4 Nghị quyết (Nghị quyết 57, 59, 66, 68) của Bộ Chính trị đã cùng tạo nên một chỉnh thể thống nhất về tư duy và hành động chiến lược cho sự phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Với sự tiếp sức của “bộ tứ trụ cột” này cùng những cam kết mạnh mẽ của Trung ương và các địa phương đang mở ra cơ hội lớn khơi thông nguồn lực, tạo khát vọng, “bệ đỡ” vững chắc cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
“Bộ tứ trụ cột” - mở ra những cơ hội lớn, khơi thông nguồn lực
Sau gần 40 năm Đổi mới, kinh tế tư nhân nước ta đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới…
Trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến chuyển sâu sắc về địa chính trị, địa kinh tế, khoa học công nghệ và biến đổi khí hậu, Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức mang tính lịch sử để vươn mình trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Nhận thức rõ sứ mệnh này, Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết quan trọng, được Tổng Bí thư Tô Lâm ví như “bộ tứ trụ cột” để đất nước cất cánh.
4 nghị quyết quan trọng nêu trên đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của toàn xã hội gồm: Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Với “bộ tứ trụ cột” - Nghị quyết 57 tạo nền tảng công nghệ, Nghị quyết 59 mở rộng không gian hội nhập, Nghị quyết 66 cung cấp hành lang pháp lý và Nghị quyết 68 khơi dậy nguồn lực tư nhân - tất cả cùng hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, đồng thời thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn xa và khát vọng vươn mình của dân tộc Việt Nam.
“Bộ tứ trụ cột” được xây dựng trên nền tảng tư duy đổi mới, kế thừa thành tựu 40 năm đổi mới, đồng thời phù hợp xu thế toàn cầu trong kỷ nguyên số.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: “Nghị quyết 57 là bản đồ chiến lược để Việt Nam không chỉ bắt kịp mà còn vượt lên trong cuộc đua công nghệ toàn cầu. Việc ưu tiên tự chủ công nghệ và thu hút chuyên gia quốc tế là bước đi đúng đắn, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững”. Các doanh nghiệp công nghệ như VNPT đã tiên phong trong triển khai mạng 5G toàn quốc và phát triển các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số của Nghị quyết 57, là minh chứng cho tiềm năng của Việt Nam khi có hành lang pháp lý và chính sách hỗ trợ phù hợp.

Theo TS Lê Đình Tĩnh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Học viện Ngoại giao, hội nhập quốc tế theo Nghị quyết 59 là sự kết hợp hài hòa giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, không phải sự phụ thuộc hay nghiêng về bất kỳ bên nào. Thực tiễn cho thấy, hội nhập quốc tế đã mang lại những kết quả ấn tượng. Tổng vốn FDI đăng ký trong 5 tháng đầu năm nay đạt khoảng 18,4 tỷ USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ, khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài. Những thành tựu này là minh chứng sống động cho sự đúng đắn của định hướng hội nhập chủ động, tích cực của Việt Nam.
Thúc đẩy sáng tạo, vươn mình hội nhập
Nói về Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Công ty luật TNHH Đông Nam Á cho rằng, khi pháp luật được xây dựng phù hợp với thực tiễn, kiến tạo sự phát triển và được thi hành nghiêm minh sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để kinh tế tăng trưởng, văn hóa phát triển, xã hội ổn định và chính trị vững chắc. Vì thế, dễ hiểu khi Nghị quyết 66 được xem là một trong "bộ tứ trụ cột" giúp đất nước cất cánh là một nhận định rất khách quan, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng trong giai đoạn phát triển mới của xã hội Việt Nam.
Theo ông Thuật, một hệ thống pháp luật hoàn thiện, đồng bộ, minh bạch, kiến tạo và được thi hành nghiêm minh là điều kiện tiên quyết để đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Nghị quyết 66 với mục tiêu đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật chính là nhằm củng cố và nâng cao chất lượng của trụ cột này.
