Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Pháp luật - Bạn đọc

Hàng trăm chủ xe điện ở Cửa Lò lo mất kế sinh nhai vì quy định mới

PV
PV

Hàng trăm chủ xe điện chở khách tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đang hoang mang, đứng trước nguy cơ phá sản khi quy định mới chỉ cho phép xe điện.

Theo quy định mới chỉ cho phép xe điện hoạt động trên làn đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h, trong khi toàn địa phương chưa có tuyến đường nào đáp ứng điều kiện này.

Nhiều năm nay, xe điện bốn bánh chở khách du lịch đã trở thành phương tiện vận chuyển phổ biển ở Cửa Lò. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 165/2024, các chủ xe điện đang đứng trước nguy cơ trắng tay.

Nghị định 165/2024 quy định chi tiết thi hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, từ ngày 15/2/2025, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện. Đối với xe chở hàng, mức tốc độ tối đa được phép là 50km/h.

Thực tế, tại Cửa Lò có 278 xe điện chở khách đang hoạt động, nhưng không có tuyến đường nào gắn biển báo tốc độ tối đa như quy định mới, đồng nghĩa với việc toàn bộ số xe này không còn đủ điều kiện lưu thông.

Anh Võ Văn Thắng (trú tại phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) cho biết, gia đình anh cùng một hộ khác đầu tư 2 xe điện, sử dụng luân phiên theo biển số chẵn - lẻ. Tuy nhiên, 3 năm trước, cả 2 xe không đạt chuẩn đăng kiểm nên buộc phải bán tháo với giá chỉ khoảng 30 triệu đồng.

Hàng trăm chủ xe điện ở Cửa Lò lo mất kế sinh nhai vì quy định mới - 1

“Sau đó, tôi mạnh dạn vay ngân hàng 370 triệu đồng để mua xe mới, rồi mua lại “lốt” chạy của hộ kia với giá hơn 600 triệu đồng, tổng đầu tư gần 1 tỷ đồng. Nay có quy định mới, không có đường phù hợp để hoạt động, chúng tôi có nguy cơ mất trắng. Không biết lấy gì để trả nợ ngân hàng”, anh Thắng lo lắng.

Tương tự, gia đình anh Trần Võ Dũng (cùng trú tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) cũng đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho 2 chiếc xe điện và quyền vận hành. “Mùa du lịch năm nay buồn lắm, khách ít, mỗi ngày chỉ được vài cuốc xe, mỗi lượt chở khách chỉ thu được 20.000 đồng. Nếu không được tiếp tục chạy như trước, chắc chắn gia đình tôi bị phá sản”, anh Dũng nói.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thủy (được giao phụ trách quản lý xe điện chở khách tại thị xã Cửa Lò) cho biết, sau khi Nghị định 165 được ban hành, địa phương đã tổ chức các buổi đối thoại với chủ xe để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị lên cấp có thẩm quyền.

“Việc áp dụng quy định mới tại Cửa Lò hiện còn nhiều vướng mắc, bởi các tuyến đường nội bộ ở đây đều là đường đô thị, không liên quan đến quốc lộ, tỉnh lộ. Nếu cấm xe điện, lượng phương tiện thay thế như taxi, xe ôm, xích lô… tăng lên sẽ làm giao thông thêm phức tạp”, ông Lợi nhận định.

Cũng theo ông Lợi, xe điện đã hoạt động ổn định, an toàn tại thị xã Cửa Lò suốt nhiều năm qua, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, tham quan của du khách. “Nếu không có giải pháp phù hợp, hàng trăm gia đình đang sống nhờ xe điện sẽ lâm cảnh khó khăn. Mong cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện để xe điện tiếp tục được vận hành tại địa phương”, ông Lợi đề xuất.

HOÀNG TÙNG

Tin liên quan