Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đời sống - Kinh tế - Xã hội

Nhân lên hiệu ứng việc tử tế từ không gian mạng

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, điện thoại thông minh và các nền tảng mạng xã hội, chỉ với một cú click chuột, những ai có tấm lòng thiện nguyện có thể tìm thấy các sự kiện phù hợp.

Lan tỏa những hành động đẹp

Dù có những chỉ trích về thuật toán gây nghiện của TikTok đang kéo người trẻ vào những trào lưu tiêu cực, độc hại nhưng nhiều dự án như Hà Nội Xanh (khoảng 200 nghìn lượt theo dõi); Sài Gòn Xanh (1,6 triệu lượt theo dõi)… đang nỗ lực “phủ xanh” Tik Tok bằng những video sử dụng kỹ thuật quay time-lapse (tua nhanh thời gian), ghi lại một ngày dọn sạch rác ở những kênh, sông, ao, hồ… trong địa bàn thành phố.

Theo đó, những video của các dự án này đã nhận được hàng triệu lượt xem với hàng nghìn bình luận, bày tỏ sự khen ngợi và hưởng ứng của nhiều bạn trẻ. Cũng qua kênh mạng xã hội này, dự án Hà Nội Xanh ban đầu chỉ có vài thành viên, nay đã tăng lên 380 tình nguyện viên tham gia dọn rác. Đây là minh chứng cho hiệu quả truyền thông của các tình nguyện viên sinh ra trong thời đại số, biết tận dụng công nghệ để nhân lên hiệu ứng làm việc tử tế. Bạn Nguyễn Tiến Huy (Chủ nhiệm dự án Hà Nội Xanh) cho biết, ban đầu nhóm chỉ có ý định quay để ghi lại hoạt động của các bạn tình nguyện viên, chứ không kêu gọi tài trợ hay kết nạp thêm thành viên.

Chính nhờ hiệu ứng âm thanh kích thích người xem, hình ảnh người thật, việc thật thể hiện qua dạng video ngắn đang thịnh hành trên nền tảng TikTok, dự án Hà Nội Xanh và Sài Gòn Xanh đã đạt tính lan tỏa rộng khắp dù chỉ mới vài tháng bắt đầu. Cũng từ tài khoản TikTok của nhóm Hà Nội Xanh, nhiều mạnh thường quân tham gia hỗ trợ thiết bị, đồ bảo hộ cho tình nguyện viên... Anh Nguyễn Tiến Hưng, quản lý một Câu lạc bộ tình nguyện tại TP Hà Nội cho hay, trước đây, khi tổ chức các hoạt động thiện nguyện câu lạc bộ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm tình nguyện viên. Từ khi sử dụng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, chỉ trong vòng vài ngày có thể tiếp cận hàng trăm bạn trẻ sẵn sàng giúp đỡ.

Một trong những thay đổi lớn nhất mà công nghệ mang lại là khả năng gây quỹ dễ dàng hơn. Trước đây, các tổ chức từ thiện thường gặp khó khăn khi kêu gọi quyên góp nhưng giờ đây, thông qua các nền tảng, việc đóng góp trở nên nhanh chóng và minh bạch. Chị Trần Thu Hương - người sáng lập nhóm thiện nguyện hỗ trợ trẻ em nghèo cho biết: “Chúng tôi từng phải tổ chức các sự kiện trực tiếp để quyên góp cho các dự án hỗ trợ trẻ em. Hiện nay, chỉ cần một bài đăng trên Facebook kèm theo mã QR, chúng tôi đã có thể huy động hỗ trợ trong thời gian ngắn”.

Đối với tổ chức đoàn, hội các cấp, người trẻ đã tạo ra nhiều chiến dịch như: Thanh niên tình nguyện; Mùa hè xanh; Hoa phượng đỏ; Hành quân xanh; hàng loạt chương trình hành động của thanh niên Thủ đô, các đội, nhóm tình nguyện như: Hà Nội xanh, Hà Nội nghĩa tình, xe ôm miễn phí, cơm 0 đồng, gian hàng 0 đồng… Tất cả các chiến dịch, hoạt động tình nguyện, nhân ái được người trẻ hưởng ứng, tham gia và tuyên truyền, lan toả trên các kênh thông tin Fanpage, Facebook, Zalo, nhanh chóng thu hút cộng đồng xã hội quan tâm, ủng hộ và đồng hành.

Nhân lên hiệu ứng việc tử tế từ không gian mạng - 1
Các tình nguyện viên Hà Nội Xanh tham gia làm sạch môi trường.

Bảo vệ niềm tin xã hội

Trong thời điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tuổi trẻ Cảnh sát Cơ động đã ra mắt công trình thanh niên chuyển đổi số “Mặt trận thông tin có tính chiến đấu” với mục tiêu đào tạo dư luận viên số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và báo cáo thời gian thực để kịp thời phát hiện, phản bác thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Đây được coi là một nhánh trong hệ sinh thái “Bước chân thép” của tuổi trẻ cảnh sát cơ động trên không gian mạng.

Theo đó, thanh niên lực lượng cảnh sát cơ động được Đoàn Thanh niên Cục An ninh mạng tập huấn về kiến thức an ninh mạng, kỹ năng phát hiện và xử lý thông tin xấu, độc; được cập nhật thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao, đấu tranh, phản bác các quan điểm xuyên tạc chính quyền 2 cấp. Cụ thể, khi phát hiện nhanh thông tin xuyên tạc thông qua hệ thống cảnh báo từ người dân, đoàn viên, thanh niên và công cụ AI, các cơ sở Đoàn trong lực lượng sẽ tiến hành phân tích nội dung để đánh giá đúng - sai, xác định mức độ nghiêm trọng và trình ban chỉ huy phê duyệt phương án xử lý. Qua đó, lực lượng sẽ phản bác kịp thời bằng các bài viết, bình luận hoặc video ngắn phù hợp với từng nền tảng; phối hợp lan tỏa thông tin chính xác về mô hình chính quyền mới thông qua đội hình truyền thông và các dư luận viên trẻ.

Trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh, phản bác quan điểm xuyên tạc về bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, Thiếu tá Trương Quốc Việt, giảng viên khoa An ninh chính trị nội bộ (Học viện An ninh nhân dân) cho biết, trước và trong thời điểm vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đã xuất hiện rất nhiều các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc nhằm chống phá của các thế lực thù địch về chủ trương lớn này của Đảng, Nhà nước. Suy diễn, bịa đặt, quy chụp khi cho rằng việc thực hiện chủ trương sáp nhập là “ý chí chủ quan”, “sáp nhập vì lợi ích nhóm”, “dân sẽ khổ hơn, xa chính quyền hơn”…. Một số đối tượng còn cố tình thổi phồng các vấn đề về nhân sự, công tác cán bộ để gây nghi ngờ trong quần chúng nhân dân.

Theo Thiếu tá Việt, qua nghiên cứu, đặc điểm chung nổi bật của các đối tượng này hoạt động chủ yếu trên không gian mạng, đặc biệt là các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok… với thủ đoạn tinh vi. Mục đích sâu xa trong hoạt động của các đối tượng là gây tâm lý hoài nghi, chia rẽ khối đoàn kết nội bộ, kích động chống đối, làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào chính quyền.

Khi phát hiện những thông tin đó, “chiến binh số” chủ động viết bài, chia sẻ, bình luận để phản bác, làm rõ bản chất sai trái của thông tin xấu, độc. Đồng thời cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ giúp người dân hiểu đúng vấn đề thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng hoặc trên các trang mạng xã hội.

KHÁNH VÂN

Tin liên quan