Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Các xã biên giới, khó khăn hoạt động ổn định, người dân phấn khởi

PV
PV

Vượt qua khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, hạ tầng, điều kiện giao thông, chính quyền các xã biên giới, xã khó khăn đã vận hành ổn định theo mô hình mới.

Thủ tục ngắn gọn, đơn giản, người dân hài lòng 

Phường Tô Hiệu, tỉnh Sơn La được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên của các phường Tô Hiệu, Quyết Thắng, Chiềng Lề và Quyết Tâm trước đây, có trụ sở tại Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Sơn La (cũ). Sau sắp xếp, phường Tô Hiệu có diện tích tự nhiên là 11,92 km2; quy mô dân số 51.294 người. 

Để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân và doanh nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tô Hiệu sớm được thành lập, bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thuộc tòa nhà Trung tâm chính trị TP Sơn La. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, tiện lợi, phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC của nhân dân và doanh nghiệp. Mô hình hoạt động của Trung tâm được thiết kế hiện đại, khang trang với 13 cán bộ chuyên trách.

Ông Phạm Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND phường, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tô Hiệu cho hay, những ngày qua, hệ thống làm việc vận hành thông suốt, không có vướng mắc. Các lãnh đạo, phòng, ban chuyên môn luôn cố gắng, nỗ lực tiếp nhận, xử lý, giải quyết cho các công dân trong thời gian sớm nhất, đầy đủ, đúng quy định.

Anh Trịnh Văn Đức, người dân phường Tô Hiệu chia sẻ: “Những ngày đầu tiên làm việc của bộ máy chính quyền mới, tôi thấy thủ tục ngắn gọn, đơn giản hơn, không phải đi xin xác nhận ở một số nơi như trước. Bên cạnh đó, các chuyên viên ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hướng dẫn rất nhiệt tình, chi tiết... Tôi rất hài lòng về mô hình mới”.

Với hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ cùng nguồn nhân lực dồi dào, phường Tô Hiệu được kỳ vọng là địa phương đi đầu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Sơn La trong giai đoạn mới.

Phục vụ nhân dân chu đáo, nhanh chóng thuận lợi và thông suốt

Tại phường Nông Tiến (tỉnh Tuyên Quang), theo ghi nhận, những ngày qua việc vận hành chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp cũng diễn ra rất tốt đẹp, được người dân hài lòng. Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường để làm các thủ tục cần thiết. Bà Nguyễn Thị Tâm (xóm Tràng Đà 6, phường Nông Tiến) cho biết, bà có mặt tại đây từ rất sớm để chờ làm thủ tục tại Trung tâm. Mọi công việc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Trung tâm được bố trí rộng rãi, hợp lý, trang thiết bị hiện đại có khu vực chờ cho công dân khi đến làm các thủ tục. Đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm làm việc chuyên nghiệp, ân cần và nhiệt tình.

Các xã biên giới, khó khăn hoạt động ổn định, người dân phấn khởi - 1
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng) vận hành đảm bảo công việc thông suốt, không gián đoạn. Ảnh: TTXVN

Chị Ma Thị Hồng, chuyên viên lĩnh vực tài nguyên - môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nông Tiến chia sẻ: “Sau sắp xếp, công việc sẽ nhiều hơn, người dân có nhu cầu phục vụ đông hơn nên chúng tôi quyết tâm nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn với tinh thần phục vụ nhân dân chu đáo, nhanh chóng thuận lợi và thông suốt”.

Theo ông Nguyễn Thế Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nông Tiến, đơn vị đã xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ và thực hiện các thủ tục đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… Dù là phường mới nhưng các TTHC vẫn được giải quyết thuận lợi, nhất là giảm được đầu mối giúp cho việc xử lý hồ sơ tập trung và hiệu quả hơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã làm việc chuyên nghiệp

Xã Đắk Wil (tỉnh Lâm Đồng) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 xã Đắk Wil và Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông cũ. Đây là xã nằm cách TP Đà Lạt (thủ phủ của tỉnh Lâm Đồng) khoảng 250km và có diện tích hơn 515km2, dân số hơn 24.000 người; trong đó, 60% là người đồng bào dân tộc thiểu số (Thái, Ê đê, M’Nông).

