Thủ đoạn không mới
Khoảng 10h50 ngày 10/9 tại tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Lục Nam nhận được tin báo của nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Lộc Phát Việt Nam (LPBank) Phòng Giao dịch Lục Nam về việc có công dân đến rút 2 sổ tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng nhưng chưa đến hạn để chuyển cho một người lạ tự xưng là công an. May mắn, nhân viên thấy khách có biểu hiện lo lắng, mất bình tĩnh nên đã nghi ngờ, tạm dừng giao dịch và báo cho Công an xã Lục Nam đến để xác minh.
Cán bộ Công an xã Lục Nam làm rõ sự việc. Sáng 10/9, một người tự xưng là Công an phường Đống Đa (TP Hà Nội) điện thoại cho bà N.T.T. (SN 1960, ở xã Lục Nam) cho biết, số tiền của bà đang bị một số đối tượng giả danh dùng vào việc phi pháp, yêu cầu bà ra ngay ngân hàng rút tiền và chuyển vào số tài khoản của người này để phục vụ công tác điều tra. Sau khi được cán bộ công an xã và nhân viên ngân hàng giải thích, bà T. hủy bỏ giao dịch chuyển tiền.
Trước đó, ngày 4/8, tại tỉnh Hà Tĩnh, Công an phường Móng Cái 3 đã tiếp nhận đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Thùy Nga (SN 1987) về việc bị Lê Thành Đạt lừa đảo chiếm đoạt 38 triệu đồng.
Qua điều tra, Công an xác định Đạt không có việc làm ổn định, do muốn có tiền chi tiêu cá nhân nên đã nảy sinh ý định lừa đảo. Ngày 1/7, Đạt nhận được điện thoại từ một người quen tên Chiến, cho biết vợ chồng chị Nga đang cần thế chấp sổ đỏ để vay tiền ngân hàng. Đạt đã mạo danh là nhân viên Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) phụ trách khu vực Móng Cái nhận có thể giúp chị Nga vay 1 tỷ đồng tại chi nhánh Hạ Long.
Gặp vợ chồng chị Nga, Đạt yêu cầu chị cung cấp căn cước công dân, điện thoại và sổ đỏ để "làm thủ tục". Lợi dụng sự tin tưởng, Đạt đã dùng điện thoại của chị Nga để tải ứng dụng Viettel Money và đăng nhập vào tài khoản của chị. Đạt yêu cầu chị Nga xác thực sinh trắc học với lý do "đăng ký vay tiền" nhưng thực chất là để thực hiện thủ tục vay 30 triệu đồng trên ứng dụng.
Sau khi số tiền này được giải ngân vào tài khoản Viettel Money của chị Nga, Đạt nhanh chóng chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng Vietinbank của bản thân. Tiếp đó, Đạt yêu cầu chị Nga chuyển thêm 8 triệu đồng vào tài khoản của Đạt mở tại LPBank, nói là để "thực hiện thủ tục vay nhanh". Sau khi chiếm đoạt thành công 38 triệu đồng, Đạt rời đi và liên tục nhắn tin hứa hẹn sẽ giúp chị Nga vay tiền... Quá trình đấu tranh, Đạt khai nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo với 14 người khác, chiếm đoạt 638,86 triệu đồng.

Công an xã Lục Nam (tỉnh Bắc Ninh) tuyên truyền, hướng dẫn người dân đề phòng các phương thức, thủ đoạn lừa đảo.
Ngân hàng cảnh báocác thủ đoạn lừa đảo
Trước đó, Bộ Công an phát cảnh báo về các thông tin thất thiệt liên quan đến sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC). Theo Bộ Công an, lợi dụng sự quan tâm của dư luận đối với vụ việc tại CIC, nhiều đối tượng đã tung tin giả về việc “lộ dữ liệu” tại các cơ quan, tổ chức khác. Các thông tin sai lệch này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, diễn đàn và hội nhóm trực tuyến, thậm chí nhắm tới nhiều lĩnh vực quan trọng như năng lượng, ngân hàng, vận tải, giao hàng… Bộ Công an nhận định, việc lan truyền tin giả không chỉ tạo tác động tức thời mà còn để lại hệ lụy lâu dài, đe dọa môi trường kinh doanh và sự ổn định xã hội.
Chia sẻ về vấn đề này, đại diện VPBank nhấn mạnh, người dân cần đặc biệt cảnh giác với cuộc gọi, tin nhắn, email giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại… có nội dung đe dọa nhằm ép buộc hoặc hướng dẫn khách hàng thực hiện các hành vi có thể gây hại tới thiết bị đang sử dụng. Các hành vi này thực chất nhắm đến mục tiêu chiếm đoạt tài sản tại ngân hàng.
Theo VPBank, các kịch bản lừa đảo phổ biến như: Thông báo tài khoản/thẻ tín dụng đang gặp rủi ro, cần cài đặt đường link để kiểm tra/xử lý; thông báo lịch sử tín dụng có nợ xấu, có khoản vay tại các tổ chức tín dụng mà khách hàng không được biết, gây tâm lý hoang mang, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cũng như cài đặt ứng dụng khắc phục.
“Đối tượng còn giả danh nhân viên ngân hàng, thông qua việc nắm bắt tình hình quan hệ tín dụng của khách hàng với các ngân hàng, để yêu cầu tất toán các khoản dư nợ thẻ tín dụng, khoản vay dù chưa đến hạn thanh toán; hoặc chào mời, chèo kéo dịch vụ mở tài khoản, cho vay nhanh, lãi suất hấp dẫn, thực chất là dẫn dụ tới các app vay “nóng" trôi nổi, không được cấp phép”, VPBank nhấn mạnh.
Đại diện một số ngân hàng nhấn mạnh, người dùng không nên tương tác với người tự xưng là cán bộ của các cơ quan nếu chưa kiểm tra được thông tin nhân thân chính xác; không truy cập vào đường link hoặc mã QR hoặc cài đặt các ứng dụng được gửi tới từ những người lạ, chưa kiểm chứng thông tin; không tự ý tải, chia sẻ, khai thác, sử dụng các dữ liệu liên quan đến tín dụng của người khác, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, người dùng không chia sẻ hình ảnh, video và thông tin cá nhân rộng rãi lên mạng xã hội; nên cài đặt các chế độ bảo mật, quyền riêng tư ở mức cao nhất.
Trước tình hình loại tội phạm trên có dấu hiệu gia tăng, cơ quan công an khuyến cáo, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương. Mọi cuộc gọi, tin nhắn, email tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án với nội dung dọa nạt, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay chuyển tiền đều là thủ đoạn lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không làm theo. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất minh, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. Mỗi người dân chính là tuyến phòng thủ đầu tiên trước tội phạm công nghệ cao. Sự tỉnh táo, cảnh giác và báo tin kịp thời cho cơ quan chức năng sẽ giúp ngăn chặn các vụ lừa đảo, bảo vệ an toàn tài sản và cuộc sống của chính mình.
Hoàng Long