Chính sách này không chỉ xóa bỏ rào cản tài chính, khuyến khích người dân và doanh nghiệp mạnh dạn chuyển sang môi trường số mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, một nền hành chính phục vụ, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
“Thu phí 0 đồng” đối với dịch vụ công trực tuyến
Thanh Hóa tiên phong kiến tạo chính quyền số vì dân bằng cách miễn phí hoàn toàn dịch vụ công trực tuyến từ ngày 24/6/2025 và ban hành Khung Kiến trúc Chính quyền số phiên bản 4.0 vào tháng 7 để nâng cao năng lực và sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp. Tỉnh chú trọng chuyển đổi tư duy từ hành chính sang phục vụ, hiện đại hóa bộ máy, nâng cao năng lực cán bộ và lấy người dân làm trung tâm trong các quyết sách chuyển đổi số.
Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Trọng Trang, nhằm loại bỏ những rào cản đang làm khó người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng hơn cho hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh, Thanh Hóa đã phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Tỉnh tiên phong “thu phí 0 đồng” đối với dịch vụ công trực tuyến.
“Để bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo, ngày 17/7/2025, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 11362/UBND-THĐT chỉ đạo việc tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”. Đây là bước đi có tính đột phá, quyết liệt và sáng tạo của Thanh Hóa nhằm tháo gỡ những rào cản, vướng mắc, giúp khơi thông và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Trọng Trang nhấn mạnh.
Có 4 nhóm hồ sơ TTHC với 49 thủ tục cụ thể được ưu tiên phân luồng giải quyết theo cơ chế “làn xanh”. Trong đó, nhóm TTHC về đầu tư, doanh nghiệp có 19 thủ tục; nhóm xây dựng và kinh doanh bất động sản 12 thủ tục; nhóm đất đai, lâm nghiệp và khoáng sản 14 thủ tục; nhóm liên quan đến việc làm 4 thủ tục. Tất cả thủ tục này được rút ngắn từ 30 - 60% thời gian giải quyết. Thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp; môi trường làm việc công khai, minh bạch giúp tăng niềm tin của người dân đối với cơ quan Nhà nước.
Việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ xử lý hồ sơ TTHC được tăng cường nhằm xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và vi phạm thời hạn xử lý hồ sơ TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”. Một trong những điểm đáng chú ý là không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ quá một lần sau khi đã tiếp nhận hợp lệ. Đến nay, theo kết quả đánh giá của Văn phòng Chính phủ về Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỉnh Thanh Hóa xếp thứ 4 toàn quốc (đạt 89,87/100 điểm).

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hoá giải quyết thủ tục hành chínhcho công dân.
Quyết liệt từ nghị quyết đến hiệu quả cải cách hành chính
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Tuấn Hòa cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện thiết lập quy trình điện tử các TTHC thực hiện cơ chế “làn xanh” trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh ngay sau khi nhận được quy trình nội bộ của các sở, ban, ngành. Đồng thời tạo giao diện TTHC “làn xanh” trên Hệ thống phần mềm để các sở, ngành, địa phương dễ nhận diện trong quá trình giải quyết hồ sơ, đảm bảo triển khai cơ chế ưu tiên “làn xanh” được kịp thời theo đúng quy định. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook và tuyên truyền khi người dân đến giải quyết TTHC trực tiếp tại trung tâm. Trung tâm cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ liên quan, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch”.
Cùng với Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND của HĐND tỉnh với nội dung mang tính đột phá khi miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả TTHC thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, việc triển khai cơ chế ưu tiên “làn xanh” thể hiện tầm nhìn đổi mới, tư duy sáng tạo và quyết tâm hành động của tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, với trọng tâm là chuyển đổi số toàn diện để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
“Với cơ chế ưu tiên “làn xanh”, Thanh Hóa không chỉ đang tháo gỡ điểm nghẽn TTHC mà còn chủ động tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Thực hiện thành công cơ chế ưu tiên “làn xanh” sẽ là động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của tỉnh. Không những thế, đây còn là tiền đề vững chắc cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn phát triển tiếp theo và là bước khẳng định mạnh mẽ cho một chính quyền phục vụ đúng nghĩa”, ông Hòa nhấn mạnh.
Đây không chỉ là một chính sách mới rất được lòng dân của tỉnh Thanh Hóa mà còn minh chứng rõ nét cho tư duy hành động, quyết tâm cải cách và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh trong hành trình hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chính quyền số phục vụ nhân dân. Quan sát thực tiễn có thể nhận thấy ngay lợi ích, đó là người dân tiết kiệm được chi phí và thời gian, doanh nghiệp giảm gánh nặng thủ tục, cơ quan nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, tập trung nguồn lực để xử lý hồ sơ nhanh chóng và minh bạch.
Ở tầm dài hạn, chính sách này tạo động lực dịch chuyển thói quen từ “trực tiếp” sang “trực tuyến”, thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ online tăng nhanh, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành của bộ máy. Việc miễn toàn bộ phí, lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, tăng cường tính minh bạch, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xã hội số”.
Có thể thấy rằng, quyết định “thu phí 0 đồng” không chỉ là chủ trương chỉ để ưu đãi tài chính mà là tín hiệu rất tích cực về sự thay đổi trong tư duy phục vụ, coi người dân là trung tâm, dịch vụ công là sản phẩm thân thiện, thuận tiện và đáng dùng. Nếu được nhân rộng, chính sách này có thể tạo nên cú hích đồng bộ cho chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Đề án 06 đang ở giai đoạn then chốt. Ông Nguyễn Tuấn Hòa đánh giá, sau khi người dân, doanh nghiệp nắm được các nội dung quy định tại Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, đến nay số lượng hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến đã tăng đáng kể. Tính từ ngày 1/7 đến 12/10, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 455.000 hồ sơ (trong đó, gần 433.000 hồ sơ trực tuyến, gần 22.000 hồ sơ trực tiếp/qua BCCI), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 95% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%. TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận gần 7.200 hồ sơ nộp trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, chính sách miễn phí, lệ phí trên đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 2,6 tỷ đồng tiền phí, lệ phí phải nộp theo quy định, đồng thời đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Cũng theo ông Hòa, thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện thu phí, lệ phí. Thông qua đó sẽ góp phần xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xã hội số theo đúng chủ trương, định hướng.
Quan sát thực tiễn từ Thanh Hóa cho thấy, khi chủ trương của Trung ương được cụ thể hóa rõ ràng bằng các nghị quyết tại địa phương, kèm theo quyết tâm tổ chức thực hiện, kết quả sẽ đến nhanh và bền vững. Đây cũng là thông điệp được gửi gắm, cải cách hành chính không chỉ nằm ở khẩu hiệu hay văn bản mà phải bắt đầu từ việc tháo bỏ những rào cản cụ thể, chạm vào lợi ích thật của người dân và doanh nghiệp.
Tính từ ngày 1/7 đến 12/10, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 455.000 hồ sơ (trong đó, gần 433.000 hồ sơ trực tuyến, gần 22.000 hồ sơ trực tiếp/qua BCCI), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 95% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99%. TTHC theo cơ chế ưu tiên “làn xanh” các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận gần 7.200 hồ sơ nộp trực tuyến của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, chính sách miễn phí, lệ phí trên đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 2,6 tỷ đồng tiền phí, lệ phí phải nộp theo quy định, đồng thời đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
Thu Hương