Dơi Trần Trọng Kim cho biết, sau sáp nhập, UBND xã đã bố trí 2 địa điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở chính của xã A Dơi (mới) và tại trụ sở xã Ba Tầng (cũ). Chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. “Mặc dù còn một số khó khăn bước đầu về cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, nhưng với sự đồng lòng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, xã quyết tâm không để người dân gặp khó khăn trong quá trình giải quyết các TTHC. Xã rất mong cấp trên quan tâm, nhanh chóng ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn một số vấn đề để cán bộ nghiên cứu. Đồng thời, đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị để việc giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp thời gian tới thuận lợi hơn”, ông Kim nói.
Ở những địa bàn miền núi, không khí triển khai cũng khẩn trương. Ông Nguyễn Sỹ Huấn, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt cho biết: “Mặc dù khối lượng công việc từ cấp huyện chuyển giao xuống rất lớn, nhưng xã đã nỗ lực triển khai kịp thời. Các phòng, ban tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, lập dự toán ngân sách, rà soát các lĩnh vực quản lý”. Công tác nắm tình hình địa bàn, đặc biệt là kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên cũng được tăng cường nhằm hạn chế tối đa sai phạm. Bên cạnh đó, các địa phương đang gấp rút chuẩn bị cho đại hội cấp xã theo kế hoạch.
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả bước đầu từ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc bộc lộ trong những ngày đầu vận hành mô hình mới. Thách thức lớn nhất là cơ sở vật chất và hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều trụ sở xã, như xã Tà Rụt phải chia làm hai điểm cách xa nhau, cán bộ phải làm việc chung 3 - 4 người/phòng, nhiều người phải thuê trọ vì thiếu nhà công vụ. Việc bàn giao hồ sơ, tài liệu giữa các cơ quan còn chậm và gặp nhiều trở ngại. Một số cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai, khiến việc xử lý TTHC chưa thể rút ngắn thời gian theo mong muốn.
Nhận thấy rõ những bất cập này, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã kịp thời xuống cơ sở kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến từ cán bộ và người dân. Tại các địa phương, lãnh đạo tỉnh đánh giá cao nỗ lực của đội ngũ cán bộ trong bối cảnh khó khăn, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về nhân sự, hạ tầng cũng như hoàn thiện các quy chế, quy định. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Ngọc Quang chỉ đạo: “Để tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ những tháng cuối năm, các xã tiếp tục tập trung rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt, hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, giữa năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị; khẩn trương hoàn thiện các quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể theo mô hình mới.
Theo đó, các xã, phường cần tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định định hướng phát triển địa phương; nâng cao năng lực điều hành, tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ; đồng thời chủ động tổng hợp, đề xuất khó khăn, vướng mắc để Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời”.
Thu Hương







