Vận hành diễn ra thuận lợi, nhanh chóng
Theo ông Vương Quốc Tuấn, trong điều kiện cơ sở vật chất ở một số đơn vị còn thiếu, chật hẹp, môi trường làm việc mới, chức năng, nhiệm vụ, quy mô quản lý có nhiều sự thay đổi, song mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh vận hành ổn định, đi vào nền nếp. Việc chuyển từ trạng thái chính quyền hành chính thụ động, nặng về quản lý sang chủ động, tích cực phục vụ nhân dân và kiến tạo phát triển góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Phường Thuận Thành được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường: Hồ, Song Hồ, Gia Đông và xã Đại Đồng Thành của thị xã Thuận Thành (cũ). Sau sáp nhập, phường có diện tích tự nhiên gần 26,6 km2, quy mô dân số gần 51,2 nghìn dân. Với sự chủ động, quyết tâm cao, ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai, giúp người dân dễ dàng tra cứu và thực hiện.
Đến làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Nguyễn Thị Hương, phường Thuận Thành được cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai liên phường Thuận Thành hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ các bước. Nhờ đó, chị nộp hồ sơ trực tuyến nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu.
Tương tự, sau hai tuần nộp hồ sơ làm thủ tục đổi tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Trần Anh Tuấn công dân của phường đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường nhận kết quả. Anh rất phấn khởi khi nhận kết quả đúng hẹn và bày tỏ sự hài lòng về chất lượng phục vụ tại đây, khi mà trước đó anh vẫn lo lắng phải chờ đợi dài ngày.

Người dân đến làm TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Yên được hướng dẫn tận tình.
Xác định phục vụ nhu cầu người dân là ưu tiên hàng đầu, tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, việc giải quyết TTHC cho người dân được duy trì thông suốt, linh hoạt và trách nhiệm với khoảng 100 bộ hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày.
Vui mừng cho biết công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, doanh nghiệp trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh diễn ra đều đặn, nghiêm túc, chị Nguyễn Thị Hoa, cán bộ Văn phòng thống kê phường Võ Cường nhấn mạnh, do hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Bắc Ninh hiện nay được dùng chung cho tỉnh mới sau sáp nhập, nên mọi thao tác vận hành diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.
Bắt nhịp nhiệm vụ mới
Tận tâm phục vụ người dân, đó là kim chỉ nam của các xã, phường ở tỉnh Bắc Ninh. Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vân Sơn, tỉnh Bắc Ninh các bộ phận chuyên môn cán bộ, công chức luôn sẵn sàng tận tâm tận lực hết mình phục vụ người dân, tổ chức…
Ông La Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn cho biết: “Sự chân thành, tận tâm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức chính trên địa bàn xã là nhiệm vụ hàng đầu để đem đến sự hài lòng trong giải quyết các công việc với nhân dân; cùng với đó xã Vân Sơn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính nhà nước với người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại trung tâm”.
Theo ghi nhận chung cho thấy, sau khi đi vào hoạt động, nhiều người dân đến với Trung tâm phục vụ hành chính công làm TTHC và bày tỏ sự hài lòng cao vì trung tâm trang bị máy vi tính, có wifi miễn phí, máy lạnh mát mẻ khi ngồi đợi; đội ngũ cán bộ công chức vui vẻ, tận tình giúp đỡ nhân dân. Tại quầy phục vụ, người dân được chứng thực về hợp đồng, chứng thực bản sao đúng bản chính giấy khai sinh, người dân chưa hiểu về quy trình TTHC đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, đáp ứng nhu cầu chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo phục vụ giải quyết TTHC trên địa bàn xã thông suốt và hiệu quả.
Đáng chú ý, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều phần việc thuộc thẩm quyền cấp huyện trước đây được chuyển về cấp xã. Để bắt nhịp với nhiệm vụ mới, cán bộ, công chức tại các xã, phường trong tỉnh Bắc Ninh khai thác hiệu quả trợ lý ảo, qua đó tự tin xử lý công việc, bảo đảm đúng thẩm quyền, quy định.