Theo ông Hoàng Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil, để vận hành chính quyền theo mô hình mới, xã đã kiện toàn tổ chức, bộ máy, đồng thời triển khai ngay việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào vận hành để phục vụ nhân dân. Với đặc thù là xã biên giới có diện tích rộng, dân cư thưa thớt, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, xã Đắk Wil chủ động sắp xếp đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, kinh nghiệm để xử lý TTHC. Việc vận hành chính quyền theo mô hình mới diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Anh Lê Văn Trình (trú tại xã Đắk Wil) cho biết, anh đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã để nộp hồ sơ đăng ký tách thửa đất. Anh rất bất ngờ là dù mới chính thức vận hành chính quyền 2 cấp nhưng các cán bộ tại Trung tâm làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng. Hồ sơ được tiếp nhận đầy đủ, các thắc mắc, kiến nghị của người dân đều được giải đáp, chỉ dẫn rõ ràng. "Thay vì phải đi quãng đường dài đến trung tâm huyện (cũ) để nộp hồ sơ, nay tôi chỉ phải di chuyển hơn 5km là đến trung tâm xã mới và hoàn thành các công việc gia đình đang cần", anh Trình hào hứng chia sẻ.

Tương tự, Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng) là xã biên giới được giữ nguyên trạng từ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cũ vận hành chính quyền địa phương 2 cấp suôn sẻ, khiến người dân rất phấn khởi. Xã có diện tích tự nhiên hơn 558km2, dân số hơn 22.000 người, trong đó hơn 45% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Anh Lê Ngọc Hiếu, trú tại xã Quảng Trực cho biết, khi vận hành chính quyền theo mô hình mới, việc đi lại, thực hiện TTHC của người dân đơn giản hơn nhiều so với trước. Đặc biệt, việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều vì người dân chỉ phải di chuyển quãng đường ngắn, so với hàng chục km ra trung tâm huyện như trước. 

Theo lãnh đạo UBND xã Quảng Trực, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã vận hành thông suốt, hiệu quả những ngày qua; hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của công dân đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đúng hạn, đúng quy định.

Tương tự, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Đắk Lắk chính thức đi vào hoạt động rất suôn sẻ. Toàn tỉnh có 102 xã, phường nhanh chóng hoàn thiện bộ máy tổ chức, triển khai nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng tiếp dân và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thu hút đông đảo người dân đến thực hiện các TTHC. Người dân đánh giá cao việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ số. Ông Nguyễn Thế Lâm (thôn 9, xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ, ông đến làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhận thấy không khí làm việc nghiêm túc, cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục giải quyết nhanh chóng nhờ phần mềm bốc số tự động và trả kết quả qua bưu điện. Ông kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền mới.

Anh Nguyễn Đăng Huy, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Phú cho biết, cán bộ đã làm việc xuyên suốt, kể cả ban đêm trong giai đoạn vận hành thử đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru. Nhờ đó, các thủ tục về hộ tịch, y tế, bảo hiểm, xác nhận cư trú, đăng ký học tập, xin việc... được giải quyết hiệu quả, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Theo báo cáo của UBND các xã biên giới, các xã khó khăn, nhìn chung, cơ sở vật chất tại các xã biên giới, vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn. Tình trạng phổ biến là hệ thống phần cứng, máy móc cũ, được đầu tư đã lâu, không đáp ứng kịp yêu cầu của việc vận hành chính quyền theo mô hình mới… Bên cạnh đó, hệ thống máy móc, trang thiết bị phục vụ hoạt động, tiếp nhận hồ sơ tại các trung tâm phục vụ hành chính công cần sớm được đầu tư, nâng cấp nhằm đảm bảo việc vận hành ổn định, hướng tới phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, việc vận hành chính quyền mới ổn định, đội ngũ cán bộ từ lãnh đạo chủ chốt đến công chức, nhân viên các phòng ban, trung tâm phục vụ hành chính công được kiện toàn và thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng; đảm bảo công việc thông suốt, không gián đoạn, nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới đơn giản hóa TTHC và phục vụ nhân dân.

Những ngày qua, việc trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu cho thấy tính khả thi và hiệu quả bước đầu của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính quyền và niềm tin của nhân dân sẽ là “bệ đỡ” để cả nước triển khai mô hình chính quyền mới một cách hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện thời gian tới.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan
Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở

Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và tinh thần nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Lạng Sơn...