Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở

Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và tinh thần nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Lạng Sơn phát huy hiệu quả.

Cán bộ công chức phường, xã giữ vững trách nhiệm

Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đã được kết nối đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, giúp nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến và sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực thực hiện số hóa tài liệu, đến nay đã số hóa trên 45.000 hồ sơ, hơn 3 triệu trang tài liệu, góp phần hiện đại hóa công tác lưu trữ và quản lý hành chính.

Kết quả sau 3 tháng đi vào hoạt động, hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo mô hình mới hoạt động ổn định, không gây gián đoạn, ách tắc; 65/65 xã, phường của Lạng Sơn đã đồng loạt triển khai các nội dung công việc theo thẩm quyền.

Ghi nhận tại các phường, xã ở Lạng Sơn đều cho thấy sự phục vụ tận tình người dân, doanh nghiệp, dù công việc có phần tăng lên và phải thích nghi với môi trường làm việc mới, cán bộ công chức xã vẫn giữ vững tinh thần lạc quan và trách nhiệm.

Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở - 1
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ba Sơn.

Ghi nhận tại phường Đông Kinh mới, có quy mô diện tích và dân số lớn, là phường “trung tâm, phát triển” nhất trên địa bàn tỉnh. Từ ngày đầu triển khai chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, sáng sớm nào trụ sở UBND phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường cũng nhộn nhịp. Hàng trăm lượt người dân đến làm TTHC trong buổi sáng, chủ yếu ở các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, chứng thực, xây dựng, đăng ký kinh doanh, bảo hiểm xã hội…

Ông Nguyễn Bá Bảng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Kinh chia sẻ: Việc sáp nhập các đơn vị hành chính với đặc thù kinh tế, văn hóa, xã hội khác nhau làm cho các phường, xã mới từ hệ thống dữ liệu dân cư, địa chính, cơ sở vật chất cho đến thói quen của người dân đều cần thời gian để đồng bộ và thích nghi. Tuy nhiên, sự quyết tâm của lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và sự cảm thông, chia sẻ của người dân chính là yếu tố then chốt giúp phường vượt qua những khó khăn ban đầu và đảm bảo hoạt động trơn tru, đáp ứng yêu cầu của người dân.

Anh Lô Văn Duy, người dân khu đô thị ở Chi Lăng (phường Đông Kinh) khi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con cho biết, anh rất hài lòng vì cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo.

Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở - 2

Chủ động khắc phục, đảm bảo TTHC thông suốt

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng gặp một số khó khăn như: Thiếu hướng dẫn từ Trung ương về bố trí biên chế sau sắp xếp, chưa có Thông tư hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm, hạn chế về hạ tầng số ở vùng sâu, vùng xa.

Tuy thế, các xã mới thuộc vùng cao, vùng giáp biên vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, với phương châm gần dân, sát dân để phục vụ dân tốt hơn, cán bộ các xã vùng sâu vùng xa chủ động khắc phục, đảm bảo mọi giao dịch, TTHC được giải quyết nhanh gọn. “Người dân đến làm thủ tục vui vẻ, được phục vụ nhanh chóng, hoàn tất thủ tục trong khoảng 15 phút, so với việc phải đi lại 2 hoặc 3 lần như trước”, ông Phùng Văn Dương, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nhân Lý cho biết.

Vùng biên Ba Sơn là xã vùng cao, nằm gần khu vực biên giới Việt - Trung của tỉnh Lạng Sơn, sau sáp nhập đã mở ra chương mới với những triển vọng phát triển đầy hứa hẹn. Ông Hứa Văn Thư, Phó Chủ tịch UBND xã Ba Sơn cho biết: Trung tâm Phục vụ hành chính công được kiện toàn nhân sự, bố trí đúng người, đúng chuyên môn. Mọi hoạt động tiếp dân, phục vụ nhân dân được thông suốt, không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi.

Chị Hà Thị Lan, người dân thôn Nà Rầm đến làm hồ sơ giấy khai sinh cho biết: “Tôi đến trung tâm từ sáng sớm, tưởng phải đợi lâu nhưng cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục nhanh gọn. Tôi làm xong giấy tờ chỉ trong một buổi. Tôi rất hài lòng và mong mô hình này sẽ tiếp tục trao quyền nhiều hơn cho cấp xã để người dân đỡ phải đi lại nhiều lần”.

Tương tự, theo báo cáo của các xã: Hữu Lũng, Tuấn Sơn, Tân Thành, Vân Nham, Thiện Tân, Yên Bình, Hữu Liên và Cai Kinh về triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sau gần 3 tháng vận hành, các xã đã đi vào hoạt động ổn định; công tác giải quyết TTHC tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công được thực hiện thông suốt, giải quyết nhanh chóng, không xảy ra tình trạng tồn đọng hoặc trễ hẹn hồ sơ.

Chủ động và trách nhiệm từ cơ sở - 3
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của phường Đông Kinh.

Những khó khăn vướng mắc ban đầu trong quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp là tình trạng chung hiện nay, đó là: Thiếu nhân sự có năng lực tham mưu chuyên sâu; một số trang thiết bị, phương tiện làm việc đã xuống cấp; một số Trung tâm Phục vụ hành chính công có diện tích nhỏ; trụ sở các khối chính quyền và khối đảng, đoàn thể tại một số xã cách xa nhau... Tuy nhiên, các xã, phường trên địa  bàn tỉnh đã nỗ lực trong việc khắc phục khó khăn, ổn định tổ chức để giải quyết các công việc, TTHC của người dân và doanh nghiệp một cách chính xác và nhanh nhất.

Ghi nhận nỗ lực của các xã, phường thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đề nghị trong thời gian tới, các xã, phường tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự tại các khối phù hợp; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đã được cấp để mua sắm trang thiết bị phục vụ công việc. Cùng với đó, phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, bố trí cán bộ có năng lực để tập trung giải quyết tốt TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

“Để nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ, các xã khẩn trương xây dựng vị trí việc làm, sắp xếp công việc phù hợp cho cán bộ, công chức; tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực cho cán bộ theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm từng tháng và lộ trình thực hiện cụ thể, rõ ràng. Đồng thời, các xã cần có sự liên kết để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi xã để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, các xã cần nâng cao hơn nữa tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát, bổ sung các trang thiết bị còn thiếu để thực hiện tốt nhiệm vụ...”, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Lạng Sơn đã sắp xếp 194 đơn vị hành chính cấp xã thành 65 xã, phường, giảm hơn 66%. UBND tỉnh đã hoàn thành sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp xã và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tỉnh đã kiện toàn nhân sự, bố trí, sắp xếp lại cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với mô hình mới. Toàn tỉnh bố trí 4.520 cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời giải quyết chế độ, chính sách cho 921 người nghỉ việc theo quy định, với tổng kinh phí trên 853 tỷ đồng.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan