Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Nội vụ - Xã hội

Sau 3 tuần vận hành bộ máy mới: Niềm tin đang lớn dần lên mỗi ngày

PV
PV

Bộ máy mới đã vận hành với cách làm mới đang phát huy hiệu quả, người dân phấn khởi không chỉ ở mô hình mà còn là kết quả thực tế đem lại.

Sau 3 tuần áp dụng chính quyền địa phương 2 cấp, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ ở phường, xã được đánh giá nhanh gọn hơn. Đáng chú ý của bộ máy chính quyền mới đã chủ động tiếp cận người dân, thay vì chờ người dân tìm đến. Niềm tin của người dân về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lớn dần lên mỗi ngày.

TPHCM: Chuyển động khẩn trương, đồng bộ

Ghi nhận sau gần 3 tuần chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy hoạt động của các phường, xã tại TPHCM từng bước ổn định. Hầu hết cán bộ, công chức nhập cuộc với tinh thần sẵn sàng, ý thức trách nhiệm cao, không để ách tắc hồ sơ hành chính.

Tại các phường như: Vũng Tàu, Hồ Tràm, Thủ Đức, Chánh Hiệp… không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc được duy trì ngay từ những ngày đầu. Ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư Đảng ủy phường Vũng Tàu cho biết, trong tuần đầu, Đảng ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng, tập trung vào những vấn đề bức thiết như quản lý đất công, xử lý xây dựng trái phép, chỉnh trang đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông…

Phường Vũng Tàu đã tổ chức họp với các Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, các chức sắc tôn giáo, Ủy viên MTTQ nhằm lắng nghe nguyện vọng trong giai đoạn chuyển tiếp. "Chúng tôi xác định muốn phường hoạt động hiệu quả thì trước hết phải hiểu dân cần gì, lo gì. Giai đoạn đầu luôn là thời điểm dễ phát sinh vướng mắc nên càng cần lắng nghe để kịp thời xử lý", ông Nguyễn Tấn Bản nhấn mạnh.

Một trong những điểm đáng chú ý của bộ máy chính quyền mới là sự chủ động tiếp cận người dân, thay vì chờ người dân tìm đến. Hàng loạt phường, xã đã phối hợp với lực lượng thanh niên tình nguyện, đặc biệt là các chiến sĩ Mùa hè xanh, triển khai chương trình "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ từng hộ dân" hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, VNeID, ứng dụng Công dân số, tạo điều kiện để họ tiếp cận mô hình hành chính hiện đại. Đơn cử như tại phường Thủ Đức, hơn 50 tình nguyện viên đã tham gia tập huấn kỹ năng số. Sau đó, họ nhanh chóng xuống khu phố để hướng dẫn người dân thao tác hành chính công trực tuyến ngay tại nhà.

Hà Nội: Đặt người dân ở vị trí trung tâm, các dịch vụ nhanh gọn

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật cho biết, sau 3 tuần đầu chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở đã thể hiện quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng với tinh thần chủ động, quyết liệt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, khoa học. Công tác chuẩn bị không chỉ tập trung vào việc kiện toàn bộ máy, đảm bảo nguồn lực mà còn gắn liền với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, phân cấp, phân quyền nhằm mục tiêu cao nhất là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ đô là địa phương có quy mô dân số, diện tích lớn, tính chất đô thị hóa cao, vì vậy việc áp dụng chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và tổ chức lại chính quyền phù hợp với thực tiễn là điều cần thiết. Sau 3 tuần thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Hà Nội ghi nhận những chuyển biến tích cực bước đầu. Bộ máy hành chính tại 126 phường, xã được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, rõ trách nhiệm, giảm chồng chéo trong xử lý công việc. Người dân đánh giá cao việc thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, tiết kiệm thời gian và công sức của người dân. Cùng với đó, nhiều phản ánh từ cơ sở được tiếp nhận và xử lý kịp thời nhờ ứng dụng chuyển đổi số.

Đặc biệt, vai trò chủ động của chính quyền cấp phường, xã được phát huy hiệu quả rõ rệt, thể hiện ở sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành cũng như việc tiếp cận và hỗ trợ người dân sát sao hơn. Những tín hiệu tích cực này cho thấy, chủ trương kiện toàn chính quyền địa phương 2 cấp ở Thủ đô Hà Nội đang đi đúng hướng, tạo tiền đề cho một nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn.

Tại phường Kim Liên (quận Đống Đa cũ), anh Nguyễn Hữu Hiệp - sống trên địa bàn phường chia sẻ: “Tôi thấy thủ tục nhanh hơn trước. Cán bộ phường xử lý hồ sơ rõ ràng. Với hệ thống điện tử, tôi có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu tiến độ giải quyết, nhận kết quả qua mạng hoặc đến nhận tại bộ phận một cửa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho cả tôi và cán bộ phường”.

