Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

TP Hải Phòng: Phát huy hiệu quả của chính quyền tinh gọn sau hợp nhất

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Hải Phòng đã thể hiện rõ nét tinh thần “hành động” vì dân.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo

Theo ông Đỗ Huy Chính, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Hải Phòng, sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã được triển khai đồng bộ, thông suốt từ cấp sở đến cấp xã. Các sở, ngành, đơn vị, chính quyền cơ sở không chỉ là nơi tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) mà thực sự trở thành nơi giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề của người dân và doanh nghiệp.

Ông Chính thông tin, thống kê của Văn phòng Chính phủ cho thấy, về số lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hải Phòng thường xuyên nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước; riêng từ ngày 23 đến 28/7, thành phố đứng đầu trong số 34 tỉnh, thành phố.

Tính riêng trong quý III, Hải Phòng tiếp nhận và giải quyết 443.221 hồ sơ TTHC, trong đó, cấp thành phố xử lý 126.173 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận 317.048 hồ sơ. Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHC) từ thành phố đến cấp xã bước đầu phát huy vai trò hạt nhân trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Hầu hết các địa phương của Hải Phòng đã vận hành hiệu quả phần mềm giải quyết TTHC, thực hiện kết nối, liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và TTHC, góp phần tăng cường tính minh bạch và hiệu quả phục vụ.

Cùng với đó, một số địa phương đã chủ động triển khai các mô hình, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại Trung tâm PVHC. Trong đó, phải kể đến các mô hình: “Đăng ký khai tử, xóa thường trú” trả kết quả tại nhà và mô hình xây dựng nhóm cộng đồng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính” của phường An Phong; tiêu biểu còn có mô hình “Ngày không viết” tại xã An Khánh - công chức hỗ trợ viết hộ giấy tờ, hồ sơ cho người dân, trừ các thủ tục không được phép theo quy định…

Ghi nhận tại nhiều phường, xã khác cũng đang không ngừng sáng tạo trong triển khai một số mô hình, cách làm hay để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền mới, nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ người dân như: “Hỗ trợ người dân qua zalo” của phường Đông Hải; “Làm việc ngày thứ 7” của phường Lê Ích Mộc, An Hải; bố trí công chức và đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn công dân ngay từ cổng ra vào tại phường Lê Chân, các xã: Chí Minh, Hồng Châu, Tứ Kỳ… Những nỗ lực đổi mới này đều hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, sát dân, phục vụ hiệu quả nhất đối với người dân, doanh nghiệp.

Tương tự, ghi nhận tại Trung tâm PVHC tại nhiều phường, xã khác của Hải Phòng như: Dương Kinh, Thiên Hương, Thủy Nguyên, Lê Ích Mộc, Việt Khê... gần 3 tháng qua, hầu như ngày nào cũng vậy, khi không còn bóng người dân làm TTHC, các trung tâm mới đóng cửa. Chính vì vậy, dù số lượng hồ sơ nhiều nhưng tất cả TTHC của công dân được các xã, phường nỗ lực giải quyết trước và đúng thời hạn theo quy định.

TP Hải Phòng: Phát huy hiệu quả của chính quyền tinh gọn sau hợp nhất - 1
Cán bộ địa phương hướng dẫn người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đẩy mạnh số hóa thủ tục hành chính

Sự chủ động, khoa học còn thể hiện ở chỗ, toàn bộ báo cáo ngày, tuần, tháng, quý, năm đã được điện tử hóa trên Hệ thống báo cáo thành phố. Các biểu mẫu báo cáo về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được cung cấp trực tuyến, bảo đảm tính trực quan, thuận tiện trong theo dõi và giám sát. Thành phố còn triển khai các giải pháp đơn giản hóa quy trình thanh toán trực tuyến, tích hợp tiến độ giải quyết TTHC trên ứng dụng Zalo nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Sổ theo dõi hồ sơ điện tử và sổ trả kết quả điện tử đã được tích hợp cho cả Trung tâm PVHC thành phố và các đơn vị cấp xã.

Về kết quả số hóa, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố ghi nhận tỷ lệ cấp kết quả điện tử đạt 100%, trong khi tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC đạt 98,17%.

