Đối mặt với chi phí 12 triệu euro (xấp xỉ 366.660 tỷ đồng) cho việc nâng cấp cần thiết, năm ngoái, các chủ sở hữu đã quyết định đóng cửa hoàn toàn cơ sở này. “Khi doanh số giảm còn chi phí liên tục tăng thì không còn nhiều chỗ cho những tính toán dài hạn nữa”, ông Richard Hopf, người điều hành doanh nghiệp gia đình và hiện giám sát việc đóng cửa cho biết.
Lang-Brau đang ở trong tình cảnh quen thuộc với nhiều nhà sản xuất đồ uống có cồn Đức. Giữa lúc lạm phát và giá năng lượng tăng cao, áp lực tài chính đối với các hãng trong lĩnh vực này ngày càng lớn. Thêm vào đó là một thực tế đáng lo ngại khác: Ở một quốc gia từ lâu gắn liền với văn hóa bia, ngày càng ít người trẻ muốn tiêu thụ đồ uống có cồn.
Đối với nhiều người Đức thuộc thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), bia không còn là thói quen hàng ngày mà chỉ là sự hưởng thụ hiếm hoi, họ ngày càng có xu hướng chọn các loại bia không cồn. Một số nhà máy bia đã tìm cách thích nghi. Hiện hơn 800 loại bia không cồn có trên thị trường Đức nhưng điều đó vẫn không thể bù đắp được sự suy giảm rộng hơn.
Người Đức trung bình tiêu thụ 88 lít bia mỗi năm, giảm mạnh so với 126 lít vào năm 2000. Trong nửa đầu năm 2025, Cơ quan Thống kê quốc gia Đức ghi nhận mức giảm 6,3% trong sản lượng bia ở nước này. “Điều này thật sự đáng lo. Tình hình không khả quan. Ngay cả những doanh nghiệp đã tồn tại hàng thế kỷ cũng có thể buộc phải từ bỏ nay mai”, ông Holger Eichele, lãnh đạo Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức nói.

Sự tiết chế rượu bia của Gen Z không chỉ diễn ra ở Đức, mà người trẻ ở khắp châu Âu và Mỹ cũng uống ít hơn. Lý do là thu nhập khả dụng của giới trẻ ít hơn các thế hệ trước, phong trào chăm sóc sức khỏe ngày càng phổ biến và nhận thức cao hơn về rủi ro sức khỏe do rượu bia gây ra. “Tôi sẽ không bao giờ gọi rượu bia. Mọi người đều hiểu rõ rằng rượu không tốt cho cơ thể”, Carla Schubler, sinh viên ở tây nam Đức nói.
Khi những quan điểm này ngày càng phổ biến, khoảng 1.500 nhà máy bia của Đức buộc phải thay đổi. Tuy nhiên, không phải tất cả đều đủ sức: Từ năm 2023 đến 2024, 52 nhà máy bia đã đóng cửa, mức giảm lớn nhất trong 30 năm qua. Những đơn vị còn trụ vững thì đang đa dạng hóa sản phẩm, bổ sung nhiều loại bia pha soda và nước ép có ga. Áp phích ở các nhà ga và quảng cáo trên tivi hiện giờ quảng bá “niềm vui không cồn”. Trong số thay đổi này, có lẽ nổi bật nhất là sự bùng nổ của bia không cồn.“Chúng tôi không nghĩ rằng loại bia truyền thống của mình sẽ còn đạt tăng trưởng mạnh trong nhiều thập niên tới ở Đức. Rõ ràng, lĩnh vực tăng trưởng nằm ở bia ít cồn hoặc không cồn”, ông Peter Lemm, phát ngôn viên của Krombacher, một trong những hãng bia lớn nhất nước thừa nhận.
Với các nhà sản xuất, phát triển phiên bản bia không cồn không phải vấn đề. Thách thức là làm sao để chúng có hương vị giống bia thật. Những doanh nghiệp đủ khả năng tài chính thường chọn quy trình sản xuất bia bình thường, sau đó loại bỏ cồn ở bước cuối cùng sau khi quá trình lên men hoàn tất. Tuy nhiên, mức độ chế biến tinh vi như vậy không phải nơi nào cũng có được.
“Các nhà máy nhỏ thường không thể chi trả cho việc loại bỏ cồn sau đó”, giáo sư Thomas Becker ở khu vực Munich, chuyên ngành sản xuất bia cho biết. Thay vào đó, các nhà máy nhỏ thường chọn cách dễ hơn: Dừng quá trình lên men trước khi hoàn tất. Phương pháp này không đòi hỏi đầu tư thêm nhưng trong hầu hết các trường hợp, người uống sẽ nhận thấy sự khác biệt, bia thường ngọt hơn.
MINH PHƯƠNG (theo Straits Times)