Hay như ở cấp xã, người dân cũng bắt đầu nhận thấy sự thay đổi. Tại xã Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn cũ), chị Đinh Hải Hà nhận xét: Trước đây, muốn xin giấy xác nhận giấy tờ gì, đôi khi phải chờ đợi. Hiện chỉ cần đến UBND xã sẽ được cán bộ tiếp nhận và xử lý ngay. Mọi việc nhanh hơn, rõ ràng hơn, dân không phải đi lại nhiều lần…

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một bước ngoặt lớn trong cải cách hành chính và tổ chức bộ máy nhà nước. Có thể thấy, kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở, gắn với chuyển đổi số là giải pháp toàn diện để chính quyền cấp cơ sở chuyển từ mô hình “quản lý” sang “phục vụ”. Trong đó, người dân được đặt ở vị trí trung tâm với các dịch vụ công khai, minh bạch, nhanh gọn.

TP Huế: Tinh gọn, thông suốt, gần dân

Sau gần 3 tuần triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Huế vận hành đồng bộ, thông suốt, công tác phục vụ người dân chuyển biến rõ rệt, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền hiện đại, thân thiện, gần dân.

Ngay từ khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tuyên truyền đã được TP. Huế chú trọng triển khai rộng rãi. Địa chỉ trụ sở mới của các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số như Tổng đài 19001075, nền tảng Hue-S, Fanpage HueIOC (thu hút hơn 102.000 lượt xem), Zalo HueIOC (gửi tin nhắn đến hơn 92.000 người theo dõi).

Thành phố cũng xây dựng nhiều sản phẩm truyền thông sinh động như infographic (đồ họa thông tin), standee (giá trưng bày) nhận diện điểm đại lý dịch vụ công, bản đồ số trung tâm hành chính công… giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến theo mô hình một cửa, một cửa liên thông. Để bảo đảm tổ chức vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và xây dựng xã, phường toàn diện, những ngày qua Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương đã ban hành chỉ thị, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường làm chủ địa bàn, điều hành với phương châm: "Nắm chắc địa bàn - Chủ động từ cơ sở - Giải quyết ngay tại chỗ".

Sự vào cuộc của lãnh đạo Thành phố đã giúp mô hình mới nhanh chóng đi vào ổn định, không làm gián đoạn công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chia sẻ về nguồn nhân lực, trang thiết bị vận hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến… ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh văn phòng UBND TP. Huế cho biết, đến nay, Thành phố đã hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% các hệ thống, nền tảng quan trọng phục vụ chỉ đạo điều hành của hệ thống cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Ninh Bình: Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sau 3 tuần vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Để bộ máy chính quyền đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả sau sáp nhập, trước đó, phường Nam Hoa Lư đã kiện toàn bộ máy cấp uỷ, chính quyền. UBND phường cũng đã nhanh chóng ổn định phương án bố trí phòng ban, sắp xếp nơi làm việc, đồng thời triển khai đồng bộ các nhiệm vụ chuyên môn theo kế hoạch đề ra. Vì vậy, bộ máy, công tác chỉ đạo, điều hành của phường hoạt động trơn tru, người dân không gặp khó khăn, vướng mắc nào khi đến giải quyết các thủ tục hành chính công.

Chị Lê Thị Thái Hà, Chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Nam Hoa Lư cho biết: “Trong công việc, cán bộ Trung tâm đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính; cán bộ chuyển và nhận hồ sơ nhanh, đảm bảo tiến độ công việc”.

Tương tự, phường Phủ Lý đã hoạt động thông suốt, ổn định, sau sáp nhập, phường Phủ Lý có diện tích 12,8 km2, dân số hơn 58 nghìn người. Từ Hà Nội về Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phủ Lý làm thủ tục đăng ký kết hôn, anh Mai Văn An hài lòng vì được đón tiếp tận tình. “Đến Trung tâm, tôi được các bạn thanh niên tình nguyện của phường hướng dẫn lấy số thứ tự, cán bộ nhẹ nhàng, chu đáo giải thích kỹ từng vướng mắc một nên tôi rất yên tâm”, anh An cho biết.

Sự chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở Ninh Bình đã giúp địa phương dần khắc phục các khó khăn ban đầu, tạo chuyển biến tích cực ở cơ sở. Từ đó, tỉnh từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kiến tạo, vì mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.

Có thể thấy, sau 3 tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong cả nước, bộ máy mới thực sự đem lại hiệu quả, thủ tục hành chính được thực hiện một cách nhanh, gọn với tinh thần chính quyền mới, tư duy mới, hành động mới vì dân phục vụ. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng tới mục tiêu cuối cùng là phát triển chính quyền địa phương 2 cấp vững mạnh, gần dân, sát dân và vì dân. Và trong kỳ vọng ấy, niềm tin đang lớn dần lên mỗi ngày.

Thanh Nhung

Tin liên quan