Việc kết nối đường truyền và ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, giải quyết dịch vụ hành chính công đã được các xã, phường, đặc khu cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo cho người dân truy cập, tìm hiểu và nộp hồ sơ trên môi trường điện tử cũng như đảm bảo cho cán bộ chuyên môn truy cập vào hệ thống thông tin giải quyết TTHC để làm việc.

Một số xã, phường, đặc khu có tỷ lệ hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến cao như các phường Hải An, Hồng Bàng; các xã Việt Khê, An Quang, Gia Lộc… Tỷ lệ hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến do khối sở, ban, ngành đạt trung bình 83%.

Ghi nhận tại Trung tâm PVHC phường Ngô Quyền, số lượng người dân đến làm thủ tục ngày nào cũng đông, cán bộ, công chức tại trung tâm nhờ có ứng dụng hiệu quả số hóa đã xử lý nhanh chóng, kịp thời các thủ tục, bảo đảm hoạt động hành chính diễn ra thông suốt, không có tình trạng ùn tắc hay chậm trễ.

Phường Ngô Quyền cũng thành lập Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý để hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết cho công dân có vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC, nhất là trợ giúp pháp lý cho công dân cao tuổi; đồng thời, bố trí cán bộ trực đường dây nóng 02253.666.122 cũng như fanpage của địa phương để hỗ trợ người dân.

Tương tự tại phường An Biên và Lê Chân, người dân đến giải quyết TTHC hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới. Những khó khăn, vướng mắc cũng dần được chính quyền địa phương chủ động tháo gỡ, từng bước ổn định hoạt động.

TP Hải Phòng: Phát huy hiệu quả của chính quyền tinh gọn sau hợp nhất - 2

Nói đi đôi với làm, đồng hành với nhân dân

Từ ngày 1/7, các xã, phường và đặc khu được trao nhiều thẩm quyền để xử lý thủ tục đất đai, trong đó có thẩm quyền cấp sổ đỏ. Để đảm bảo giúp người dân thuận lợi trong thủ tục về cấp sổ đỏ, phường Đồ Sơn đã tập trung ứng dụng chuyển đổi số để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nhờ đó, ngay từ đầu tháng 8 vừa qua, tại Trung tâm PVHC phường Đồ Sơn, UBND phường trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Đào Thị Hồng Xiêm ở tổ dân phố 1. Đây là trường hợp đầu tiên hoàn tất thủ tục và nhận kết quả sau 30 ngày triển khai chính quyền địa phương 2 cấp. Đến cuối tháng 8, phường Đồ Sơn thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng hạn cho nhiều hộ dân khác. Đây là một trong những dấu ấn đáng ghi nhận sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Chị Hoàng Thị Trang ở tổ dân phố Đoàn Kết cho biết, khi đến Trung tâm PVHC phường làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, chị được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn làm thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến. Còn anh Phạm Văn Thanh ở tổ dân phố Đông Hải bày tỏ, anh phấn khởi và hài lòng khi chỉ mất 15 phút để thực hiện thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính tại đơn vị… Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp cũng đánh giá cao mô hình chính quyền địa phương 2 cấp khi được cán bộ, công chức phường hỗ trợ hiệu quả trong các thủ tục đăng ký kinh doanh và hồ sơ liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả nổi bật, một số địa phương tại Hải Phòng vẫn còn tồn tại tình trạng thiếu cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn làm việc ở một số phòng, Trung tâm PVHCC cấp xã; số lượng biên chế được phân bổ ít, trong khi nhiệm vụ nhiều. Bên cạnh đó, nhiều địa phương còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, chưa thể bố trí ngay các phương tiện; một số hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, dẫn tới hệ thống phản hồi chậm, hệ thống tờ khai, mẫu biểu mới TTHC chưa được cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia... gây ảnh hưởng đến giải quyết TTHC cho người dân.

Tuy vậy, nhìn chung, việc xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Hải Phòng cho thấy những bứt phá đáp ứng giai đoạn mới, với bộ máy hành chính không chỉ thực hiện quản lý mà còn là nền tảng phục vụ, truyền cảm hứng cho đổi mới, sáng tạo từ cấp cơ sở. Hải Phòng đang từng bước thể hiện vai trò tiên phong trong cải cách chính quyền cơ sở, hướng tới một nền hành chính phục vụ đúng nghĩa.

Thành Công

Tin liên quan