Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Yến sào Khánh Hoà: Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững

Ngày 10/9, tại khách sạn Nha Trang Palace, Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2025-2030, tiếp tục đổi mới sáng tạo, đưa yến sào Khánh Hòa vươn tầm thế giới.

Thành lập năm 1990, mang trong mình nhiệm vụ quản lý, khai thác sản phẩm yến sào và kinh doanh xuất khẩu thu ngoại tệ, Công ty Yến sào Khánh Hòa kiên định với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Công ty Yến sào Khánh Hòa là doanh nghiệp nhà nước, do đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh không chỉ là mục tiêu mà còn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. 

Yến sào Khánh Hoà: Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững - 1
 Toàn cảnh Hội nghị điển hình tiên tiến của công ty giai đoạn 2025-2030.

Giai đoạn 2020-2025 là chặng đường đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vẻ vang đối với Công ty Yến sào Khánh Hòa. Với phương châm “Khó khăn nào cũng vượt qua”, ý chí kiên cường và bản lĩnh, tập thể công ty đã biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành động lực mới, vững vàng vượt qua mọi sóng gió. Nhờ điều hành quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tích cực qua các năm. 

Tổng doanh thu 5 năm đạt gần 13.000 tỷ đồng. Riêng 7 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất đạt 2.240 tỷ đồng (63% kế hoạch, tăng 10% so với cùng kỳ). Doanh thu theo kế hoạch UBND tỉnh giao đạt 1.770 tỷ đồng (đạt 66% kế hoạch, tăng 31% so với cùng kỳ).

Yến sào Khánh Hoà: Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững - 2
Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hoà trao tặng bằng khen.

Hiện nay công ty sở hữu 7 nhà máy chế biến yến sào đạt tiêu chuẩn quốc tế; sản xuất hơn 60 dòng sản phẩm cao cấp, bổ dưỡng. Hiện sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đã có mặt tại 34 tỉnh, thành phố, hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý và được xuất khẩu tới trên 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Công ty đã tiên phong ứng dụng chuyển đổi số, đẩy mạnh bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử, đa dạng hóa kênh tiếp thị, chăm sóc khách hàng trực tuyến. Trong công tác xuất khẩu, ngoài việc giữ vững các thị trường truyền thống, Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực châu Âu, châu Á.

Yến sào Khánh Hoà: Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững - 3
Nghành nghề yến sào giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Trong 7 tháng đầu năm, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động. Đó là hành trình thi đua sáng tạo, đổi mới và cống hiến, khẳng định niềm tự hào của Thương hiệu Quốc gia.

Đặc biệt, “Lễ hội Yến sào Khánh Hòa” và “Tri thức khai thác, chế biến yến sào Khánh Hòa” được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia, khẳng định giá trị đặc thù, niềm tự hào của địa phương và đất nước. Bên cạnh đó, công ty triển khai “Chương trình Tri ân khách hàng Sanest, Sanvinest niềm tự hào thương hiệu Quốc gia 2025” diễn ra từ (5/6 đến 7/10) với tổng trị giá gần 100 tỷ đồng. Đồng thời đóng góp hơn 35,9 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng gần 100 căn nhà tình nghĩa, mái ấm công đoàn, chăm lo tốt đời sống cho hơn 4.000 lao động.

Trong giai đoạn 2020-2025, phong trào thi đua đã tạo động lực giúp công ty đạt nhiều thành tựu nổi bật: duy trì tăng trưởng sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn từ Covid-19; phát triển thương hiệu Sanvinest song hành cùng Sanest, mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc… với tổng doanh thu xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt hơn 1,63 triệu USD. Công ty triển khai nhiều đề tài ứng dụng IoT, AI trong quản lý nhà yến, phát triển sản phẩm tinh chất yến sào Sanvinest, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong quản trị và kinh doanh. Đồng thời, đã tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, nâng cao năng suất lao động.

Bước vào giai đoạn 2025-2030, công ty xác định đẩy mạnh thi đua theo hướng: đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, xanh hóa sản xuất, phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống người lao động, khuyến khích sáng kiến và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Yến sào Khánh Hoà: Đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững - 4
Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hoà phát biểu tại sự kiện.

Ghi nhận những thành tích công ty đã đạt được, phát biểu tại đại hội, bà Trịnh Thị Hồng Vân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Công ty Yến sào Khánh Hòa nhấn mạnh: “Đại hội điển hình tiên tiến là dịp quan trọng để chúng tôi cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được, đồng thời lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước đến từng cán bộ, công nhân viên. Trong giai đoạn mới, toàn thể công ty sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn tài nguyên yến sào, quyết tâm đưa thương hiệu yến sào Khánh Hòa vươn tầm thế giới”.

Thu Hà 

Tin liên quan