Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị Lê Ngọc Quang cho biết, sau gần 3 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Quảng Trị cơ bản đi vào ổn định, đúng hướng.

Chuyển từ chính quyền "quản lý" sang "phục vụ" 

Sau khi hợp nhất tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị (cũ), Quảng Trị (mới) có 78 xã, phường, đặc khu, bao gồm 8 phường, 69 xã và 1 đặc khu. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, UBND cấp xã được đầu tư nhân lực, vật lực để phục vụ người dân nhanh chóng, thuận tiện, hiệu quả nhất; tạo nên sự cải thiện rõ rệt trong chất lượng dịch vụ hành chính công, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch. Quá trình sáp nhập bộ máy hành chính tại tỉnh Quảng Trị bảo đảm sự kế thừa đội ngũ có năng lực, trẻ hóa và cân đối giữa các địa phương trên địa bàn, đồng thời đề cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận, hợp tác trong công việc.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị Lê Thị Thanh cho biết: “Để kịp thời điều chỉnh cơ cấu tổ chức, biên chế, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu  UBND tỉnh Quảng Trị xây dựng, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị sau sáp nhập; giúp bảo đảm cơ cấu bộ máy được bố trí hợp lý, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và nhiệm vụ mới; đồng thời, tối ưu hóa số lượng biên chế công chức, người lao động để vận hành thông suốt, hiệu quả. Mặt khác, để bảo đảm thực hiện chế độ ăn, ở, lưu trú, đi lại, sinh hoạt, ổn định tư tưởng và tâm lý cho cán bộ chuyển vị trí công tác, Ban chỉ đạo các cấp đã yêu cầu phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất, tổng rà soát hiện trạng trụ sở, tài sản để sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, đồng thời quan tâm nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi chuyển công tác hoặc sáp nhập địa phương mới. Đội ngũ cán bộ các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thích ứng và phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc để phục vụ người dân, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả hơn”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo - 1
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Hới làm thủ tục hành chính.

Theo ghi nhận sau gần 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định và hoạt động hiệu quả, đưa chính quyền đến gần dân hơn. Một trong những dấu ấn nổi bật là kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị xếp thứ 2/34 tỉnh, thành, phố.

Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, 100% thủ tục hành chính (TTHC) đã được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Nhiều thủ tục trước đây phải giải quyết ở cấp huyện nay đã được thực hiện ngay tại xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Danh mục TTHC được niêm yết công khai bằng cả bản giấy và mã QR. Số điện thoại của các lãnh đạo xã cũng được công khai để tiếp nhận phản ánh từ người dân. Cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn công dân khai thác hệ thống phần mềm điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến, đặc biệt với người lớn tuổi hoặc những người chưa quen công nghệ.

 “Với phương châm bảo đảm công việc liền mạch, thông suốt, các sở, ngành, UBND cấp xã sau sắp xếp đã tập trung mọi nguồn lực phục vụ người dân đến làm TTHC nhanh nhất, tốt nhất có thể. Tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện việc công bố, công khai các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công sau khi có quyết định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền của bộ, ngành Trung ương; phê duyệt quy trình điện tử/dịch vụ công trực tuyến; giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của cả 2 cấp chính quyền, chuyển từ "quản lý" sang "phục vụ", ông Lê Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị cho biết.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, phường Đồng Hới đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số (CĐS) một cách quyết liệt, bài bản, bám sát các chủ trương của trung ương và tỉnh; qua đó tạo nền tảng vững chắc, giúp địa phương có nhiều bước tiến trong xây dựng chính quyền số, hướng tới xã hội thông minh và hiện đại.

Theo ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND phường Đồng Hới, một trong những bước đi chiến lược là việc hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực quản lý. Phường đã ban hành Công văn số 61/UBND-TTPVHCC, ngày 18/7/2025 về việc tăng cường bảo đảm an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống thông tin dùng chung và thiết bị đầu cuối; các quyết định về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công phường; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục. Việc công bố số điện thoại đường dây nóng thể hiện sự minh bạch và cam kết của chính quyền trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Từ ngày 1 -  21/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, trong đó có hơn 2.300 hồ sơ nộp trực tuyến, chiếm tỷ lệ gần 80%. Đây là con số ấn tượng, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen của người dân và hiệu quả của các nền tảng số.  

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo - 2
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hướng Hiệp. 

Ông Phan Văn Hiệp (SN 1960), tổ dân phố 7 Nam Lý, phường Đồng Hới chia sẻ: “Trước đây, thủ tục đăng ký mua thêm đất ở phải đi lại nhiều lần, chờ đợi khá lâu. Nhưng vừa qua, tôi nộp hồ sơ trực tuyến và chỉ vài ngày sau đã nhận được tin nhắn hẹn đến nhận kết quả. Khi tới Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường, cán bộ hướng dẫn rất chu đáo, chỉ mất chưa đầy 10 phút là tôi đã nhận được giấy tờ. Thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức”.

 Nhận thức rõ CĐS không thể thành công nếu chỉ dừng lại ở bộ máy chính quyền, phường Đồng Hới đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân. Phường triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng số cho toàn dân. Người dân được hướng dẫn sử dụng các nền tảng số an toàn, hiệu quả; cán bộ, công chức thường xuyên được tập huấn vận hành các hệ thống dùng chung, như: Hệ thống quản lý văn bản, Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa điện tử…

Xã Hướng Hiệp (sáp nhập thị trấn Krông Klang và xã Mò Ó), tỉnh Quảng Trị hiện có diện tích tự nhiên 18.560 ha, dân số 14.150 người. Đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, bà Nguyễn Thị Thu Diệu (trú tại khóm I, xã Hướng Hiệp) chia sẻ: “Không gian gọn gàng, sạch sẽ, không quá lớn nhưng đâu ra đó. Cán bộ công chức gần gũi, trách nhiệm, thân thiện. Họ hướng dẫn tôi từng bước cụ thể, giải thích rõ ràng, thậm chí giúp tôi điền thông tin, kiểm tra lại giấy tờ. Tôi thấy môi trường hành chính kiểu mới cởi mở, trách nhiệm, lắng nghe và phục vụ chu đáo”.

Ông Hồ Văn Tăng (trú tại thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp) cũng nhận xét: “Nhiều người từ nơi khác về đây công tác nhưng họ am hiểu về tình hình địa phương, cuộc sống của người dân và phục vụ chu đáo, chuyên nghiệp, giúp chúng tôi xử lý thủ tục nhanh chóng, không bị ách tắc”.

Theo ghi nhận sau gần 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã dần ổn định và hoạt động hiệu quả, đưa chính quyền đến gần dân hơn. Một trong những dấu ấn nổi bật là kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị xếp thứ 2/34 tỉnh, thành phố.

Thu Hương

Tin liên quan