“Một hệ thống pháp luật tốt sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý rõ ràng, minh bạch cho hoạt động kinh tế, định hướng các giá trị văn hóa và xã hội, đồng thời củng cố sự ổn định chính trị. Như vậy, khi pháp luật được xây dựng phù hợp với thực tiễn, kiến tạo sự phát triển và được thi hành nghiêm minh, nó sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để kinh tế tăng trưởng, văn hóa phát triển, xã hội ổn định và chính trị vững chắc. Đây chính là lý do tại sao Nghị quyết 66 được xem là một trong "bộ tứ trụ cột" có ý nghĩa quyết định, giúp đạt được những mục tiêu phát triển đã đề ra”, luật sư Nguyễn Mạnh Thuật nhận định.
Trên quan điểm đổi mới về tư duy, Nghị quyết 68 đang được thiết kế với hàng loạt cải cách đột phá về thể chế, chính sách và môi trường kinh doanh để kinh tế tư nhân trở nên vững mạnh, góp phần quan trọng định hình tương lai của kinh tế quốc gia. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền và ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty Hoàng Mấm, Thái Nguyên chia sẻ: "Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Đây là sự thay đổi mang tính chiến lược đột phá với tầm nhìn bao trùm nhận định đúng về vị trí, vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế, xóa bỏ triệt để nhận thức quan điểm, thái độ, định kiến về kinh tế tư nhân và chúng tôi khẳng định đây là cuộc cách mạng toàn diện về việc giải phóng lực lượng sản xuất.
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Phi Lân, Vụ trưởng Vụ Dự báo, thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính (Ngân hàng Nhà nước) đánh giá, Nghị quyết 68 đã tạo điều kiện cho khu vực doanh nghiệp tư nhân tiếp cận đa dạng các nguồn vốn của ngành ngân hàng và các nguồn vốn khác.
"Nghị quyết 68 đặt ra rất nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp tư nhân. Nghị quyết 68 đã khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hệ thống, hệ sinh thái tài chính minh bạch, nâng cao năng lực quản trị. Bên cạnh đó, Nghị quyết 68 tạo cho các doanh nghiệp đầu tư bài bản hơn, phù hợp với phân khúc thị trường mà doanh nghiệp tư nhân đang theo đuổi, cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân đa dạng hóa nguồn vốn để giảm thiểu rủi ro, tránh phụ thuộc quá nhiều vào dòng vốn của ngành ngân hàng”, ông Lân nói.
Theo ông Lân, doanh nghiệp tư nhân có cơ hội để huy động các nguồn vốn khác từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Đồng thời có thể thực hiện các hình thức liên quan đến liên doanh, liên kết, cổ phần hóa, thực hiện thông qua thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu, cổ phiếu.
Nhìn từ thực tiễn và những đòi hỏi trong tương lai, “bộ tứ trụ cột” được kỳ vọng sẽ mang đến những luồng gió mới, tạo nên những động lực mới, đưa kinh tế cất cánh. Dựa trên chủ trương lớn này, nhiều ý kiến nhận định, các yếu tố để đất nước phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới đang từng bước được tháo gỡ và hoàn thiện. Giờ đây rất cần sự nỗ lực, cố gắng của mỗi người dân, doanh nghiệp cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương để chúng ta hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Hoàng Long
Sự ra đời của “bộ tứ trụ cột” không chỉ là hành động chính sách, mà là tín hiệu rõ ràng về một chuyển hướng tư duy: Chấp nhận mạo hiểm, thúc đẩy sáng tạo, vươn mình hội nhập, trao lại quyền “mơ lớn” cho cộng đồng doanh nhân trong một tâm thế mới chủ động, dấn thân và dẫn dắt. Các nghị quyết này không phải để “cứu” doanh nghiệp mà để đặt lại quan hệ giữa Nhà nước và thị trường, đặc biệt là với khu vực tư nhân trong nước như một quan hệ hợp tác chiến lược thay vì chỉ quản lý hành chính.







