Chính quyền kiến tạo, hành động và phục vụ
Sau một thời gian vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với cả nước, bộ máy chính quyền của 166 xã, phường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bước đầu đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân. Ngay sau khi kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã khẩn trương đi vào hoạt động, không có độ trễ, không làm gián đoạn công việc. Tinh thần làm việc của cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tích cực, tận tâm, tận lực. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính Nhà nước, từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo phát triển.
Trong 2 tháng đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ 1/7 đến 27/8), Thanh Hóa nằm trong top đầu cả nước về số lượng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và hồ sơ dịch vụ công trực tuyến với 270.928 hồ sơ (gồm 255.760 hồ sơ trực tuyến, 15.168 hồ sơ trực tiếp), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 94,4% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, trong đó: Đã giải quyết 233.390 hồ sơ, đang giải quyết 37.538 hồ sơ. Những con số ấn tượng này minh chứng cho việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, phường hiệu quả, thông suốt.

Ghi nhận tại một số địa phương, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo. Cán bộ, công chức niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. Hầu hết thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy trình trên môi trường mạng, tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn.
Ông Hoàng Đình Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hạc Thành cho biết: “Sau khi thành lập, phường Hạc Thành có diện tích tự nhiên khoảng 24,63 km2, dân số là 197,142 người, trở thành "siêu phường" có dân số đông nhất cả nước. Với danh mục hơn 1.000 nhiệm vụ được phân cấp trên nhiều lĩnh vực song các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp vẫn được cán bộ, công chức phường vận hành thông suốt, hiệu quả, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại. Bên cạnh đó, quy trình làm việc cũng như thái độ, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức của phường chuyên nghiệp hơn, hướng dẫn tận tình, chu đáo, hồ sơ được xử lý đúng thời gian quy định. tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính. Sau 2 tháng, phường Hạc Thành đã tiếp nhận hơn 7.100 hồ sơ dịch vụ công (gồm hơn 5.300 hồ sơ trực tuyến, hơn 1.700 hồ sơ trực tiếp), trong đó giải quyết trước hạn trên 5.000 hồ sơ”.
Đánh giá về hoạt động của chính quyền địa phương sau những thay đổi về mô hình tổ chức, ông Bùi Xuân Đợi (phố Lê Hoàn), người dân trong phường cho biết: “Việc điều chỉnh địa giới hành chính không đơn thuần là ghép các xã lại với nhau mà còn giúp tăng cường quyền tự chủ, sáng tạo trong quản lý, điều hành của chính quyền mới. Thời gian vận hành chưa lâu nhưng đã chiếm được lòng tin, sự ủng hộ của nhân dân. Cán bộ, công chức chủ động hơn trong công việc, không để gián đoạn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến làm các thủ tục hành chính”.
Xã Hợp Tiến sau sáp nhập cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, áp lực. Một số bộ phận người dân có tâm lý lo lắng, sợ ách tắc công việc. Điều này đòi hỏi cán bộ, công chức làm việc trong bộ máy chính quyền mới phải nhanh nhạy, uyển chuyển, công tâm, minh bạch. Trước đây, người dân làm thủ tục phải đi lại nhiều lần, tốn nhiều thời gian lẫn chi phí. Nhưng sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động ổn định, thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn hơn rất nhiều. Hầu hết người dân phấn khởi, hài lòng.
Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa Trần Quốc Huy chia sẻ: “Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước ngoặt lớn, tuy nhiên đặt ra không ít thách thức. Áp lực công việc tăng, thiếu cán bộ chuyên trách. Cơ sở vật chất tại các địa phương còn khó khăn về hệ thống trang thiết bị, chưa đáp ứng được bộ máy vận hành mới. Đặc biệt, việc cấp xã, phường được phân cấp nhiều quyền hạn, trong khi năng lực cán bộ cơ sở còn hạn chế, nhất là các xã miền núi, có thể gây ảnh hưởng tới xử lý công việc...
Song với tinh thần vừa làm vừa gỡ khó, các địa phương từng bước khắc phục, thích nghi. Sau một thời gian ngắn, nhiều bài học đã được rút ra. Mỗi cán bộ, công chức cơ sở luôn thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ; thay đổi tác phong, thái độ, cách tiếp cận công việc theo hướng chuyên nghiệp hơn; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, qua đó kiến tạo chính quyền mới tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả vì nhân dân phục vụ”.
Chính quyền điện tử, số hóa các quy trình
Để kịp thời hỗ trợ các địa phương, tỉnh Thanh Hóa đã điều động 176 cán bộ, công chức, viên chức đến công tác tại các xã miền núi, biên giới. Việc điều động, biệt phái công chức lên công tác ở khu vực miền núi là chủ trương đang được đánh giá là kịp thời, đúng đắn, nhằm đảm bảo chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng tài liệu, video mẫu hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn cán bộ, công chức xử lý hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, bảo đảm hoạt động diễn ra nhịp nhàng ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Sau một thời gian triển khai, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang phát huy hiệu quả, bộ máy được sắp xếp gọn nhẹ, nhiệm vụ được phân công rõ ràng, phục vụ người dân tốt hơn. Để đạt được kết quả đó, nhiều giải pháp đã được áp dụng gồm: Xây dựng các nền tảng số, cổng thông tin, hệ thống văn bản điện tử và các ứng dụng khác nhằm tạo ra bộ máy chính quyền hiệu quả, minh bạch và gần dân hơn; tích hợp các hệ thống thông tin, xây dựng các ứng dụng phục vụ công tác quản lý, điều hành và giao tiếp với người dân; chuyển đổi các quy trình thủ công sang dạng trực tuyến, giúp giảm thời gian xử lý, tiết kiệm chi phí và tăng cường tính minh bạch.
Việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ đảm bảo kết nối thông suốt giữa các cấp chính quyền, tạo nền tảng cho trao đổi dữ liệu và thông tin. Chính quyền hoạt động hiệu quả hơn nhờ việc sử dụng dữ liệu để ra quyết định, phân tích và dự báo, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Mọi hoạt động, quy trình đều được ghi lại và số hóa, giúp dễ dàng kiểm tra, giám sát và đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Theo ông Trần Duy Bình, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa, tỉnh hiện có 166 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 147 xã và 19 phường. Tỉnh đã kịp thời bố trí nguồn lực, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và đưa vào hoạt động 100% Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Hệ thống chỉ đạo, điều hành từ tỉnh đến xã được vận hành đồng bộ, thông suốt, giúp các địa phương nhanh chóng nắm bắt cơ chế mới và xử lý công việc kịp thời.
Ngoài ra, Sở đã hướng dẫn thành lập 166 Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp xã với 1.179 thành viên tham gia để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các cán bộ công chức trong sử dụng phần mềm. Tổ hỗ trợ kỹ thuật cấp tỉnh để điều phối hỗ trợ hoạt động chung gồm 60 thành viên.
Thực tế qua hơn một tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Thanh Hóa được các đoàn kiểm tra của Trung ương đánh giá cao, là một trong 9 địa phương sớm hoàn thành công tác chuẩn bị mọi điều kiện cho chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.
Thu Hương