Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Thế giới

Trường 42 Berlin (Đức): Giúp phụ nữ tiến thân trong ngành công nghệ

PV
PV

Trường 42 Berlin đặt sứ mệnh trang bị kỹ năng, mạng lưới và sự tự tin cho phụ nữ, giúp họ vững vàng phát triển trong ngành công nghệ thông qua phương pháp đào tạo đổi mới.

Ngành công nghệ vẫn là lĩnh vực mà nam giới chiếm ưu thế. Dù nhận thức về bất bình đẳng giới ngày càng được nâng cao, phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản, từ định kiến vô thức trong tuyển dụng đến sự thiếu hụt các chương trình cố vấn và mạng lưới hỗ trợ.

Theo một nghiên cứu năm 2023 của Ủy ban châu Âu, phụ nữ chỉ chiếm 19% trong tổng số chuyên gia công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trên toàn châu lục. Khoảng cách lớn kéo theo nhiều hệ lụy như thiếu hình mẫu để noi theo, ít cơ hội phát triển và quan trọng hơn là thiếu vắng tiếng nói của phụ nữ trong việc định hình công nghệ - yếu tố ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật.

42 Berlin, trường đào tạo lập trình phi truyền thống tại Đức thuộc mạng lưới toàn cầu 42 Network, hy vọng có thể góp phần thay đổi phần nào thực trạng trên. Ngôi trường đặt mục tiêu trang bị cho phụ nữ và các học viên phi nhị giới (không nằm trong giới tính nam hay nữ) kỹ năng, mạng lưới và sự tự tin cần thiết để họ có thể phát triển trong ngành công nghệ.

Trong khi phần lớn chương trình đào tạo công nghệ truyền thống đi theo mô hình giảng đường, lớp học và giáo trình định sẵn, 42 Berlin chọn một hướng đi khác. Lấy cảm hứng từ mạng lưới toàn cầu 42 Network, ngôi trường áp dụng phương pháp học tập dựa trên dự án và học hỏi lẫn nhau, nhằm thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề, tinh thần hợp tác và sự tự chủ.

Thay vì theo một thời khóa biểu cố định, học viên làm việc trên các dự án lập trình - bắt đầu với ngôn ngữ C cơ bản rồi tiến tới C++, Python và Java - mô phỏng các thử thách thực tế trong ngành. Họ học bằng cách thực hành, từ phát triển phần mềm, gỡ rối những vấn đề phức tạp đến hợp tác tìm ra giải pháp sáng tạo.

Trường 42 Berlin (Đức): Giúp phụ nữ tiến thân trong ngành công nghệ - 1

Các học viên tại trường 42 Berlin. Ảnh: The Local

Một điểm cốt lõi khác trong mô hình của 42 Berlin là chương trình học tự điều chỉnh tốc độ, nghĩa là học viên tiến bộ theo khả năng tiếp thu thay vì bị bó buộc bởi khung thời gian chung. Sự linh hoạt này đặc biệt có lợi cho phụ nữ mới bước vào ngành công nghệ vì họ có thể chứng minh năng lực thông qua các dự án cụ thể, thay vì chỉ dựa vào bằng cấp truyền thống. Trường cũng mở cửa đón nhận học viên từ mọi tầng lớp, đảm bảo những người từng nản lòng hoặc bỏ lỡ cơ hội theo đuổi công nghệ trong quá khứ có thể bắt đầu lại.

Một trong những thách thức lớn nhất mà phụ nữ trong ngành công nghệ phải đối mặt là làm sao để bước chân vào lĩnh vực này và gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. 42 Berlin giải quyết bài toán này bằng cách thiết lập quan hệ chặt chẽ với các công ty đổi mới tại Berlin và nhiều nơi khác.

Mạng lưới đối tác trong ngành tạo điều kiện cho học viên tham gia dự án thực tế, thực tập và tiếp xúc trực tiếp với các nhà tuyển dụng. Những doanh nghiệp này đánh giá cao học viên của 42 Berlin không chỉ bởi kỹ năng chuyên môn mà còn vì tư duy phản biện và khả năng hợp tác hiệu quả trong những tình huống phức tạp.

Ngoài ra, trường khuyến khích học viên xây dựng hồ sơ năng lực cá nhân xuyên suốt quá trình học. Học viên tại 42 Berlin ngay từ giai đoạn đầu đã có trong tay những sản phẩm thể hiện rõ năng lực. Khi bước vào thị trường lao động, chính những thành tựu thực tế này giúp họ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Trong một ngành nghề mà phụ nữ vẫn là nhóm thiểu số, vai trò hỗ trợ của cộng đồng là không thể xem nhẹ.

Ngay từ ngày đầu, phụ nữ và học viên phi nhị giới được chào đón vào một môi trường học tập không phân cấp, đầy tinh thần hợp tác. Trường tích cực thúc đẩy sự đa dạng và tạo ra không gian an toàn - nơi học viên cảm thấy đủ tự tin để cất tiếng nói, dám thử sức và vượt qua giới hạn bản thân.

42 Berlin còn nuôi dưỡng tinh thần cộng đồng thông qua các nhóm học viên tự thành lập, tập trung vào các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, blockchain, câu lạc bộ sách, cũng như các buổi gặp mặt theo chủ đề phản ánh sự đa dạng của cộng đồng. Trường cũng thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện đa dạng để khuyến khích văn hóa hợp tác thay vì cạnh tranh.

Nhiều học viên nữ nhận thấy các mối quan hệ xây dựng được tại 42 Berlin không chỉ dừng lại trong khuôn viên trường mà còn trở thành mạng lưới hỗ trợ chuyên nghiệp lâu dài trên hành trình phát triển sự nghiệp trong ngành công nghệ.

Elise Van Iterson là ví dụ điển hình về học viên nữ đã tốt nghiệp chương trình và thành công trong lĩnh vực công nghệ. Sau khi hoàn tất khóa học tại Berlin, Elise bước vào kỳ thực tập với vai trò lập trình viên backend tại Q42 - công ty phát triển phần mềm có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan).

Khi tốt nghiệp, Elise không chỉ nắm vững nhiều ngôn ngữ lập trình mà còn đủ sự tự tin để bước vào môi trường công nghệ có tốc độ phát triển nhanh. “Tôi được học tập trong một cộng đồng đa dạng, thân thiện và được tự do sắp xếp thời gian biểu. Đây là một kiểu giáo dục hoàn toàn khác biệt so với đại học”, cô nói.

BẢO CHÂM (theo The Local)

Tin liên quan
Làm sống lại ký ức bằng công nghệ

Làm sống lại ký ức bằng công nghệ

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng tái tạo hình ảnh sống động của công nghệ đang mở ra những phương thức mới cho việc bảo tồn và...