Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Ninh Bình: Đẩy mạnh nền tảng số cho chính quyền vận hành đồng bộ

PV
PV

Để không gián đoạn dịch vụ khi chuyển từ chính quyền địa phương 3 cấp sang vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Ninh Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả.

Ngay khi chính quyền mới đi vào vận hành ngày 1/7, tỉnh Ninh Bình đã tắt toàn bộ hệ thống thông tin phục vụ chính quyền điện tử cũ của 3 tỉnh và chuyển sang hệ thống dùng chung mới. Bước đầu vận hành chính quyền 2 cấp của địa phương đã có những hiệu quả tích cực, đặc biệt là đối với người dân. Các thủ tục hành chính có thể được hoàn tất ngay tại nơi cư trú, thay vì phải quay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú như trước đây. Có được sự khởi đầu thuận lợi này là do trước đó, tỉnh Ninh Bình đã vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, được coi là cuộc tổng duyệt với tình huống thật, quy trình thật và con người thật.

Quá trình vận hành đã giúp cho địa phương có thời gian rà soát toàn bộ quy trình, hệ thống. Bên cạnh đó, các đơn vị công nghệ chủ lực như VNPT tỉnh Ninh Bình không chỉ trực tiếp xây dựng và vận hành hạ tầng số cho mô hình mới của tỉnh, mà đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ kỹ thuật tại cơ sở.

Ninh Bình: Đẩy mạnh nền tảng số cho chính quyền vận hành đồng bộ - 1
Ninh Bình đẩy mạnh chuyển đổi số để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, hiệu quả.

Tại phường Tây Hoa Lư - đơn vị hành chính mới được hợp nhất từ nhiều xã, phường khác nhau, không khí làm việc bắt đầu từ rất sớm. Mặc dù địa bàn rộng, dân cư đông và có sự đa dạng về điều kiện kinh tế - xã hội, song toàn bộ bộ máy chính quyền địa phương đã nhanh chóng vận hành nền nếp. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, người dân đến làm các thủ tục được hướng dẫn tận tình, giải quyết hồ sơ nhanh gọn. Bà Bùi Thị Lanh, cư dân phố 1 nhận xét: “Cán bộ ở đây rất nhiệt tình, thủ tục rõ ràng, tôi không phải chờ lâu như tưởng tượng khi nghe nói đến sáp nhập”.

Việc vận hành thông suốt trên môi trường số cũng giúp người dân tiếp cận dịch vụ công dễ dàng hơn sau thay đổi địa giới hành chính. Người dân tại các địa phương bước đầu ghi nhận sự thuận tiện hơn trong một số dịch vụ hành chính công. Việc gửi, nhận văn bản điện tử, cập nhật và xử lý hồ sơ trực tuyến được thực hiện nhanh chóng hơn. Một số người dân cho biết việc tra cứu và phản ánh qua hệ thống phần mềm giúp họ giảm thời gian đi lại, nhất là với những thủ tục đơn giản.

Thu Hương

Tin liên quan