Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đời sống - Kinh tế - Xã hội

Thanh Hóa: Thông suốt mạch tín dụng chính sách

PV
PV

Với việc duy trì ổn định mạng lưới điểm giao dịch, tổ tiết kiệm và vay vốn, các nguồn vốn tín dụng từ Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hỗ trợ các đối tượng, giảm nghèo hiệu quả.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Nga Sơn cho biết, trước đây, huyện Nga Sơn (cũ) có 23 xã, thị trấn. Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi sáp nhập địa giới, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, huyện cũ còn lại 6 xã.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận lợi di chuyển đến điểm giao dịch, Phòng giao dịch NHCSXH Nga Sơn vẫn giữ nguyên 23 điểm giao dịch, tổ tiết kiệm vay vốn tại các xã cũ. Phòng giao dịch NHCSXH Nga Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch vận hành phù hợp với tình hình mới, bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt.

“Để bảo đảm quyền lợi và thuận tiện cho người dân khi tiếp cận các chính sách tín dụng ưu đãi, Phòng giao dịch NHCSXH Nga Sơn duy trì 23/23 điểm giao dịch tại các điểm cũ như trước; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã mới, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thông báo về địa điểm giao dịch, lịch giao dịch cố định, thời gian giao dịch, danh sách các thôn thuộc điểm giao dịch để tổ tiết kiệm và vay vốn, khách hàng nắm bắt và đến giao dịch. Chính quyền các xã mới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xác nhận hồ sơ vay vốn, thủ tục ủy quyền, bảo đảm không phát sinh vướng mắc về thủ tục hành chính”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, việc vận hành ổn định, thông suốt mạch tín dụng chính sách đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đến giao dịch; tránh việc phải đi xa, giảm thời gian và chi phí đi lại, không làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận vốn của người dân. Người dân cảm thấy yên tâm khi được tiếp cận nguồn vốn chính sách kịp thời để đầu tư phát triển kinh tế.

Thanh Hóa: Thông suốt mạch tín dụng chính sách - 1

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức hoạt động từ ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Chi nhánh NHCSXH tiếp tục duy trì mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, mạng lưới phòng giao dịch, điểm giao dịch, tổ tiết kiệm và vay vốn, bảo đảm hoạt động của ngân hàng thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Tỉnh cũng yêu cầu UBND các xã, phường phối hợp với NHCSXH bố trí điểm giao dịch, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa đến giao dịch.

“Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa hiện duy trì mạng lưới 547 điểm giao dịch tại 166 xã, phường mới; tổ chức giao dịch định kỳ vào ngày cố định hàng tháng, kể cả thứ 7, chủ nhật để tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu được tiếp cận vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời. Các điểm giao dịch tín dụng chính sách đảm bảo thông suốt, không để ách tắc, gián đoạn trong tiếp cận vốn của người dân”, ông Thanh nói.

Theo báo cáo của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Thanh Hóa, trong Quý II, vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho 8.411 lao động, trong đó 151 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và 325 lượt người chấp hành xong án phạt tù có việc làm; giúp 826 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng, cải tạo, nâng cấp gần 28.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; hỗ trợ mua, xây mới, sửa chữa, cải tạo 275 căn nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách.

Việc triển khai hiệu quả nguồn vốn đã góp phần ổn định và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đầu tư tín dụng ưu đãi các Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quách Tuấn

Tin liên quan