Nói về việc giải quyết nhanh gọn khi nhờ đến trợ lý ảo, ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành chia sẻ: “Việc ứng dụng trợ lý ảo đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc, tăng tính chính xác trong thực thi nhiệm vụ. Được hỗ trợ, cán bộ cấp xã mạnh dạn, tự tin hơn trong xử lý công việc”.
Đặc biệt, khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, với mỗi xã rộng lớn hơn, phục vụ người dân nhiều hơn, cán bộ, công chức của tỉnh còn trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trực tuyến tại nơi cư trú.
Phường Từ Sơn là đơn vị đầu tiên trong tỉnh thực hiện giải quyết TTHC lưu động phục vụ người dân. Với tinh thần hỗ trợ tối đa người dân và doanh nghiệp, từ đầu tháng 8, phường đã cử các cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, các phòng, ban đến địa bàn khu dân cư hỗ trợ giải quyết TTHC. Hoạt động này được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đánh giá là cách làm mới nhằm đưa dịch vụ công đến gần dân, phục vụ nhân dân thiết thực và hiệu quả hơn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp như hiện nay.
Ông Đỗ Tuấn Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Từ Sơn cho biết, là địa bàn trung tâm của TP Từ Sơn trước đây, nên người dân làm các TTHC về kinh doanh, dịch vụ, công nghiệp… nhiều. Do đó, các cán bộ, công chức, viên chức phường luôn hết mình hỗ trợ nhân dân. Vào các buổi sáng thứ Bảy hằng tuần trong tháng 8 và 9, Tổ công tác liên ngành của UBND phường Từ Sơn sẽ đến các khu phố xa trung tâm, khu vực tập trung đông công nhân, người lao động và dân cư để tiếp nhận, hướng dẫn và trực tiếp giải quyết TTHC ngay tại chỗ. Tại đây, những dịch vụ thiết yếu như: Đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao, xác nhận cư trú, đăng ký tạm trú - tạm vắng, cài đặt tài khoản định danh điện tử VNeID, chữ ký số cá nhân… được triển khai tại các điểm lưu động với tinh thần nhanh chóng.
Bà Nguyễn Thị Thanh (khu phố Doi Sóc, phường Từ Sơn) chia sẻ: “Tôi được cán bộ trung tâm đến tận khu dân cư giải quyết TTHC trực tiếp tôi rất vui”.
Ngoài giải quyết hồ sơ, tổ công tác hướng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, kê khai hồ sơ trên nền tảng số. Qua đó, mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ công bình đẳng, kịp thời; đặc biệt là những người lao động làm việc trong KCN, người cao tuổi, người không có điều kiện di chuyển lên trụ sở hành chính của phường.
Đánh giá về việc gần dân, sát dân, phục vụ người dân tận tâm khi hỗ trợ người dân làm TTHC qua các điểm lưu động, và hỗ trợ người dân trực tuyến, ông Ngô Thành Công, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liễu tự hào, đây là hoạt động thiết thực nhằm cụ thể hóa chủ trương xây dựng chính quyền số, chính quyền phục vụ với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm”, góp phần đẩy mạnh thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch, giảm tiêu cực, phiền hà, thời gian, chi phí của người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi phát sinh nhu cầu giải quyết TTHC.
Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, sự linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, tính đến hết tháng 8, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công của tỉnh cải thiện rõ, vươn lên xếp thứ 15/34 tỉnh, thành phố. ‘‘Các chỉ số tiến độ giải quyết, mức độ hài lòng vẫn duy trì ở mức cao và ổn định’’, ông Nam thông tin.
Đánh giá mô hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ông Vương Quốc Tuấn cho biết, qua gần 2 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã mang lại kết quả tích cực, kỳ vọng tạo động lực mới cho địa phương. Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến, từ thực hiện nghĩa vụ hành chính sang phục vụ nhân dân. Các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương bắt tay vào công việc, phát huy cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực, không để xảy ra khoảng trống hay độ trễ công việc. Hệ thống thủ tục hành chính công bước đầu vận hành ổn định dù còn gặp một số lỗi kỹ thuật nhưng đã được xử lý kịp thời.
Thành Công