Quay lại Dân trí
Nội vụ & Xã hội
  1. Đất nước con người

Du lịch hè: Doanh nghiệp “tung chiêu” giữ chân du khách

PV
PV

Mùa du lịch hè 2025 đang khởi động với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chủ động nâng cấp dịch vụ nhằm kích cầu tiêu dùng và giữ chân du khách.

Khuyến mãi sâu, trải nghiệm phong phú 

Thời điểm học sinh cả nước chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè dài ngày cũng là lúc thị trường du lịch nội địa bước vào cao điểm. Các tour hè được chào bán với mức giá ưu đãi lớn, có nơi giảm đến 50%, đồng thời tập trung vào những sản phẩm du lịch thiên nhiên, văn hóa và nghỉ dưỡng xanh đáp ứng xu hướng của người tiêu dùng. 

Chị Phương Oanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu gia đình tôi định đi du lịch nước ngoài nhưng sau khi so sánh chi phí và tiện ích, chúng tôi quyết định chọn tour trong nước. Các gói khuyến mãi khá hấp dẫn, giá hợp lý, dịch vụ ổn định và lịch trình phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ”. 

Không chỉ người tiêu dùng cá nhân, các doanh nghiệp lữ hành cũng tận dụng thời điểm “vàng” để tăng tốc. Theo chị Nguyễn Thị Hiên, phụ trách điều hành Công ty Du lịch BestViet (Hà Đông, Hà Nội), các tour 3 - 4 ngày có mức giá 3 - 5 triệu đồng đang rất hút khách. “So với các năm trước, năm nay du khách quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ. Sản phẩm phải đa dạng, sáng tạo và mang chiều sâu văn hóa”. 

Từ đầu tháng 5, Công ty Du lịch Việt đã triển khai loạt chương trình kích cầu, với mức giảm giá lên tới 3,5 triệu đồng/khách tùy theo tuyến tour. Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng lượng khách nội địa sẽ tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái”. 

Tương tự, Công ty TST tourist triển khai chương trình “Hè sôi động 2025” kéo dài từ 25/4 đến 25/7, áp dụng ưu đãi cho hàng trăm tour trong và ngoài nước. Khách đặt tour sớm theo nhóm từ 10 người được giảm đến 900.000 đồng và nhận hơn 1.800 phần quà. Theo đơn vị này, việc mua tour sớm không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp khách chủ động sắp xếp lịch trình hợp lý. 

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Vietluxtour cho biết, với định hướng giữ vững chất lượng dịch vụ đi cùng giá cả cạnh tranh, Vietluxtour cũng ưu tiên chính sách giảm giá từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/khách cho tour mua sớm và theo nhóm. 

Du lịch hè: Doanh nghiệp “tung chiêu” giữ chân du khách - 1
Du khách đến với biển Đà Nẵng tăng mạnh dịp hè 2025.

Đầu tư cho chất lượng - chìa khóa cạnh tranh 

Không chỉ ngành du lịch, các hãng hàng không cũng đã sẵn sàng bước vào giai đoạn cao điểm hè với loạt kế hoạch tăng chuyến và mở rộng mạng bay. Cụ thể, toàn ngành hàng không dự kiến khai thác  68.558 chuyến bay nội địa, trung bình 745 chuyến/ngày, cung ứng gần 14 triệu chỗ, tăng hơn 21% so với mùa hè năm ngoái.  

Trong đó, Vietnam Airlines lên kế hoạch vận hành hơn 43.000 chuyến bay, tương ứng khoảng 9 triệu ghế, tăng gần 14% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, mạng bay nội địa của hãng sẽ tăng gần 1,4 triệu ghế, tập trung vào các đường bay hút khách như: Hà Nội, TPHCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Thanh Hóa. 

Ở mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines mở thêm các tuyến TPHCM - Bali, Nha Trang - Busan từ tháng 6; Hà Nội - Milan và Đà Nẵng - Osaka từ tháng 7 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách đi nước ngoài. Trong khi đó, Vietjet tiếp tục thu hút khách hàng bằng loạt chương trình vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế. Các ưu đãi sẽ được triển khai xuyên suốt mùa hè nhằm kích thích nhu cầu và chia sẻ áp lực chi phí với hành khách. 

Dù thị trường chứng kiến nhiều tour giá rẻ, các chuyên gia nhận định yếu tố cốt lõi vẫn là chất lượng dịch vụ. “Khách hàng giờ không chỉ đi chơi mà muốn đi để trải nghiệm. Do đó, doanh nghiệp buộc phải đổi mới và đầu tư vào sản phẩm”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định. 

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cũng nhấn mạnh: “Các công ty cần phối hợp với khách sạn, hãng hàng không để xây dựng gói khuyến mãi không chỉ giảm giá mà còn nâng cao chất lượng. Có vậy mới giữ chân được khách trong nước và cạnh tranh với tour nước ngoài đang ngày một phong phú”. 

Một số doanh nghiệp đã nhanh nhạy đầu tư vào các sản phẩm du lịch xanh, du lịch trải nghiệm, kết hợp phương tiện mới như tàu hỏa, tàu cao tốc... nhằm tạo điểm khác biệt trên thị trường. Theo dữ liệu từ Booking.com, từ ngày 1/6 đến 31/7, có tới 61% gia đình Việt ưu tiên du lịch biển, 59% chọn thiên nhiên và 45% yêu thích du ngoạn thành phố. Các địa phương như: Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt... tiếp tục dẫn đầu xu hướng. 

Việc kết hợp linh hoạt giữa chính sách Nhà nước, nỗ lực của doanh nghiệp và sự vào cuộc mạnh mẽ của các hãng hàng không tạo nên bức tranh du lịch tươi sáng, năng động và đầy kỳ vọng. Với chiến lược “giữ chân” khách bằng dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp và giá cả hợp lý, ngành du lịch nội địa đang có cơ hội bứt phá mạnh mẽ, đồng thời khẳng định vị thế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt. 

Minh Châu 

Tin liên quan
Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

Cuối năm là mùa cao điểm đón du khách quốc tế. Ngành du lịch đang bước vào giai đoạn tăng tốc để đạt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong...