Nguyên nhân là do chưa có sự kết nối liền mạch giữa các loại hình phương tiện giao thông để tăng tính tiện lợi, thu hút được người dân.
Hà Nội hiện có tới 154 tuyến xe buýt, phục vụ hơn 227 triệu lượt khách/năm (số liệu năm 2024). Tuy nhiên, tỷ lệ hài lòng vẫn chỉ quanh ngưỡng 60 - 70%, một con số chưa đủ để tạo niềm tin cho người dân lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân. Tần suất hoạt động thấp, thời gian chờ lâu, thông tin lịch trình thiếu thuận tiện, là những lý do làm nản lòng người sử dụng thường xuyên.
Mặt khác, hệ thống giao thông công cộng vẫn thiếu tính kết nối giữa các loại hình từ xe buýt, metro đến xe đạp công cộng khiến việc chuyển đổi phương tiện trở nên bất tiện và kém hấp dẫn.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Tài chính Hà Nội thừa nhận, so với nhu cầu thực tế và tiềm năng phát triển, hệ thống giao thông công cộng Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, chưa thực sự trở thành lựa chọn ưu tiên của đa số người dân. Giao thông công cộng mới đảm nhận khoảng 19,5% số lượng chuyến đi của người dân, con số khá khiêm tốn so với mục tiêu 30 - 35% năm 2025.

Để khắc phục những hạn chế trên, TP Hà Nội sẽ khai trương hệ thống thẻ vé liên thông vào đầu tháng 9, cho phép người dân chỉ dùng một thẻ duy nhất để đi lại giữa các phương tiện công cộng. Tuy nhiên, liên thông thẻ vé không chỉ là công nghệ, mà còn cần có cam kết nâng tầm chất lượng vận tải công cộng, đồng thời thu hút người dân sử dụng hàng ngày.
Bởi thực tế hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đang thiếu tính kết nối, dù Hà Nội đã tổ chức các tuyến xe buýt làm nhiệm vụ trung chuyển khách cho hai tuyến này, nhưng thẻ vé giữa hai loại hình vận tải này chưa được đồng nhất.
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển thị trường tài chính và bất động sản Toàn Cầu, hệ thống xe buýt và tàu điện ở Hà Nội không được sử dụng đại trà như ở các thành phố lớn trên thế giới là vì thiếu sự liền mạch và tích hợp. Do đó, mô hình “kinh tế chia sẻ” trong giao thông đô thị Việt Nam là một giải pháp, để hệ thống giao thông trở nên “liền mạch”, “tích hợp” được nhiều phương tiện giao thông, tạo tiện lợi cho người dân tham gia. Nếu các phương tiện công cộng được bố trí đầy đủ, hạ tầng giao thông đồng bộ sẽ giúp người dân chủ động lựa chọn phương tiện di chuyển.
Thừa nhận những hạn chế nêu trên, Trưởng Phòng Quản lý vận tải (Sở Xây dựng Hà Nội) Nguyễn Tuyển cho biết: “Cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân. Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện”.
KHÁNH VÂN